Đà Nẵng: Hoặc là khu dân cư ngập úng hoặc là bãi biển mất vệ sinh

21:00 | 30/07/2016

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp “nóng” về tình trạng ô nhiễm tại bãi biển Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng), ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ môi trường nói: “Ở đây chúng ta phải chọn, hoặc là để khu dân cư ngập úng; hoặc là để bãi biển mất vệ sinh”.

Trước tình trạng hàng ngày nhiều người dân vẫn tắm biển và vui chơi tại bãi biển Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) bên cạnh nhiều cống lộ thiên xả nước thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối; Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã phối hợp cùng với các ngành chức năng của TP Đà Nẵng họp nóng và thực địa ngay bên bãi biển.

mot la chon khu dan cu ngap ung hai la bai bien mat ve sinh

Các đoàn chức năng của TP Đà Nẵng kiểm tra một miệng cống xả nước thải ra biển Nguyễn Tất Thành.

Tại buổi làm việc, lực lượng chức năng cho biết dọc bãi biển Nguyễn Tất Thành hiện có đến 29 cống xả thải (gồm cả 2 quận Thanh Khê và Liên Chiểu). Khi có mưa lớn, các loại nước thải sinh hoạt sẽ theo hệ thống cống xả này đổ ra vịnh Đà Nẵng.

Các cơ quan liên quan đều xác nhận có tình trạng cống xả thải nước sinh hoạt chảy ra bãi biển. Ông Trần Đại Nghĩa, Phó trưởng BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, Ban này đã từng nhiều lần kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Du lịch nhưng chưa thể xử lý với lý do “TP không có kinh phí”.

Được biết, hệ thống thoát nước của Đà Nẵng là hệ thống gộp chung, vừa thoát nước thải, vừa thoát nước mưa. Theo Phó Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng Nguyễn Thị Mỹ Đức, khi trời mưa hoặc mất điện, nước thải sẽ chảy tràn ra cống xả.

mot la chon khu dan cu ngap ung hai la bai bien mat ve sinh

Người dân Đà Nẵng vui chơi trên bãi biển bên cạnh các cống xả nước lộ thiên.

Trước đây, đã có phương án thử gắn lưới tại các cống xả để ngăn rác, nhưng theo bà Đức, do các hộ dân bỏ túi nilon trực tiếp xuống cống nên chỉ 1 thời gian là nước không thoát được, gây ngập úng các khu dân cư phía trên.

“Ở đây chúng ta phải chọn, hoặc là để khu dân cư ngập úng; hoặc là để bãi biển mất vệ sinh”, ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ môi trường nói. Bà Nguyễn Thị Mỹ Đức cũng nói thêm, hiện phía công ty chưa có giải pháp nào để giải quyết tình trạng này, chỉ có thể dùng một số hóa chất chuyên dụng để khử mùi hôi, làm sạch nước trước khi đổ ra biển.

Thanh Hiếu