Cuộc chiến dầu mỏ ở Libya tiếp tục nóng

22:04 | 15/03/2017

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/3, lực lượng của tướng Khalifa Haftar đã giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu quan trọng ở phía đông bắc Libya sau khi đánh bật các nhóm quân sự đối lập.
cuoc chien dau mo o libya tiep tuc nong

“Khu vực Lưỡi liềm dầu mỏ đã được giải phóng sáng nay” - Ahmad al-Mesmari phát ngôn viên Quân đội quốc gia Libya (ANL) do Tướng Haftar chỉ huy, phát biểu với AFP.

Ông Ahmad al-Mesmari cho biết thêm, cuộc phản công giành lại các mỏ dầu bắt đầu từ sáng 14/3. Quân ANL đã đẩy lui nhóm quân sự đối lập khỏi khu dầu mỏ nhưng cho đến nay giao tranh vẫn chưa kết thúc. Phía quân ANL có 10 người chết và 18 người khác bị thương.

Một phát ngôn viên khác của ANL là Khalifa al-Abidi, và tướng chỉ huy lực lượng Vệ binh các nhà máy lọc dầu, Tướng Meftah al-Megaryef, trước đó thông báo ANL đã làm chủ được Ras Lanouf và Al-Sedra, 2 trong 4 khu liên hợp dầu khí quan trọng trong vùng Lưỡi liền dầu mỏ ở Libya.

Từ ngày 3/3 vừa qua, khu vực này bị Nhóm chiến binh Hồi giáo BDB đánh chiếm. ANL coi lực lượng BDB là khủng bố.

Năm 2011, sự sụp đổ của chính quyền cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi đã làm Libya rơi vào bất ổn kéo dài do những cuộc chiến giành quyền lực giữa 2 phe: Chính phủ thống nhất đoàn kết dân tộc ở Tripoli (do cộng đồng quốc tế ủng hộ) và chính quyền ở miền đông Tobruk của Tướng Khalifa Haftar.

Nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều nhóm vũ trang khác cũng đang tìm cách chiếm đóng lãnh thổ riêng cho mình, trong đó có BDB. Các khu vực có nhiều dầu mỏ thường là chiến trường ác liệt nhất giữa các phe phái tại đây.

Ngày 14/3, LHQ bày tỏ quan ngại trước tình hình giao tranh ở khu vực Lưỡi liềm dầu mỏ của Libya và kêu gọi các bên kiềm chế.

Th.Long