Đà Nẵng có đòi lại được SVĐ Chi Lăng?

19:18 | 10/12/2015

2,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
SVĐ Chi Lăng đã được TP Đà Nẵng bán cho Tập đoàn Thiên Thanh làm khu phức hợp thương mại. Và khi Chủ tịch Tập đoàn này bị bắt, SVĐ này trở thành tang vật trong vụ án. Việc làm thế nào để đòi lại SVĐ này là một vấn đề mà nhiều đại biểu chất vấn, làm nóng nghị trường Đà Nẵng những ngày qua.

Sau khi mua được SVĐ Chi Lăng, Tập đoàn Thiên Thanh đã tiến hành phân lô thành 10 sổ đỏ và thế chấp cho ngân hàng. Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn: “Qua báo chí được biết lãnh đạo quyết tâm lấy lại sân vận động Chi Lăng thì bà con rất phấn khởi. Nhưng băn khoăn ở chỗ 10 sổ đỏ đó người ta thế chấp ngân hàng rồi, giờ thành phố lấy tiền đâu mà lấy lại? Cơ sở nào để lấy lại? Số tiền họ vay là bao nhiêu? Thành phố phải bỏ bao nhiêu để lấy lại?".

Tiếp nối mạch chất vấn, đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng cho biết thêm thông tin là TP Đà Nẵng bán SVĐ Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh mà HĐND không hề biết.

da nang lieu co doi lai duoc svd chi lang ko

Dự án tại SVĐ Chi Lăng đang "bất động".

Về vấn đề cách thức lấy lại SVĐ này cho thành phố, đại biểu Trần Văn Lĩnh cho rằng sẽ rất khó. “Tôi tin sẽ lấy lại được dự án, chứ đất đó là tang vật vụ án chắc chắn sẽ không lấy lại được”, ông Lĩnh nêu quan điểm.  

Trả lời ý kiến của các đại biểu, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng hỏi ông và ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) về vấn đề này và có một số ý kiến chỉ đạo.

“Một là yêu cầu làm đúng quy hoạch, làm khu thương mại phức hợp cao cấp. Thứ hai, anh không làm đúng quy hoạch thì dân Đà Nẵng không chịu đâu, dứt khoát không chịu đâu, họ không hiền như thế đâu. Thứ ba, không làm thì trả lại, sẽ trích ngân sách trả lại, bằng giá khi mua”, ông Thọ nói về các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về dự án này.

Ông Thọ tiếp tục nêu thêm quan điểm: “Sân Chi Lăng đang nằm trong vụ án các cơ quan nội chính của Trung ương đang thụ lý, mà chưa có phán quyết cuối cùng của tòa án thì chúng ta không bình luận. Khi nào có rồi thì mới nói đến câu chuyện của chúng ta chứ giờ biết đâu mà nói”.

Giải trình về vấn đề này trước HĐND, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng: “Theo luật đầu tư, chúng ta vẫn tiến hành các biện pháp thu hồi bình thường. Còn liên quan đến việc tố tụng, thi hành vụ án thì những người kế thừa tập đoàn Thiên Thanh sẽ vẫn phải tiếp tục thực hiện theo đúng quy hoạch. Nên tôi cho rằng việc thu hồi cũng bình thường khi chúng ta tiến hành đối thoại”.

Trước đó, TP Đà Nẵng đã bán SVĐ Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh để làm khu phức hợp thương mại cao tầng với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Toàn bộ diện tích được bàn giao cho Thiên Thanh là 55.061m2 với 4 mặt tiền Hùng Vương - Ngô Gia Tự - Lê Duẩn - Chi Lăng. Đến tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Và dự án tỷ đô này bị đình trệ từ đó.

Vấn đề SVĐ Chi Lăng đã được đưa ra bàn thảo rất nhiều trong các cuộc họp UBND, HĐND và Thành ủy Đà Nẵng. Và đến nay, vẫn chưa có kết quả cuối cùng về số phận của SVĐ này.

Thanh Hiếu