Cứu sống thai phụ nguy kịch do sốt xuất huyết

14:16 | 10/10/2017

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (Petrotimes) - Chị Trần Thị Thanh N., sinh năm 1993, ngụ ở Vĩnh Long mang thai 38 tuần tuổi (con đầu). Ngày 1/10 chị bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi, thấy cơ thể yếu dần, chị lo sợ nên đến Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) để khám.  

Tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. Bệnh nhân lập tức được tiến hành các xét nghiệm tìm nguyên nhân. Kết quả xác định người bệnh bị giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết, đồng thời bị viêm phổi.

Trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con, bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi. Đồng thời, bệnh nhân được chăm sóc và theo dõi tình trạng sốt xuất huyết. Mọi việc tưởng đã ổn thì đến ngày 4/10, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi.

Kiểm tra các chỉ số, các bác sĩ ghi nhận tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Về phía thai nhi, tim thai cũng có dấu hiệu suy yếu dần.

cuu song thai phu nguy kich do sot xuat huyet
Sức khỏe chị N. đã ổn định sau phẫu thuật

Trong tình huống nhiếu yếu tố có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong, bệnh viện đã lập tức tổ chức hội chẩn nội viện và liên viện với mong muốn cứu cả mẹ lẫn con.

Theo bác sĩ Quang, khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. “Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu. Trong quá trình mổ, chúng tôi cũng phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh để hạn chế thấp nhất mất máu”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Ê-kíp phẫu thuật đã mổ bắt em bé thành công trong thời gian chỉ hơn một phút. Bé trai nặng 2,7 kg được đưa vào phòng hồi sức để lập tức hồi sức chống suy tim. Riêng người mẹ, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu mới hoàn tất khâu đóng ổ bụng.

Đến chiều 9/10, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định trong niềm vui của gia đình.

Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, đây là một trong những trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết ở thể nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những ca tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.