Cùng ngành Điện vượt qua mùa nắng nóng

11:29 | 02/07/2016

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các tỉnh miền Bắc vừa trải qua một đợt nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ lên đến 39 - 40oC đã khiến người dân phải sử dụng mọi biện pháp có thể để làm mát. Các gia đình đều sẵn sàng siết chặt mọi khoản chi tiêu nhưng việc hạn chế dùng quạt hay máy lạnh là điều không thể khi nền nhiệt độ lên cao. Hơn thế nữa đây cũng là thời điểm diễn ra vòng chung kết EURO 2016, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện càng tăng vọt.
cung nganh dien vuot qua mua nang nong
Công nhân Điện lực thành phố Bắc Ninh nâng công suất TBA Tiền An 8.

Nỗ lực của ngành Điện

Tại Bắc Ninh nắng nóng đỉnh điểm rơi vào ngày 15-6, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 37- 39 độ C, khu vực đô thị cao hơn 40 độ C. Việc các cơ quan, đơn vị và người dân dùng, mở hết công suất các thiết bị giải nhiệt, đồng thời mua, lắp bổ sung quạt, máy điều hòa nhiệt độ dẫn đến phụ tải điện của tỉnh tăng đột biến, nhất là tại thành phố, thị xã, xảy ra sự cố gây mất điện cục bộ.

Theo báo cáo của Phòng Điều độ (Công ty Điện lực Bắc Ninh), công suất sử dụng điện cao nhất là ngày 15-6 với Pmax 763,2MW, sản lượng điện toàn tỉnh tiêu thụ trong ngày là 16,46 triệu kWh (tăng 20% so với Pmax cùng kỳ năm trước). Với mức tiêu thụ điện lớn như vậy và lại tập trung trong một thời điểm nhất định (giờ cao điểm) đã gây ra hiện tượng quá tải tại một số TBA ở thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, các làng nghề như: TBA Y Na 2, Suối Hoa, Niềm Xá 3, Khu nhà ở đường Huyền Quang, Ninh Xá 4…

Để khắc phục, ngay trong ngày 15-6 Công ty Điện lực Bắc Ninh đã tiến hành nâng công suất 10 TBA và đóng thêm 3 TBA mới tại thành phố Bắc Ninh, đóng thêm 2 máy biến áp tại thị xã Từ Sơn, đóng điện 2 xuất tuyến ở TBA 110 kV Bình Định để chống quá tải cho  huyện Lương Tài và Gia Bình…

Những ngày nắng nóng, Công ty dừng mọi công việc trên lưới (trừ việc nâng công suất và xử lý sự cố mới cắt điện tạm thời) để bảo đảm cấp điện liên tục và an toàn phục vụ sinh hoạt của nhân dân và sản xuất của doanh nghiệp. Ngành Điện thực hiện thường trực 24/24h để theo dõi những thông tin vận hành, kịp thời xử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Bất kể thời gian nào, bất kỳ nơi nào bị quá tải mất điện cục bộ là công nhân các Điện lực trực thuộc có mặt xử lý, khắc phục bảo đảm cấp điện trở lại trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra tình trạng bức xúc trong nhân dân.

Chung tay tiết kiệm điện

Hiện nay, tuy mới bước vào thời gian cao điểm nắng nóng song theo thống kê, 5 tháng tổng sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh đã đạt hơn 1,707 tỷ kWh, con số này sẽ tăng lên nhiều vào các tháng 7,8 và dự kiến sản lượng điện cả năm sẽ lên tới 4,74 tỷ kWh. Theo dự báo, do ảnh hưởng của hiện tượng Lanina dẫn đến các hình thái thời tiết cực đoan, dự kiến vẫn còn vài đợt nắng nóng ở phía trước, như vậy, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Do vậy việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý sẽ hết sức quan trọng, là biện pháp tối ưu nhất hạn chế tối đa hiện tượng quá tải lưới điện và sự cố cục bộ.

Theo ông Vũ Anh Tài, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh: Mặc dù trước đó Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố, thị xã  kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, những vị trí xung yếu, máy biến áp đang quá tải để chủ động xử lý nhưng vẫn không đáp ứng hết các nhu cầu phụ tải phát sinh. Tính đến thời điểm này, Công ty đã đóng điện thành công MBA T2, công suất 63 MVA cho TBA 110 kV Phù Chẩn cấp điện riêng cho các phụ tải ở KCN VSIP; đóng điện 89/93 TBA phụ tải với công suất khoảng 36.400 kVA; hoán đổi và nâng công suất 124 TBA phân phối, công suất 27.120 kVA; xây dựng 91,km cáp hạ áp chống quá tải cho lưới điện thành phố Bắc Ninh… Tuy có sự chuẩn bị về nguồn và lưới điện nhưng vấn đề quá tải cục bộ vẫn xảy ra, do người dân đồng loạt sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc nên rất khó kiểm soát về công suất.

Để chia sẻ khó khăn với ngành Điện, Công ty Điện lực Bắc Ninh mong muốn người dân và doanh nghiệp nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng cùng chung tay tiết kiệm điện. Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu hao năng lượng, công suất lớn vào giờ cao điểm. Không được vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện. Về phía ngành Điện sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật các đơn vị, cá nhân khi có nhu cầu nâng công suất sử dụng, nhằm tránh tình trạng quá tải cục bộ, đồng thời tiếp tục cải tạo, đầu tư nâng cấp lưới điện để bảo đảm cấp điện tốt nhất cho nhân dân.

Công Quang - Thái Uyên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps