Cuộc điện thoại của Tổng thống Pháp với ông Putin ngay trước trận không kích Syria

13:33 | 19/04/2018

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa đầy 1 ngày trước khi phát lệnh tham gia không kích Syria, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về vấn đề Syria.
cuoc dien thoai cua tong thong phap voi ong putin ngay truoc tran khong kich syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Sputnik)

Theo hãng tin Financial Times, trước khi xuống hầm trú Jupiter chuẩn bị phát lệnh tấn công Syria vào rạng sáng 14/4, Tổng thống Pháp Macron đã điện đàm với nguyên thủ Nga, Mỹ và Anh sáng ngày 13/4. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Putin, ông Macron khẳng định rằng, ông vẫn mong muốn duy trì và thúc đẩy các cuộc đối thoại nhằm mang lại hòa bình cho Syria.

Mặt khác, nhà lãnh đạo Pháp cũng bày tỏ quan ngại “sâu sắc” về tình hình chiến sự hiện nay ở Syria, cũng như lấy làm tiếc về việc Nga phản đối một cuộc điều tra do Liên Hợp Quốc dẫn đầu để làm sáng tỏ nghi vấn tấn công hóa học ở Syria.

Đáp lại, Tổng thống Putin kêu gọi các bên nên thận trọng, tránh các hành động thiển cận, nguy hiểm, vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc có thể kéo theo những hậu quả khôn lường. "Tổng thống Putin đã nhấn mạnh đến việc tránh cáo buộc ai đó cho tới khi quá trình điều tra toàn diện hoàn tất”, thông cáo của Điện Kremlin sau đó cho biết.

Tuy không đề cập đến kế hoạch phối hợp hành động quân sự của liên quân Mỹ-Anh-Pháp, nhưng cuộc điện thoại của ông Macron với Tổng thống Putin được cho là nhằm giảm phần nào nguy cơ đáp trả từ Nga khi kêu gọi đối thoại hơn nữa cũng như nhấn mạnh đến mối quan tâm chung giữa Pháp và Nga trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Michel Duclos, cựu Đại sứ Pháp tại Syria, nhận định cuộc điện đàm có thể coi là báo trước một hành động quân sự nhằm vào Syria sắp xảy ra. “Đó dường như là một cú điện thoại ngoại giao ngầm thông báo về một cuộc tấn công (Syria)”, Michel Duclos nói.

Chưa đầy một ngày sau cuộc điện thoại khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác với Nga trong vấn đề Syria, Tổng thống Macron đã phát lệnh tham gia vào cuộc không kích Syria do Mỹ đứng đầu.

Rạng sáng 14/4, các máy bay, tàu chiến của Mỹ, Pháp và Anh đã phóng gần như đồng thời 105 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria để đáp trả cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Nga đã chỉ trích cuộc tấn công này là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cảnh báo liên quân sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc