Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva bị bắt

07:00 | 05/03/2016

1,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/3, theo giờ địa phương, Cựu Tổng thống Brazil Inacio Lula da Silva và hai con trai đã bị bắt vì bê bối tham nhũng.

Theo AP, ngay từ sáng sớm ngày 4/3, cảnh sát đã có mặt tại nơi cư trú của ông Silva ở gần Sao Paulo và trụ sở tổ chức phi lợi nhuận Instituto Lula của ông. Sau khi lục soát các địa điểm, ông và hai con trai đã bị đưa về đồn cảnh sát liên bang tại sân bay Congohas, Sao Paulo.

cuu tong thong brazil bi bat
Cựu Tổng thống Tổng thống Brazil Inacio Lula da Silva

Bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Inacio Lula da Silva có liên quan tới công ty dầu khí quốc danh lớn nhất Brazil - Tập đoàn Petrobras.

Vụ tham nhũng tại Petrobras bị phanh phui hồi tháng 3/2014 sau khi ông Roberto Costa, Giám đốc Cung ứng của tập đoàn này, khai đã nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật Brazil là đối tác của tập đoàn này cấu kết thành lập. Chủ tịch Petrobras Marcelo Odebrecht và nhiều lãnh đạo cấp cao của Petrobras đã bị bắt giữ.

Theo cơ quan điều tra, đã có khoảng 4 tỷ USD được dùng để hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Hơn 100 cá nhân đã bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. 

Ngoài ra còn có khoảng 50 chính trị gia, trong đó có cả Hạ nghị sỹ, Thượng nghị sỹ và Thống đốc bang nằm trong diện bị điều tra.

cuu tong thong brazil bi bat
Trụ sở Petrobras tại Rio de Janeiro

Theo cơ quan điều tra của Brazil, việc điều tra hiện nay đối với cựu Tổng thống Inacio Lula da Silva đang tập trung vào khoản tiển 30 triệu reais (tương đương 8,12 triệu đô la Mỹ) mà Petrobras đã chi cho các bài phát biểu và đóng góp cho tổ chức Instituto Lula. Họ cũng đang điều tra trang trại và căn hộ bên bờ biển của gia đình cựu Tổng thống. Còn việc bắt giữ ông Silva để thẩm vấn là vì lý do an ninh và tránh các cuộc biểu tình.  

Ông Inacio Lula da Silva, cựu lãnh đạo Đảng Lao động Brazil lên nắm quyền Tổng thống Brazil trong vòng 7 năm (2003-2010). Trong 2 nhiệm kỳ nắm quyền, ông Silva đã đưa nền kinh tế Brazil phát triển nhanh chóng, giúp hàng triệu người nghèo ở Brazil thoát nghèo.

Mặc dù đạt được nhiều thành công đáng nhớ và ông Silva không giấu diếm tham vọng sẽ quay trở lại chính trình vào năm 2018, nhưng với bê bối tham nhũng lần này, xem ra con đường quay lại chiếc ghế Tổng thống của ông Silva còn đầy chông gai. 

Hương Thu

Theo RT, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc