Congo hạ thấp vai trò của dầu mỏ

22:57 | 11/10/2017

441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Congo Clément Mouamba ngày 10/10 cho biết, ông muốn dầu mỏ chỉ là "một nguồn bổ sung" cho các nguồn lực tài chính của đất nước.  
congo ha thap vai tro cua dau mo
Thủ tướng Congo Clément Mouamba

Phát biểu trong sau cuộc đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Brazzaville về một gói vay để giúp Congo thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính do dầu mất giá, ông Mouamba nói: “Chúng tôi đã ngủ quên trên dầu mỏ, thay vì phải coi thuế là nguồn thu chính cho đất nước. Từ giờ trở đi, chúng tôi chỉ coi dầu mỏ là một nguồn bổ sung cho ngân sách nhà nước chứ không được coi là trụ cột như trước đây".

Vào tháng 8/2017, IMF đã đánh giá lại mức nợ công của Congo là 117% GDP, khoảng 9,14 tỉ USD.

"Họ có tất cả các thông tin họ muốn. Congo có nhu cầu rất lớn về vốn, nhưng các điều kiện cho vay của IMF sẽ không làm mất ổn định nền kinh tế vốn đã suy yếu. Chúng ta phải đảm bảo ổn định xã hội", Thủ tướng Mouamba cho biết.

Ông Mouamba thừa nhận Congo bị nợ nần chồng chất nhưng bác bỏ đánh giá cho rằng Congo là “con nợ khó đòi” nhất trong Cộng đồng kinh tế các quốc gia Trung Phi (CEMAC - Cameroon, Congo, Cộng hòa Trung Phi, Gabon, Guinea Xích Đạo, Chad).

Tuần trước, Congo thông báo rằng họ muốn đàm phán lại với các chủ nợ về các điều khoản cho vay.

Nền kinh tế của Congo đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu giảm mạnh từ năm 2014, làm giảm thu ngân sách từ xuất khẩu dầu mỏ, gia tăng nợ công. Congo có trữ lượng lớn dầu thô, gỗ và kim cương, nhưng sản xuất dầu mỏ vẫn là lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế này. Hiện Congo đứng thứ 4 về sản xuất dầu mỏ tại Nam sa mạc Sahara châu Phi.

"Nền kinh tế Congo vẫn còn chưa đa dạng. Nó phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ, với sản lượng 232.000 thùng/ngày trong năm 2016, chiếm 58,6% GDP", theo một ghi nhận từ Bộ Tài chính Pháp.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc