Cục Hàng không lên tiếng về việc thu phí ô tô vào sân bay

19:13 | 27/10/2017

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, phí ô tô ra vào sân đỗ tại sân bay không nằm trong danh mục phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Liên quan đến thông tin về kết luận của Thanh tra Chính phủ trong việc phát hiện vi phạm của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về thu phí ô tô ra vào sân bay sai quy định, sáng 27/10, tại Hội nghị An toàn hàng không dân dụng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục chưa nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ.

cuc hang khong len tieng ve viec thu phi o to vao san bay
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng phí ô tô ra vào sân đỗ không nằm trong danh mục phí do Bộ Giao thông Vận tải quản lý - ảnh MH.

“Đối với các cảng hàng không ở nước ta, mô hình hiện nay là thu phí ra vào và thu phí đỗ theo quy định về thời gian. Mức phí do ACV đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế. Nếu Thanh tra Chính phủ có kết luận, vấn đề nào liên quan tới ngành hàng không thì Cục Hàng không sẽ làm rõ” - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.

Trước những ý kiến đề nghị không thu phí ra vào các cảng hàng không, ông Đinh Việt Thắng khẳng định sẽ nghiên cứu kỹ kết luận Thanh tra Chính phủ về vấn đề này và tổng kết lại xem cái nào bất cập trong quá trình triển khai sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để có hướng xử lý.

Trước đó, kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV cho thấy, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu phí dịch vụ phi hàng không. Tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng nhanh. Tuy nhiên, từ năm 2012-2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.

Trong 2 năm (2014, 2015), ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221m2, tổng số tiền thu về 701,1 tỉ đồng. Nhưng tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu công khai.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận, ACV có trách nhiệm chính trong thu không đúng quy định đối với một số phí dịch vụ phi hàng không. Theo đó, có 21/22 cảng hàng không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón trả khách) với giá vé từ 7.000- 30.000 đồng/lượt; vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng). Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012 - 31/12/2015, tổng thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỉ đồng.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc