Cuối năm, Công an Hà Nội căng sức chặn hàng lậu, hàng cấm

11:00 | 01/01/2013

1,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cuối năm thường là thời điểm các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng cấm hoạt động phức tạp, chúng dùng mọi thủ đoạn để đưa hàng lậu, hàng cấm vào các tỉnh, thành phố lớn trong đó có Hà Nội. Vì vậy, Công an Hà Nội đã tập trung lực lượng để ngăn chặn hoạt động của các đối tượng này.

Công an Hà Nội bắt giữ vụ vận chuyển trái phép gần 440kg pháo nổ

Phát hiện gà “bẩn”

Để ngăn chặn các hành vi “đầu độc” người tiêu dùng, việc làm đầu tiên của lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an Hà Nội là tập trung đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đối tượng vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu trên địa bàn Hà Nội, trọng tâm là khu vực chợ Hà Vĩ, huyện Thường Tín.

Chỉ trong một thời gian ngắn do có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tuần tra, mật phục, chốt chặn giữa các lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường, CSGT, các đơn vị nghiệp vụ khác của Công an Hà Nội với Công an huyện Thường Tín và Chi cục QLTT, Chi cục Thú y đã có hơn chục vụ với hàng chục tấn gà thải loại của Trung Quốc bị phát hiện, thu giữ và tiêu hủy. Gà “bẩn” đã không còn bày bán công khai tại chợ Hà Vĩ như trước nữa.

Nhưng các đối tượng buôn bán gà “bẩn” đã đối phó bằng cách thuê người vận chuyển về các địa bàn lân cận, xé lẻ hàng để đưa vào trung tâm Hà Nội tiêu thụ. Hoặc đưa gà “bẩn” vào các trang trại chăn nuôi nào đó rồi hợp thức gà “bẩn” thành gà sạch đưa đi tiêu thụ. Có trường hợp còn mua hóa đơn xuất khống, khai hải quan không đúng số lượng, chủng loại hàng hóa, hay sử dụng nhiều BKS, thay đổi hành trình đi của các xe chở gà “bẩn”.

Có xe chở gà “bẩn” đã gắn mấy BKS, thuê đối tượng dẫn đường nhưng đã bị Công an Hà Nội phát hiện, bắt giữ. Đơn cử như ngày 14/12, Công an Hà Nội cùng lực lượng chức năng phát hiện, chặn giữ xe tải mang 2 BKS đang vận chuyển trên 4.700 con gia cầm không rõ nguồn gốc từ Bắc Giang vào Hà Nội. Tiếp đó, vào rạng sáng 15/12, Công an Hà Nội lại phát hiện 6 xe tải tỉnh ngoài chở 4,3 tấn gà không nguồn gốc…

Ngăn nội tạng “thối”, thực phẩm không nguồn gốc

Tháng 11/2012, Công an Hà Nội đã phối hợp với lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, phát hiện một số vụ mua bán, vận chuyển nội tạng bẩn, trong đó đã phát hiện một đối tượng ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang vận chuyển 7 thùng xốp chứa 420kg lòng, tràng lợn hôi thối, không nguồn gốc vào khu vực Sân bay Nội Bài để chuyển vào miền Nam tiêu thụ.

Ngày 6/12, Công an Hà Nội lại phát hiện một đường dây thu gom, vận chuyển trứng gà không rõ nguồn gốc từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung tiêu thụ. Khi kiểm tra xe tải BKS 38N-0712 đang bốc hàng tại khu chợ tạm phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện gần 120.000 quả trứng gà “bẩn” được chủ hàng là bà Nguyễn Thị Vượng, ở phường Đức Giang, quận Long Biên hợp thức hóa bằng cách mua chuộc một số chủ trang trại gà và cán bộ thú y để có giấy kiểm dịch trứng. Ngay sau đó, số trứng trên đã buộc phải tiêu hủy.

Tiếp đó vào ngày 12/12, khi kiểm tra xe tải đang lưu thông trên địa bàn huyện Hoài Đức, Hà Nội, Công an Hà Nội đã phát hiện 500 bao tải có trọng lượng 12,5 tấn mì chính trên xe không có hóa đơn chứng từ. Trên bao bì của 500 bao mì chính đó in chữ Trung Quốc.

Chặn pháo nổ

Càng giáp tết Nguyên đán thì tình trạng buôn bán, vận chuyển  trái phép pháo nổ càng phức tạp hơn. Thủ đoạn đối phó của các đối tượng buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm này cũng tinh vi hơn rất nhiều so với thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn bán, vận chuyển thực phẩm “bẩn”. Chúng thường chia nhỏ, xé lẻ  hàng, sử dụng các loại phương tiện khác nhau để dễ vận chuyển, tiêu thụ pháo nổ. Khi thấy dấu hiệu  bất thường, các đối tượng sẵn sàng bỏ hàng lại để thoát thân. Vì vậy đã gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Nhưng dù có nhiều thủ đoạn để đối phó đến đâu, hầu hết đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ đều bị Công an Hà Nội cùng lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Đầu tháng 12/2012, một số đơn vị của Công an Hà Nội phối hợp tập trung điều tra  đường dây mua bán, vận chuyển pháo trên xe khách tuyến Cao Bằng - Lâm Đồng, trung chuyển qua Hà Nội để tiêu thụ. Sau một thời gian phục kích, khoảng 1giờ ngày 12/12, khi xe ôtô khách 45 chỗ mang BKS 49H - 8496, chạy tuyến Cao Bằng - Lâm Đồng về đến khu vực đầu đường cao tốc Pháp Vân, quận Hoàng Mai, lực lượng làm nhiệm vụ đã kiểm tra và phát hiện trên xe có 18 bao tải chứa gần 440kg pháo nổ (gồm pháo dây và pháo lựu đạn)…

Chủ xe là Đào Hồng Nhật, ở thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai khai nhận chở thuê số pháo trên cho một thanh niên ở Cao Bằng. Đào Hồng Nhật đã bị khởi tố, tạm giam về hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ.

Tiếp đó vào ngày 19/12, tại khu Phố Chợ, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã phát hiện Lê Thanh Tuấn, ở thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh, Hà Nội mang theo 3 bánh pháo nổ trong hành lý. Tuấn khai mua số pháo trên của Nguyễn Văn Tuyến, ở xã Tề Lỗ, huyện Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc định mang đến chợ Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn bán.

Ngay sau đó, Công an huyện Sóc Sơn đã khám xét, bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Tuyến. Tại nhà Tuyến, Cơ quan Công an còn thu giữ 24 bánh pháo nổ có trọng lượng 16,865kg. Tuyến khai nhận trước đó đã mua số pháo nổ này của một thanh niên ở tỉnh Lào Cai rồi bán cho Tuấn 3 bánh.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012, triển khai công tác năm  2013 vừa qua, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu từ nay đến tết Nguyên đán Quý Tỵ các lượng lượng của Công an Hà Nội tiếp tục tập trung lực lượng đấu tranh, xử lý các đối tượng buôn bán, tiêu thụ thực phẩm “bẩn” và hàng cấm, nhất là pháo nổ, để người dân Hà Nội đón tết yên vui, an toàn…  

Vĩnh Yên

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc