Chủ nhật 24/06/2018 15:50

Cư dân The Golden An Khánh "còng lưng" nộp phí sử dụng nước: Có thể khởi kiện!

15:41 | 25/05/2018

|
Liên quan đến việc cư dân The Golden An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) "còng lưng" nộp các loại phí sử dụng nước vô lý, Luật sư Lê Hằng - Công ty Luật Trương Anh Tú cho rằng, người dân có thể khởi kiện.
cu dan the golden an khanh cong lung nop phi su dung nuoc co the khoi kien Cư dân "còng lưng" nộp phí sử dụng nước sinh hoạt

Luật sư Lê Hằng phân tích, nội dung phản ánh của cư dân The Golden An Khánh về việc phí sử dụng nước sinh hoạt tăng bất thường, như vậy có khả năng xảy ra tình trạng thất thoát nước. Đơn vị cung cấp nước cần phối hợp với ban quản lý tòa nhà và cư dân cần kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

"Nếu việc thất thoát nước là có thật thì nguyên nhân đồng hồ bị sai lệch có thể do một tác động khách quan nào đó như đường ống dẫn nước bị hỏng gây rò rỉ nước, hay do sự nhầm lẫn của người đọc chỉ số đồng hồ nước với người thống kê lập hóa đơn" - Luật sư Lê Hằng nói.

Nữ luật sư này cũng đưa ra nguyên nhân khác: "Không có chuyện thất thoát nước mà do chỉ số đồng hồ đo nước không chính xác".

cu dan the golden an khanh cong lung nop phi su dung nuoc co the khoi kien
Luật sư Lê Hằng.

Theo Luật sư Lê Hằng viện dẫn, theo quy định tại Điều 49 và Điều 50 Nghị định 117/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 11/7/2007 về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, thì: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư và lắp đặt toàn bộ các thiết bị đo đếm và thiết bị phụ trợ khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Thiết bị đo đếm nước phải phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam và được cơ quan quản lý Nhà nước về đo lường kiểm chuẩn và niêm phong.

Vì vậy, khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm nước không chính xác, khách hàng có quyền yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, đơn vị cấp nước phải kiểm tra và hoàn thành việc sửa chữa hoặc thay thế thiết bị đo đếm nước.

Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của đơn vị cấp nước, khách hàng sử dụng nước có quyền yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước về cấp nước tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của khách hàng sử dụng nước, cơ quan quản lý Nhà nước về cấp nước tại địa phương có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định.

Do đó, cư dân The Golden An Khánh có thể làm đơn khiếu nại gửi Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico), yêu cầu đơn vị này làm rõ nguyên nhân đồng hồ bị sai lệch dẫn đến chỉ số đo không đúng với lượng nước đã tiêu thụ và hai bên có thể thỏa thuận số tiền gia đình cư dân được truy thu. Nếu yêu cầu không được đáp ứng, cư dân có thể làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng, trước hết là Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tham gia bảo vệ quyền lợi cho gia đình cư dân, hoặc khởi kiện tại tòa án yêu cầu giải quyết theo thủ tục tố tụng.

cu dan the golden an khanh cong lung nop phi su dung nuoc co the khoi kien
Cư dân The Golden An Khánh bức xúc phải nộp phí ngoài đồng hồ nước sinh hoạt.

Đối với việc cư dân phản ánh phải đóng một số loại phí nước ngoài quy định, như: "phí hao tổn nước" và "phí bảo trì hệ thống đường ống dẫn nước" cho đơn vị kinh doanh nước sạch, Luật sư Lê Hằng cho biết, theo qui định tại khoản 3 Điều 42 Nghị định 117/2007/NĐ-CP, thì đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối đối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước.

Theo mục 2 khoản 4 Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND ngày 3/5/2013 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội có quy định: Hệ thống cấp nước phía sau đồng hồ của đơn vị cấp nước sẽ do Nhà đầu tư hoặc Chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và bảo trì theo qui định của Luật nhà ở và các qui định của pháp luật có liên quan.

Giá tiêu thụ nước sạch được xác định theo đúng nguyên tắc, phương pháp xác định giá, đúng thẩm quyền và nằm trong khung giá hoặc giới hạn giá do Nhà nước quy định. Theo đó, đơn vị cấp nước sạch phải căn cứ khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt do Bộ Tài chính quy định; quy chế tính giá do Nhà nước ban hành; phải xây dựng phương án giá nước sạch báo cáo Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thẩm định trước khi trình UBND cấp tỉnh quyết định, phê duyệt.

Như vậy, trong trường hợp thu thêm phí mà không có sự thỏa thuận với khách hàng, không thực hiện theo đúng nguyên tắc xác định giá bán nước của khung giá do Nhà nước quy định là không phù hợp. Bởi vì đây là những chi phí do đơn vị cấp nước phải chịu trách nhiệm và đã tính vào giá bán nước cho khách hàng.

Trường hợp đơn vị kinh doanh nước sạch vẫn cố tình thu thêm của khách hàng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, thì khách hàng hoàn toàn có quyền khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường để bảo vệ quyền lợi của mình, tránh tình trạng độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ của các công ty kinh doanh nước sạch.

Xuân Hinh

Share on Google+