Cuộc chiến giữa Hungary và hãng bia Heineken

06:58 | 26/03/2017

1,366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Thủ tướng Hungary Viktor Orbán muốn ban hành luật trừng phạt hãng sản xuất bia của Hà Lan vì những cáo buộc liên quan đến việc thiên vị nhãn hiệu bia của mình và gây thiệt hại cho loại bia biểu tượng của dân tộc thiểu số Hungary ở khu vực Transylvania, thuộc Rumani (giáp với Hungary về phía tây bắc).
cuoc chien giua hungary va hang bia heineken
Một két bia Heineken

Theo Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Chính phủ Hungary Lázár János, đây là vấn đề lợi ích quốc gia. Mặc dù tranh chấp xảy ra trên lãnh thổ Rumania nhưng lại liên quan đến bộ phận dân tộc thiểu số người Hungary ở Transylvania, cho nên chính quyền Budapest phải can dự vào. Vụ bất hòa xảy ra xoay quanh nhãn hiệu bia Csíki Sör. Đây là một loại bia của vùng đất Székely Land (nơi dân tộc thiểu số Hungary sinh sống) và đã bị Heineken khởi kiện bởi vì tên gọi của nó quá giống với Ciuc, một sản phẩm được Heineken tung ra thị trường từ năm 2003.

Chính quyền Thủ tướng Orbán tức giận và muốn ban hành luật trừng phạt hãng Heineken. Từ ngày 20/3/2017, Quốc hội Hungary tiến hành tranh luận về dự thảo luật. Nếu dự luật được thông qua, Heineken sẽ phải thay đổi logo của mình (chí ít là trên lãnh thổ Hungary) hoặc đóng phạt 6,5 triệu euro. Nhưng dự luật đã gây ra chia rẽ trong các chính trị gia bảo thủ cầm quyền.

Công ty tạo ra việc làm

"Trong cuộc họp hôm 20/3, nhiều đại biểu trong Đảng Fidesz (đảng trung hữu cầm quyền của Thủ tướng Orbán) đã công khai ủng hộ Heineken" - theo trang trực tuyến hvg.hu. Thị trưởng thành phố Mézőtúr, István Boldog cho biết, ông không muốn rước lấy khó khăn với dự luật vì Heineken dự kiến sẽ mở cửa một nhà máy mới gần thành phố và tạo ra 300 việc làm, đồng thời cung cấp thêm 1.000 công việc tại thành phố Sopron, gần biên giới Áo. Hơn nữa bên ngoài hành lang Quốc hội, nhiều người thắc mắc: tại sao lại nhắm vào một đối tác chiến lược như vậy? Theo hvg.hu, gặp phải nhiều chống đối trong nội bộ, Đảng Fidesz có thể sớm phải từ bỏ kế hoạch của mình".

Còn nhật báo Magyar Hírlap (Tin tức Hungary) viết: "Phó Thủ tướng Zsolt Semjén phản đối việc bác bỏ dự luật, vì đảm bảo công bằng về mặt đạo đức, chính trị và pháp luật. Theo ông, không thể chấp nhận việc một công ty đa quốc gia có thể chèn ép mà không nể nang đến độ giản dị của nhà máy sản xuất bia thủ công Csíki".

Trên tờ báo thân chính phủ Magyar Idők (Thời đại Hungary), nhà văn nổi tiếng người Hungary Zsolt Bayer chia sẻ ở một góc nhìn xa hơn rằng: "Người Hà Lan không vui khi một nhà máy của người Hungary sản xuất ra loại bia có tên gần giống của họ. Đó là lý do mà biểu tượng sao đỏ lại gặp rắc rối. Có thể chúng tôi sẽ thất bại trước Tòa án châu Âu nhưng việc bảo vệ này là để tạo sự công bằng".

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc