Cuộc đối đầu giữa KGB và CIA thời Chiến tranh Lạnh (Kỳ 3)

07:00 | 26/09/2016

1,333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với gần 40 năm tồn tại và hoạt động, KGB đã đạt được nhiều kỳ tích hiển hách, triệt phá nhiều âm mưu của phá hoại Liên Xô và hệ thống XHCN. Trong hoạt động của KGB cũng từng có những điệp vụ ly kỳ, gay cấn không kém gì trên phim ảnh.
tin nhap 20160925203822
Allen Dules, một trong những trùm CIA thời Chiến tranh Lạnh

Đường hầm… tăm tối

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, việc liên lạc giữa Bộ chỉ huy quân sự Liên Xô ở Berlin, Đông Đức, với Moscow được thực hiện qua cáp ngầm. Năm 1953, cơ quan tình báo Mỹ trình lên Giám đốc CIA Allen Dulles kế hoạch đấu nối bí mật vào đường dây cáp ngầm này để đánh cắp thông tin của phía Liên Xô và đã được chấp thuận.

Đến năm 1954, dự án gián điệp này đã được đưa vào hoạt động. Đó là trạm thu lén tín hiệu điện từ đặt trong một đường hầm dài 500 mét được đào từ phần đất Tây Berlin ăn xuyên ngầm sang đất Đông Berlin, được trang bị các thiết bị kỹ thuật công nghệ mới nhất phục vụ cho việc cận dây cáp ngầm điện thoại trên lãnh thổ Đông Đức nhằm mục đích nghe trộm nội dung các cuộc điện đàm thông qua thiết bị khuyếch đại tín hiệu điện từ.

Đó là công trình kiến trúc ngầm ấn tượng – người và những phương tiện cơ giới loại nhỏ (dùng để vận chuyển thiết bị) có thể đi lại thoải mái trong đường hầm dưới lòng đất. Thông qua đường hầm này, CIA cho chạy dây cáp kết nối những thông tin liên lạc quân sự của Liên Xô (thu được qua nghe lén tín hiệu điện từ) với trung tâm phân tích dữ liệu của Mỹ ở Tây Berlin. Đầu cuối đường hầm này đã áp sát giếng ngầm chứa cáp điện thoại và điện báo từ Đại sứ quán Liên Xô, Bộ Tư lệnh quân đội Liên Xô ở Berlin, cũng như đường dây cáp điện thoại bí mật của chính phủ Đông Đức.

Quả là người Mỹ đã làm việc cật lực tại cơ sở gián điệp này: mỗi ngày vài chục cuộn băng ghi tín hiệu các cuộc điện thoại được gửi bằng máy bay đến Luân Đôn để xử lý chuyển tín hiệu thành giọng nói, còn những tín hiệu thu từ cáp điện báo thì được gửi đến Mỹ để giải mã.

Năm 1956, trong khi sửa chữa giếng cáp ngầm, các binh sĩ Liên Xô phát hiện dấu vết đấu nối vào các dây cáp. Liên Xô và Đông Đức đã lên tiếng kịch liệt phản đối Mỹ và Tây Đức về vụ việc này. CIA bị một phen bẽ mặt.

Tuy nhiên, chuyện không chỉ có thế. Hóa ra, những việc đào đường hầm, cung cấp trang thiết bị hiện đại, đấu nối nghe lén, giải mã tín hiệu… của CIA đều là công cốc. Ngay sau khi Allen Dules phê duyệt dự án đường hầm, thông tin này đã được Phó trưởng ban tình báo vô tuyến của CIA, George Blake, một “tay trong” của KGB đã chuyển thông tin về kế hoạch này cho phía Liên Xô.

Khi được biết về kế hoạch nghe lén của CIA, KGB quyết định không sử dụng các kênh cáp ngầm này cho việc truyền tải các thông tin bí mật. Đồng thời, để tránh bị CIA nghi kế hoạch bị bại lộ và có thể khui ra điệp viên quý giá George Blake, KGB đã không truyền những thông tin sai lạc vào hệ thống cáp này. Tất cả những gì được truyền tải qua hệ thống này đều là những thông tin công khai, vô hại mà tuyền thông vẫn đăng tải hàng ngày.

Vào năm 1956, khi Blake bị điều chuyển sang làm công việc khác, điệp viên này không còn giá trị nữa, vì thế phía Liên Xô mới ra mặt “phanh phui” vụ đấu nối nghe lén cáp ngầm, mục đích là làm bẽ mặt Mỹ và phương Tây.

tin nhap 20160925203822

Cuộc đối đầu giữa KGB và CIA thời Chiến tranh Lạnh (Kỳ 2)

Vào cuối thập niên 1950, tại Munich, Tây Đức, điệp viên KGB Bohdan Stashynsky có nhiệm vụ trừ khử các nhân vật lãnh đạo của phong trào dân tộc cực đoan Ukraina thân phát xít.

tin nhap 20160925203822

Cuộc đối đầu giữa KGB và CIA thời Chiến tranh Lạnh (kỳ I)

Với gần 40 năm tồn tại và hoạt động, KGB đã đạt được nhiều kỳ tích hiển hách, triệt phá nhiều âm mưu của phá hoại Liên Xô và hệ thống XHCN. Trong hoạt động của KGB cũng từng có những điệp vụ ly kỳ, gay cấn không kém gì trên phim ảnh. Petrotimes khởi đăng loạt bài về cuộc đối đầu lịch sử giữa KGB và CIA trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Thiện Tâm

Tuyệt Mật