Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói về cơ hội đầu tư vào Việt Nam

10:22 | 19/11/2011

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với tư cách là Chủ tịch đương nhiệm khối nguồn vốn quản lý đầu tư của Quỹ đầu tư và quản trị tài chính tư nhân Cerberus Capital, Bộ trưởng Tài chính đời thứ 73 của Mỹ, TS John Snow đang có chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam…

Hãy gửi thông điệp rõ ràng

Trước khi trở thành Bộ trưởng Tài chính (Bộ Ngân khố – PV) của nước Mỹ nhiệm kỳ 2003-2006 dưới thời cựu Tổng thống George W.Bush, TS John Snow từng là Thứ trưởng Bộ Giao thông công cộng, rồi Chủ tịch Hội đồng CEO liên bang (hàm Thứ trưởng), vì vậy sự có mặt của ông luôn được mặc định là sự kiện với rất nhiều nền kinh tế. Sau khi rời nhiệm sở, ông được mời làm Chủ tịch khối nguồn vốn – quản lý đầu tư của Quỹ đầu tư và quản trị tài chính tư nhân lớn nhất Mỹ Cerberus. Tính đến hết năm 2010, tổng tài sản của Quỹ này lên tới trên 26 tỉ USD, lợi nhuận sau thuế đạt 3,2 tỉ USD và chủ yếu đến từ việc mua bán cổ phần những tập đoàn trên bờ phá sản.

TS John Snow

Trong lúc bình luận về tình hình chính trị xã hội chủ nhà, TS John Snow không ngần ngại thừa nhận, trên cả 2 tư cách cựu Bộ trưởng và nhà đầu tư, ông đều ấn tượng với những thành tựu quốc gia Đông Nam Á đang xây dựng vững chắc.

Ông cho biết: “Tôi biết trong thời gian ngắn từ đầu năm tới nay, có rất nhiều quốc gia trên thế giới ra tuyên bố chung với Việt Nam. Điều đó chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập trên cả chiều sâu lẫn chiều rộng, và đặc biệt sự ổn định về chính trị đã là yếu tố tiên quyết. Việt Nam đang ở trong khu vực nóng về phát triển kinh tế, có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư. Quan trọng, các bạn phải gửi ra thế giới những thông điệp rõ ràng về việc các nhà đầu tư nước ngoài khi đến đây. Họ luôn mong muốn được đối xử tốt và công bằng ở nước sở tại. Do vậy, Việt Nam phải xây dựng được một nhà nước pháp quyền tốt, bảo vệ được quyền lợi của các nhà đầu tư, thí dụ như vấn đề bản quyền, chuyển lợi nhuận về chính quốc, tránh đánh thuế nhiều lần… Hãy tuyên truyền thật tốt, đề thu ngắn quãng đường của các nhà đầu tư khi muốn đặt chân đến Hà Nội hoặc TP HCM”.

Theo vị Chủ tịch khối quan trọng nhất của Quỹ Cerberus Capital, việc thu hút đầu tư không chỉ mang lại tiền, mà còn là kinh nghiệm, công nghệ, kỹ năng và đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm cho một bộ lao động. Câu chuyện thất nghiệp đè nặng lên nền kinh tế vĩ mô ở khu vực đồng Euro vẫn còn nóng hổi. TS Snow khẳng định, có ý thức những điều đó, Việt Nam mới mong phát triển mạnh mẽ hơn, nền kinh tế sản xuất ra chuỗi sản phẩm có sức cạnh tranh cao, chất lượng hơn, xuất khẩu còn mang về nhiều ngoại tệ.

Vị Bộ trưởng Tài chính đời thứ 73 của Mỹ còn đưa ra một nhận định sâu sắc về bản chất của đầu tư và thị trường: “Một doanh nghiệp, dù ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng phải chấp nhận cạnh tranh để đưa ra những sản phẩm tốt hơn, giá cả hấp dẫn hơn, buộc họ phải không ngừng sáng tạo. Các công ty muốn phát triển phải tìm đến những thị trường tốt để khai thác cung – cầu. Lúc bấy giờ sự thịnh vượng của một quốc gia rất có ý nghĩa bởi nó nói lên bản chất của thị trường”.

Tiền chảy vào nơi được đối xử tốt

Nếu tư bản luôn được coi là khối sở hữu nguồn vốn đầu tư khổng lổ, thì Mỹ đứng đầu. Với tư duy ở tầm vĩ mô, lại nằm lòng trong nền kinh tế hàng đầu thế giới, TS John Snow đã có những phút trải lòng về cơ hội tìm kiếm kinh doanh tại Việt Nam. “Các bạn có biết suy nghĩ, thái độ của các nhà đầu tư nước ngoài về mình như thế nào không? Họ cần gì khi vào thị trường Việt Nam? Tiềm năng nằm ở lĩnh vực trong hay ngoài quốc doanh? Họ nhận được thông tin qua kênh nào, có đáng tin cậy không? Trước khi tìm hiểu về quốc gia của các bạn, có lẽ các nhà đầu tư đều có suy nghĩ trên, như tôi vào thời điểm hiện tại vậy,” ông Snow tỏ ra thích thú khi được đặt chân đến Việt Nam làm ăn.

Đầu tư vào Việt Nam là cực kỳ khả quan. Tự tôi, qua bạn bè, qua Internet, qua kênh ngoại giao đã tìm hiểu và thấy như vậy đấy. Đáng tiếc là tôi chẳng nhận được lời mời gọi nào từ giới doanh nhân cả. “Khi bước ra khỏi máy bay, tôi thấy thật sảng khoái bởi không khí trong lành, một sự êm đềm khó tả. Các bạn có lợi thế rất lớn về dân số, sức mua xã hội, lực lượng lao động dồi dào. Thế nhưng, để đưa ra quyết định đầu tư hay không, tôi còn phải làm việc với những con số – những con số biết nói lên cơ hội thực sự hay không. Rất thiện cảm, nhưng bây giờ là quá sớm để tôi có thể đưa ra một tuyên bố nào đó”.

Dù dẫn dắt Quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất nước Mỹ, và cũng có thể là lớn nhất thế giới, tuy nhiên TS Snow luôn đi vào chi tiết sự việc, tránh tối đa những câu đao to búa lớn. Ngay cả quan điểm đầu tư, hay nói chính xác là chiến lược đầu tư dành cho thị trường cũng được xác định rõ ràng. Đó là Cerberus Capital sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp vừa và nhỏ để góp vốn, hoặc mua lại nếu đối tác có nhu cầu.

“Tôi thấy doanh nghiệp vừa và nhỏ quan trọng đấy chứ. Chả phải đi đâu xa, Ấn Độ cũng là một quốc gia rất thành công với thị trường bán lẻ. Việc đặt trọng tâm vào doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất sáng suốt, vì đó mới là nơi tạo ra nhiều công ăn việc làm. Nhỏ nhưng năng động, nhiều nhiệt huyết hoạt động là yếu tố cấu thành quan trọng của nền kinh tế. Tôi luôn thấy những thị trường tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển là những thị trường tốt”, TS Snow kết luận. “Vả lại, với lợi thế lớn về mặt địa lý, là trái tim của Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nên tính tới Lào, Campuchia và những tỉnh miền Nam Trung Quốc. Vừa và nhỏ đâu có nghĩa không dám nghĩ tới việc đầu tư ngoài nước”.

Hữu Tùng