Công nghiệp ôtô Nhật Bản tìm kiếm cú hích mới

08:20 | 02/11/2017

2,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do dính phải nhiều vụ để xảy ra lỗi sản phẩm, buộc thu hồi xe và do xe hơi của Nhật Bản ngày càng bị các đối thủ nước ngoài cạnh tranh, rồi có vẻ như chậm chân hơn so với các hãng khác về thị trường xe điện, ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản dường như đang suy giảm. Nhưng các nhà phân tích lại đánh giá cao khả năng phục hồi của ngành công nghiệp từng làm nên tên tuổi Nhật Bản trên thế giới, đặc biệt qua Triển lãm ôtô Tokyo Motor Show (TMS) đang diễn ra.

Trước khi nói về những vấn đề nội tại của ngành công nghiệp xe hơi Nhật, các nhà phân tích cho rằng, tại Tokyo Motor Show 2017 diễn ra từ ngày 27-10 đến 5-11-2017, 14 nhà sản xuất ôtô của Nhật sẽ cố gắng chứng minh rằng, họ vẫn đi đầu trong đổi mới.

Trong thời gian qua, Nissan, hãng xe hơi lớn thứ hai của Nhật, đối tác của Renault và Mitsubishi, gây tai tiếng về các loại xe của họ ở thị trường Nhật Bản. Điều này đã buộc hãng phải đình chỉ sản xuất những chiếc xe này tại thị trường trong nước vào ngày 19-10. Thông báo của Nissan cho biết, việc kiểm tra kỹ thuật không được thực hiện đúng quy định tại một số nhà máy của hãng. Sau vụ này, Nissan phải thu hồi hơn 1 triệu xe đã bán ra thị trường Nhật Bản. Tổng giám đốc Nissan, Hiroto Saikawa đã phải từ chối chủ trì Tokyo Motor Show, đồng thời rút lui tạm thời khỏi chức Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật (JAMA).

cong nghiep oto nhat ban tim kiem cu hich moi
Triển lãm ôtô Tokyo Motor Show là dịp để các hãng xe Nhật Bản tìm lại thời hoàng kim

Đã qua rồi thời hoàng kim

Vụ tai tiếng của Nissan xảy ra chỉ ít lâu sau khi nhà sản xuất thép Kobe Steel của Nhật thừa nhận đã giả mạo dữ liệu về độ bền chắc của vật liệu nhôm và đồng do hãng sản xuất. Những vật liệu bị nói dối về độ bền chắc của Kobe Steel đã được sử dụng trong nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp xe hơi. Trước đó, vào tháng 6-2017, hãng sản xuất túi khí xe hơi Nhật Bản Takata đã phá sản vì để xảy ra các lỗi túi khí khiến 17 người chết và buộc các hãng xe phải thu hồi hàng loạt xe trên toàn thế giới.

“Thời hoàng kim của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đã qua” và những vụ bê bối lặp đi lặp lại “càng làm ảnh hưởng tới uy tín về chất lượng của họ”, Ferdinand Dudenhöffer, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ôtô của Đức, nhận định với AFP.

Trong khi thị trường ôtô Nhật Bản đang suy giảm do dân số lão hóa nhanh chóng, các nhà sản xuất cũng đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi các đối thủ nước ngoài, theo Flavien Neuvy, Giám đốc Tổ chức Observatoire Cetelem. “Người Nhật đã luôn đứng vị trí hàng đầu thế giới với dòng xe SUV (4x4) và phân khúc thị trường xe hơi cao cấp. Nhưng nhiều nhà sản xuất nước ngoài đã tham gia sân chơi với người Nhật hoặc thậm chí qua mặt cả người Nhật như các hãng xe của Đức đối với các dòng xe sang”, ông Neuvy nói với AFP.

“Họ không liên tục đổi mới. Kể từ khi công nghệ hybride (vừa chạy điện vừa chạy xăng) của Toyota ra mắt cách đây 20 năm, cho đến nay không có công nghệ mới nào đáng chú ý trong ngành xe hơi Nhật Bản. Ngoại trừ Nissan, các hãng xe của Nhật thiếu các loại xe điện, một phân khúc thị trường đang trở nên cực kỳ quan trọng ở Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới”, ông Dudenhöffer nói.

Hiện nay, cùng với Nissan và Mitsubishi, nhiều nhà sản xuất xe hơi khác của Nhật Bản, từ Toyota đến Honda, Suzuki, đang bắt tay vào các dự án sản xuất xe điện 100%. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất nước ngoài, từ Tesla của Mỹ cho đến các hãng của Đức như Daimler, BMW và Volkswagen hay hãng Renault và PSA của Pháp, đều đã sản xuất xe điện trước các hãng của Nhật nhiều năm.

Khả năng thích nghi

“Chúng tôi không nghi ngờ gì về việc xe điện sẽ là một giải pháp then chốt trong tương lai gần”, Didier Leroy, Phó giám đốc điều hành của Toyota, cho biết. “Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn tập trung vào ôtô hybride, nhưng công nghệ này sẽ chịu sự cạnh tranh của xe điện 100%”, Satoru Takada, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu và đầu tư của Nhật (TIW) cho biết.

“Những năm gần đây, người ta có thể đã sai lầm khi cho rằng, sự đổi mới công nghệ đã không còn tại Nhật, nhưng Tokyo Motor Show 2017 là dịp để các hãng ôtô Nhật Bản quảng bá sản phẩm với người tiêu dùng trong nước” - chuyên gia Guillaume Crunelle thuộc Văn phòng tư vấn Deloitte - “Mặc dù sự đổi mới của các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản không được đánh giá cao trong thời gian qua, nhưng chúng ta không nên đánh giá thấp việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như khả năng thích ứng của các hãng xe Nhật. Lợi thế cạnh tranh làm nên lịch sử của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản luôn là sức bền của xe và động cơ. Các đối thủ nước ngoài có thể đã có được những tiến bộ đáng kể, nhưng xe hơi của người Nhật vẫn là một tham chiếu”.

Có gì mới ở Tokyo Motor Show 2017?

cong nghiep oto nhat ban tim kiem cu hich moi

Những chiếc xe thông minh hơn, thoải mái và thân thiện với môi trường hơn sẽ thống trị Tokyo Motor Show 2017. Ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản muốn chứng minh rằng họ vẫn luôn cải tiến và sáng tạo không như những gì giới chuyên gia đánh giá.

Toyota giới thiệu tại triển lãm mẫu xe điện đầu tiên mang tên Concept-i, có khả năng chạy 300km mới phải sạc điện và đặc biệt được trang bị hệ thống thông minh nhân tạo, Yui, có thể nhận biết cảm xúc của tài xế, nói chuyện với anh ta để dự đoán nhu cầu của anh ta và thậm chí thay anh ta lái xe.

Còn Nissan tung ra thế hệ thứ hai của chiếc xe điện Leaf, với pin có độ bền cực cao để cạnh tranh với xe Tesla của Mỹ. Ngoài ra, người xem Tokyo Motor Show còn được chứng kiến một phiên bản cải tiến của Leaf với dáng vẻ thể thao mang tên Nismo và một mẫu mới Imx với 2 động cơ điện có thể chạy hơn 600km mới phải sạc.

Honda cũng đến với triển lãm bằng một chiếc xe điện thể thao và một mẫu ôtô điện Honda Riding Assist-e kiểu dáng giống xe máy. Mitsubishi Motors và Suzuki đều mang đến Tokyo Motor Show một mẫu xe điện mới nhất của mình.

S.Phương