Thứ năm 19/10/2017 07:13

Đà Nẵng hướng đến chuyên nghiệp hóa du lịch biển

14:24 | 24/07/2017

|
Những năm gần đây Đà Nẵng được nhiều du khách trong và ngoài nước đặt cho một cái tên đẹp: Thành phố đáng sống.   

Nhiều danh hiệu danh giá

Đà Nẵng được các tạp chí và những tổ chức danh tiếng trên thế giới trao tặng những danh hiệu danh giá như: Địa điểm du lịch mới hấp dẫn nhất hành tinh; Thành phố sạch nhất thế giới; Bãi biển quyến rũ nhất hành tinh; Vòng quay cao nhất thế giới; Sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới; Hệ thống cáp treo đạt nhiều kỷ lục nhất; Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới.

Trong 6 tháng đầu năm Đà Nẵng đón 44 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa, với tổng lượng khách ước đạt 52.203 lượt khách (tăng 24% so với cùng kỳ năm 2016). Đặc biệt khách du lịch đường hàng không đến Đà Nẵng ước đạt 725.360 lượt khách, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2016 (năm 2016 đạt 325.140 lượt)…

da nang huong den chuyen nghiep hoa du lich bien
Lễ hội Pháo hoa Quốc tế là “đặc sản” của du lịch Đà Nẵng

Du lịch thành phố biển đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đầu tư phát triển có trọng tâm, trọng điểm và bằng nhiều cách làm sáng tạo. Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2020 đón 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt 27.400 tỉ đồng, chắc chắn sẽ về đích sớm.

Nhộn nhịp như… du lịch

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay Đà Nẵng đã cử các đoàn cán bộ đến các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan; Mở nhiều hội chợ du lịch ở trong và ngoài nước; Đầu tư có chiều sâu sản xuất các bộ phim quảng bá du lịch trên kênh truyền hình Việt Nam và ở nước ngoài; Quảng bá đặc sản Đà Nẵng bằng video clip ẩm thực trên các kênh truyền thông và các trang mạng xã hội...

Ngoài “đặc sản” lễ hội pháo hoa mang tầm cỡ thế giới được tổ chức thường niên, ngành du lịch thành phố đã “sáng tạo” thêm những hoạt động phụ trợ. Đặc biệt, trong mùa lễ hội năm 2017 đã có hơn 20 hoạt động phụ trợ khác được tổ chức xuyên suốt phục vụ người dân và du khách, như: không gian văn hóa cộng đồng; chương trình âm nhạc đường phố; biểu diễn nghệ thuật truyền thống (tuồng, bài chòi); chương trình "Vì một Sơn Trà xanh"; không gian ẩm thực "Ngũ hành"; các tour cho du khách tham gia DIFF 2017; diễu hành xích lô du lịch; biểu diễn nhạc hơi...

Mùa du lịch biển năm nay ngành du lịch thành phố đã tổ chức thành công các chương trình như: ngày hội miền biển, đua thuyền Kayak vượt sóng Mỹ Khê; chương trình ca nhạc; trình diễn thể thao giải trí biển...

Đặc biệt, Đà Nẵng đã tổ chức thành công Đại hội Du lịch golf châu Á 2017 (từ ngày 7 đến 13-5-2017). Đây là sự kiện của ngành công nghiệp du lịch golf với quy mô toàn cầu, lớn nhất châu Á, bao gồm các sự kiện như Hội nghị Du lịch golf, hội thảo quốc tế về giá trị golf, Famtrip khảo sát, truyền thông báo chí, giải đấu golf hữu nghị…

Qua đại hội này, Đà Nẵng được biết như là điểm đến mới của các sự kiện mang đẳng cấp quốc tế. Mở ra một trang mới trong việc giao lưu kết nối với các đơn vị du lịch quốc tế, cung ứng các dịch vụ hỗ trợ golf như lưu trú, thăm quan, nghỉ dưỡng…

Nâng tầm chuyên nghiệp

Du lịch Đà Nẵng không chỉ hướng đến đa dạng hóa các dịch vụ biển, mà đang “nâng tầm” chuyên nghiệp các dịch vụ này.

da nang huong den chuyen nghiep hoa du lich bien
Cuộc thi chạy “Đôi chân trần trên biển Đà Nẵng” thu hút đông đảo du khách

Du khách đến Đà Nẵng không chỉ đơn thuần là nghỉ dưỡng, tắm biển, mà còn được trải nghiệm với các môn thể thao như: jesky, chèo kayak, ngồi trên phao chuối lướt ra biển hoặc ngắm thành phố từ trên những chiếc dù bay do ca-nô kéo…

Được biết, ngay từ đầu năm 2016, ngành du lịch biển Đà Nẵng đã có 6 đơn vị khai thác hoạt động thể thao bãi biển, từ cơ sở đó đã thành lập Công ty CP Thể thao và Biển Đà Nẵng để tập trung khai thác các môn thể thao hiện có như: dù bay, dù lượn, phao chuối, jesky, kayak. Đây được coi là bước chuyên nghiệp hóa đầu tiên các dịch vụ thể thao biển.

Cùng với đó, Đà Nẵng đang tìm hướng đi mới về phát triển du lịch MICE. Ngay từ giữa năm 2016, Đà Nẵng đã tổ chức hội chợ du lịch quốc tế chuyên về nghỉ dưỡng biển và MICE 2016. Đây chính là dịp để Đà Nẵng giới thiệu du lịch MICE của thành phố biển miền Trung đến với bạn bè quốc tế.

Có thể nói, Đà Nẵng hiện nay đã và đang trở thành trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa… đang hướng đến là một trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế. Với tương lai ấy, du lịch biển chính là “mũi nhọn” của ngành kinh tế “mũi nhọn” cần phải ngày một chuyên nghiệp hơn.

Đặng Trung