Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV chú trọng an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản

14:27 | 14/06/2018

1,717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nội dung trọng tâm trong Tháng hành động về an toàn - vệ sinh lao động tỉnh Đắk Nông năm 2018 là tập trung chấn chỉnh, nâng cao công tác đảm bảo an toàn lao động, nhất là tại các đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản.

Công ty Nhôm Đắk Nông (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) là đơn vị khai thác bôxít, chế biến alumin tại Khu Công nghiệp Nhân Cơ, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông có tổng sản lượng alumin thành phẩm trong năm 2018 dự kiến khoảng 630.000 tấn. Đây cũng là doanh nghiệp khai thác khoáng sản với quy mô lớn nhất tỉnh Đắk Nông hiện nay.

cong ty nhom dak nong tkv chu trong an toan trong khai thac che bien khoang san
Dây chuyền chế biến alumin của Công ty Nhôm Đắk Nông.

Theo lãnh đạo Công ty, sau 1 năm đi vào vận hành chính thức, hiện dây chuyền chế biến alumin của nhà máy đang hoạt động với khoảng 90% công suất. Bên cạnh đảm bảo kế hoạch sản xuất, đơn vị luôn chú trọng công tác an toàn lao động.

Để cho ra sản phẩm alumin thành phẩm từ quặng bôxít phải trải qua hơn 10 công đoạn khác nhau, trong đó có nhiều công đoạn liên quan đến an toàn điện, đến việc sử dụng nhiều loại hóa chất và các loại máy móc phức tạp, hiện đại, đòi hỏi phải được vận hành đúng kỹ thuật… Do đó, công tác tập huấn về an toàn lao động cũng như khâu giám sát luôn được chú trọng hàng đầu.

Ông Võ Văn Thắng, Trưởng ca Phân xưởng nguyên liệu, Công ty Nhôm Đắk Nông cho biết, các công nhân khi vào vị trí vận hành thì được đào tạo qua 3 bước an toàn, từ nhà máy, phân xưởng và tại vị trí vận hành. Công ty cũng quy định mỗi công nhân không vận hành quá 48 tiếng mỗi tuần nên đảm bảo sức khỏe và vấn đề an toàn lao động.

Hằng năm, Công ty dừng một số ngày để bảo trì, bảo dưỡng lớn, còn các phân xưởng thì bảo dưỡng thiết bị theo quy trình đã ban hành của nhà máy.

Ông Mai Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông cho biết, dây chuyền công nghệ của Công ty rất mới mẻ, phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến con người cũng như thiết bị máy móc. Các quản đốc, trưởng ca phải chú ý cảnh báo nguy cơ, nhắc nhở, kiểm tra thường xuyên để người lao động luôn ý thức được việc mình đang làm. Đặc biệt là những công việc tiếp xúc hóa chất, công tác an toàn điện, sửa chữa thiết bị nặng, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đắk Nông cũng đánh giá cao công tác an toàn khai thác của Công ty Nhôm Đắk Nông. Kết luận đánh giá của Sở chỉ rõ: “Thời gian gần đây, việc khai thác, chế biến các loại khoáng sản như bôxít, cát, đá, vật liệu xây dựng… tại Đắk Nông đã được các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư ngày càng bài bản, quy mô. Nhiều công đoạn được sử dụng máy móc nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo tốt hơn vấn đề an toàn lao động. Các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá, vật liệu xây dựng cũng chú trọng nhiều hơn vấn đề an toàn. Nhất là trong các hoạt động liên quan đến việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp”.

PV