Cựu lãnh đạo Agribank nói lời sau cùng

15:10 | 29/12/2015

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/12, HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ “đại án” tham nhũng gần 2.500 tỉ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Nam Hà Nội. Tại ngày làm việc thứ 8, các bị cáo được nói lời sau cùng.
cuu lanh dao agribank noi loi sau cungNguyên Tổng giám đốc Agribank bị đề nghị 20-22 năm tù
cuu lanh dao agribank noi loi sau cung'Sếp' ngân hàng nhận 'lót tay' siêu xe Bentley 3,5 tỉ đồng
cuu lanh dao agribank noi loi sau cungThẩm định dự án trên giấy, Agribank mất 2.000 tỉ đồng

Mở đầu buổi làm việc, HĐXX bất ngờ quay trở lại với phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề luật sư tranh luận tại tòa.

Trả lời về số tiền “cảm ơn” cựu Tổng Giám đốc Agribank, bị cáo Phạm Thị Bích Lương cho biết, đã 4 lần trực tiếp (có những lần dẫn đối tác nước ngoài của Công ty Enzo Việt) đến gặp để “cảm ơn” Phạm Thanh Tân.

Tuy nhiên, khi được hỏi thì bị cáo Phạm Thanh Tân khai không biết nguồn gốc từ đâu. Bị cáo hiểu đó là tiền chi nhánh hoặc khách hàng biếu.

cuu lanh dao agribank noi loi sau cung
Các bị cáo tại phiên tòa.

Về số tiền, Phạm Thanh Tân khai, có nhớ một lần Chử Thị Kim Hiền đưa người nước ngoài đến biếu 10.000 USD. Một lần đang đi trên đường thì nhận được điện thoại của Phạm Thị Bích Lương và sau đó có 2 thanh niên gặp đưa quà qua cửa ôtô là 50.000 USD. Bị cáo này một mực khẳng định chỉ nhận 60.000 USD chứ không phải hơn 300.000 USD như bị cáo Phạm Thị Bích Lương khai.

Đến cuối buổi làm việc sáng 29/12, HĐXX bước sang phần nghị án. Trước khi nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương trình bày, bị cáo gửi lời xin lỗi đến cán bộ nhân viên Agribank và gia đình. Bị cáo xin lỗi những người từng là cấp trên của bị cáo. Với tư cách là công dân, bị cáo mong HĐXX xem xét tuyên bản án đúng người đúng tội để bị cáo cảm thấy thỏa đáng.

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương vừa khóc vừa nói: “Lỗi lớn nhất ở đây là khách hàng, họ đã lừa đảo một cách tinh vi mà tất cả đều không ai biết được. Các bị cáo khác đã làm đúng quy trình, họ có nghiệp vụ tốt. Bị cáo xin miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo là cựu cán bộ dưới quyền của mình”.

Bị cáo Chử Thị Kim Hiền cho rằng, mình là nạn nhân của sự lừa đảo. Bị cáo đau xót vì những kết quả mà ngân hàng đang phải gánh chịu. Bị cáo đã có sai sót trong công việc, đó là do nhận thức, năng lực hạn chế. Bị cáo không có động cơ, vụ lợi. Bị cáo xin lỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Bị cáo Phạm Thanh Tân nói, về tội danh bị cáo bị kết án, bị cáo cảm thấy mình bị thiệt thòi. Bị cáo là người được rèn luyện, đào tạo và đóng góp rất lớn. Bị cáo chẳng bao giờ quan tâm đến thành tích cả. Cái lớn nhất là bị cáo được ghi nhận của hàng chục ngàn cán bộ. Lời xin lỗi có lẽ muộn rồi. Tâm nguyện của bị cáo sau này hoàn thiện những cái gì mà ngân hàng còn thiếu sót.

Bị cáo Lê Minh Hiếu nói: Bị cáo tin dự án với quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Khi đó, bị cáo thực sự tự hào góp một phần nào đó giúp Công ty Liên doanh Enzo Việt đi vào sản xuất. Việc quan hệ vay tiền với ngân hàng là trung thực. Đến nay, hai công ty vẫn có trách nhiệm với khoản vay mặc dù đã bị Công ty Enzo Việt lừa đảo. Việc bị lừa đảo là hết sức đau đớn.

Bị cáo Lương Thị Yên khẳng định, lời khai báo tại tòa đúng sự thật khách quan. Bị cáo mong HĐXX xem xét sai phạm của bị cáo liên quan đến các công chức liên quan trong quy trình thủ tục hải quan. Mong HĐXX xem xét để đảm bảo sự công bằng cho bị cáo.

Các bị cáo khác đều cho rằng không có động cơ, vụ lợi và xin lỗi tới ngân hàng Agribank, đồng thời xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tòa nghỉ nghị án từ chiều nay 29/12, dự kiến sáng 31/12 sẽ tuyên án.

18 bị can hầu tòa gồm:

1. Phạm Thanh Tân (60 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Agribank) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

2. Kiều Trọng Tuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách Agribank) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Hoàng Anh Tuấn (53 tuổi, nguyên ủy viên Hội đồng quản trị Agribank) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Phạm Thị Bích Lương (46 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

5. Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

6. Hoàng Thị Thu Hiền (52 tuổi, nguyên Trưởng phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Đỗ Tiến Long (40 tuổi, nguyên cán bộ phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

8. Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (35 tuổi, nguyên Trưởng phòng thanh toán quốc tế Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

9. Nguyễn Hữu Thanh (38 tuổi, nguyên Phó phòng thanh toán quốc tế Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

10. Trương Thị Út (48 tuổi, nguyên Phó phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

11. Đặng Quang Trung (38 tuổi, nguyên Phó phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội) bị truy tố về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

12. Đỗ Quang Vinh (51 tuổi, nguyên Trưởng ban tín dụng doanh nghiệp Agribank) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

13. Phan Quý Dương (37 tuổi, nguyên chuyên viên ban tín dụng doanh nghiệp Agribank) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

14. Lê Minh Hiếu (41 tuổi, Chủ tịch HĐQT công ty CP Lifepro Việt Nam và Vietmade) bị truy tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bốn cựu cán bộ chi cục Hải quan Hà Tây bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Lương Thị Yên (57 tuổi, nguyên Phó chi cục); Hoàng Tuấn Khanh (42 tuổi); Đỗ Thị Liên Hương (37 tuổi); Nguyễn Thị Thúy Hằng (37 tuổi).

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc