Cuộc sống trong mong chờ của 12 bé trai bị bắt cóc

07:20 | 28/11/2015

1,785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
12 bé trai khi mới về Việt Nam không biết nói tiếng Việt, cán bộ Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Quảng Ninh phải dạy các cháu từng tiếng mẹ ơi, bố ơi, bà ơi…

vat va dua cac tre tro lai la nguoi viet

[VIDEO] 12 bé bị bắt cóc, thất lạc cần tìm cha mẹ

12 bé trai trong đó có 10 bé đã được giải cứu trong một vụ bắt cóc, 2 bé bị cha mẹ bỏ rơi hiện đang được Trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Quảng Ninh nuôi dưỡng cách đây vài năm.

Nhiều ngày nay, các cơ quan báo chí đăng tải thông tin về 12 bé trai bị bắt cóc bán sang Trung Quốc đến nay vẫn chưa tìm được bố mẹ. 12 bé trai khôi ngô hiện đang được chăm sóc ở Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh.

Theo thông tin từ lãnh đạo Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh, 12 bé trai này không phải là trẻ em bị bắt cóc ở Quảng Ninh. Các bé là nạn nhân trong đường dây mua bán người và trẻ em từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Lãnh đạo Trung tâm này cho biết, vào tháng 11/2011, 10 bé trai được lực lượng Công an Việt Nam - Trung Quốc phối hợp giải cứu. Đến ngày 3/5/2013, 10 bé trai này được Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an tiếp nhận hồi hương tại Cửa khẩu Móng Cái.

vat va dua cac tre tro lai la nguoi viet
12 bé trai bị bắt cóc được Công an giải cứu

Sau đó, các cháu được bàn giao cho Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh nuôi dưỡng. 2 bé trai còn lại được tiếp nhận về trung tâm vào năm 2013 và 2014.

Theo lời các cán bộ tại Trung tâm này, thời điểm tiếp nhận 12 bé trai bị bắt cóc, cháu nhỏ nhất chưa biết bò, có cháu bị còi cọc, suy dinh dưỡng, cũng có cháu mới chập chững biết đi. Hơn nữa, trên người các cháu không có giấy tờ tùy thân nên việc tìm lại người thân cho 12 cháu khó như tìm kim dưới đáy bể.

Đến nay đã có 2 cháu xác định được cha mẹ, nhưng do họ đang thụ án ở Trung Quốc nên Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Quảng Ninh chưa thể bàn giao về với gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hồng Cẩm – người đón tay các bé ngay từ những ngày đầu về trung tâm chia sẻ: "Thời gian đầu, việc chăm sóc các bé rất khó khăn vì các cháu sống ở Trung Quốc nên không biết tiếng Việt. Hàng ngày chúng tôi dạy các cháu gọi mẹ ơi, bà ơi, bố ơi dần dần các cháu mới nói được tiếng Việt."

vat va dua cac tre tro lai la nguoi viet
Các bé trai lúc tan học được các cán bộ Trung tâm đón về

Hiện, 12 bé trai đang được bố trí học tại các lớp mầm non 4 đến 5 tuổi. Tên của 12 bé trai bị bắt cóc được Bộ Công an đặt là: Cộng, Hòa, Xã, Hội, Chủ, Nghĩa, Việt, Nam, Hùng và Mạnh.

Theo bà Đỗ Thị Hải Yến Trưởng phòng văn hóa, dạy nghề của Trung tâm thì hàng năm, mỗi bé được chu cấp từ 8 - 10 triệu để mua sắm quần áo, đến lo việc học hành. Một ngày, ngoài ba bữa ăn chính, các trẻ còn được ăn thêm bánh, sữa để có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

“Chúng tôi để các cháu ở phòng khép kín, ngoài ra các cháu có thể sinh hoạt chung tại các phòng văn hóa. Chúng tôi luôn cố gắng làm những gì tốt nhất có thể để các cháu có cuộc sống đầy đủ” - bà Yến nói.

Ngoài 12 bé trai này, Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh cũng từng tiếp nhận 1 bé bị bắt cóc được giải cứu. Mặc dù đứa trẻ đó đã xác định được thân nhân và trả về với gia đình nhưng có thể nói đây là hoàn cảnh đáng thương nhất.

“Mẹ của bé không có khả năng nuôi dưỡng nên đã tìm người muốn nhận con nuôi để gửi gắm. Nhưng ai ngờ, người nhận nuôi bé lại là đối tượng mua bán trẻ em qua biên giới” - lãnh đạo Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh cho biết.

Được biết, Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Quảng Ninh là tổ ấm của hơn 100 cháu là trẻ mồ côi, tàn tật, câm điếc. Mặc dù có hoàn cảnh bất hạnh nhưng các cháu bé này đang được các cán bộ Trung tâm coi như con đẻ, chăm sóc một cách tận tình.

Hoàng Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc