Công ty Than Mạo Khê: An toàn là nhiệm vụ trọng tâm

07:50 | 25/03/2015

1,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) là điểm nhấn hoạt động trong năm của Công ty Than Mạo Khê, góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường công tác an toàn lao động, bảo đảm cho người lao động được làm việc trong môi trường và điều kiện tốt nhất.

Năng lượng Mới số 407

Đẩy mạnh an toàn lao động

Công ty Than Mạo Khê là đơn vị sản xuất hầm lò nên có nhiều nguy cơ về an toàn lao động (ATLĐ), bởi vậy cùng với các hoạt động khơi dậy khí thế thi đua, phát huy sức sáng tạo và trách nhiệm trong cán bộ, công nhân viên như nói trên, từ nhiều năm nay Công ty Than Mạo Khê rất coi trọng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo ATLĐ.

Đối với mỏ Mạo Khê, ngoài những khó khăn về địa chất còn có đặc thù đường lò ngày càng xuống sâu, hệ thống thiết bị sử dụng nhiều năm và thế hệ công nhân hiện nay một phần trẻ, thiếu kinh nghiệm. Bởi vậy việc đảm bảo ATLĐ trong sản xuất, giảm thiểu mức thấp nhất các nguy cơ tai nạn lao động là mục tiêu hết sức quan trọng của công ty, đặc biệt là công tác chống nổ khí, bục nước, tụt đổ lò, nổ bụi.

Công nhân Mạo Khê

Theo ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty Than Mạo Khê: Trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm nay các phân xưởng sản xuất, phòng, ban trong Công ty Than Mạo Khê phải phấn đấu giảm xuống mức thấp nhất số vụ tai nạn, sự cố, triệt tiêu tai nạn lao động nghiêm trọng, sự cố loại I, loại II trong sản xuất; thực hiện 100% các cá nhân, đơn vị cam kết đảm bảo ATVSLĐ, không có công nhân vi phạm nội quy, quy trình, quy định trong sản xuất; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2015 trên cơ sở đảm bảo công tác ATVSLĐ.

Để đạt được những kết quả khả quan trong sản xuất - kinh doanh, công ty  tích cực triển khai các hoạt động bảo đảm ATLĐ theo tiêu chí 5S, một mô hình bảo đảm ATLĐ hiện đại của Nhật Bản. Cùng với đó, công ty tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về tự chủ ATLĐ cũng như triển khai các hoạt động huấn luyện để nâng cao kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan ATLĐ của người lao động. Công ty còn tổ chức tuyên truyền bằng ôtô, bằng hệ thống loa tự động từ các mặt bằng đến lò chợ, đảm bảo các công nhân lao động tại các lò chợ mức -150m vẫn nắm bắt được nội dung thông tin. Đồng thời ngày 16-3 tới, tất cả các đơn vị sản xuất đều tổ chức lễ phát động Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN vào đầu ca sản xuất, tất cả hơn 4.900 cán bộ, công nhân viên công ty hoàn thiện việc ký cam kết đảm bảo ATLĐ.

Để chống nổ khí, công ty kiểm soát khí mỏ rất kỹ. Hiện công ty có 5 trạm quạt chính hoạt động liên tục 24 giờ tổng lưu lượng gió của các trạm quạt là 308m3/s, lưu lượng gió cấp cho các lò chợ luôn đảm bảo từ 8-12m3/s; 45 gương lò độc đạo được thông gió bằng quạt cục bộ có đủ hệ thống quạt, điện dự phòng. Công ty cũng duy trì 2 hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung, trên 300 máy đo khí, đo gió cầm tay. Ngoài ra, công ty còn trang bị các máy móc hỗ trợ bổ sung về kiểm tra nhanh các loại khí, gió, nhiệt độ... trong lò.

Nâng cao ý thức tự chủ an toàn

Trong năm 2014, việc giải quyết các vấn đề tụt, đổ lò cũng đã được tăng cường áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, như: Hệ thống khai thác cột dài theo phương lò chợ dài, công nghệ chống giữ bằng cột thủy lực đơn và xà khớp, giá thủy lực di động, giá khung thủy lực di động ZHF-1600. Riêng về đào lò, công ty đang đẩy mạnh việc chống giữ bằng sắt trong các đường lò dọc vỉa than, các vị trí lò cụ thể được thiết kế tiết diện, chống giữ phù hợp để cải thiện điều kiện thông gió, thoát nước, vận tải và đặc biệt là giảm được áp lực mỏ.

Đối với việc phòng chống bục nước mỏ, công ty đã cập nhật khoanh vùng, dự báo và có biện pháp xử lý nguy cơ bục nước. Cũng trong năm, công ty đã khoan thăm dò khí và nước trước gương lò tổng số 130.984m; trong đó khoan than 71.981m, khoan đá 57.061m; khoan dài 1.942m. Việc giải quyết các vấn đề tụt đổ lò cũng đã được tăng cường áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, như hệ thống khai thác cột dài theo phương lò chợ dài, công nghệ chống giữ bằng cột thủy lực đơn và xà khớp, giá thủy lực di động, giá khung thủy lực di động ZHF-1600. Riêng về đào lò, công ty đang đẩy mạnh việc chống giữ bằng sắt trong các đường lò dọc vỉa than, các vị trí lò cụ thể được thiết kế tiết diện, chống giữ phù hợp để cải thiện điều kiện thông gió, thoát nước, vận tải và đặc biệt là giảm được áp lực mỏ. Công ty cũng triển khai công tác dập bụi, dọn vệ sinh, khai mương tách nước, nạo vét các hầm bơm trung tâm trong hầm lò đảm bảo phục vụ sản xuất; phun nước chống bụi tại khu sàng tuyển, tuyến đường nội bộ... nhằm giảm triệt để nguy cơ nổ bụi.

Ngoài những khó khăn về địa chất còn có đặc thù đường lò ngày càng xuống sâu, hệ thống thiết bị sử dụng nhiều năm và thế hệ công nhân hiện nay một phần trẻ, thiếu kinh nghiệm. Bởi vậy việc bảo đảm ATLĐ trong sản xuất, giảm thiểu mức thấp nhất các nguy cơ tai nạn lao động là mục tiêu hết sức quan trọng của công ty, đặc biệt là công tác chống nổ khí, bục nước, tụt đổ lò, nổ bụi. Năm 2015 này, Công ty Than Mạo Khê được Tập đoàn giao tổng sản lượng khai thác trên 2 triệu tấn than, trong đó chủ yếu là than hầm lò, khá cao so với những năm trước đây và các đơn vị sản xuất khác thuộc Tập đoàn.

Song song với đó, công ty sẽ tích cực cải thiện điều kiện làm việc cho người thợ và phấn đấu cao nhất để đảm bảo ATLĐ trong sản xuất, đặc biệt trong khai thác hầm lò, công ty đã đưa ra 5 nhóm giải pháp, gồm: công tác tổ chức, quản lý - lập kế hoạch an toàn - bảo hộ lao động; công tác tuyên truyền, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động; các giải pháp chính bảo đảm an toàn khí mỏ, phòng chống bục nước, tụt đổ lò, quản lý vật liệu nổ công nghiệp, quản lý thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; công tác kiểm tra giám sát an toàn vệ sinh lao động, công tác cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Hà Trang

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps