Cú trả đòn “trứ danh” của Donald Trump với bà Clinton

17:16 | 28/07/2016

4,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/7, Tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sau khi Wikileaks tung gần 20.000 email của đảng Dân chủ. Đồng thời, phe của bà Clinton cho rằng ứng viên Donald Trump đã được Nga "hỗ trợ" trong vụ tiết lộ các email trên.
tin nhap 20160728171501
Ông Trump bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia khi khiêu khích Nga xâm nhập email bà Clinton

Tuy nhiên, ngày 27/7, Điện Kremlin khẳng định Nga chưa từng và sẽ không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Về phần mình, Donald ‎Trump một mặt lên tiếng phủ nhận cáo buộc của phe Dân chủ, mặt khác lại tiếp tục tung tuyệt chiêu khi “đề nghị” các hacker Nga tiếp tục phanh phui hàng chục ngàn email của bà Clinton.

Phát biểu tại một sự kiện ở New York, Trump nói: “Hỡi nước Nga, nghe tôi nói nè: tôi hi vọng các bạn sẽ tìm thấy 30.000 email đang mất dấu vết (của bà Clinton)”. Ông Trump cho rằng truyền thông Mỹ sẽ tung hoa ca ngợi nếu Nga làm được việc này.

Ngay sau đó, cố vấn cao cấp của bà Hillary Clinton, Jake Sullivan tuyên bố phát ngôn của ông Trump đang "đe dọa an ninh quốc gia" và "xúc giục gián điệp". “Đây là vấn đề an ninh quốc gia chứ chả phải chuyện đùa”- Jake Sullivan nói thêm.

Theo giới quan sát, vụ bê bối email có vẻ vẫn là “vết nhơ” mà bà Clinton “rửa mãi không sạch”.

Phát biểu mới đây của ông Trump cho thấy tỉ phú địa ốc này luôn biết cách dắt mũi truyền thông, dù họ không thuộc về ông. Một mặt, Trump vừa nhắc lại nổi đau của Clinton (sử dụng hộp thư cá nhân cho việc công thời còn làm Ngoại trưởng), mặt khác lại mỉa mai phe Dân chủ đuối lý không biết đổ thừa cho ai nên đổ thừa cho... Nga (trong vụ rò rỉ email của đảng Dân chủ).

Ngày 23/7, trang web WikiLeaks tung đòn đánh vào đảng Dân chủ nói riêng và cá nhân bà Hillary Clinton nói chung khi công bố hàng chục nghìn email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC).

Các điện thư cho thấy một số giới chức DNC không hài lòng với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Một trong những email này còn đề nghị là nêu lên tín ngưỡng của ông Sanders để triệt hạ ông ta, vì ông hay nói mình theo Do Thái Giáo mà hành xử như kẻ vô thần.

Phe Dân chủ đã nói rằng có dấu vết Nga trong vụ hack số email trên của DNC rồi tuồn cho WikiLeaks.

G.K

AP, AFP, Reuters