Công nghiệp dầu mỏ Venezuela trước nguy cơ sụp đổ?

21:46 | 08/06/2018

|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới ngày 7/6 đã tăng mạnh trở lại trước thông tin ngành công nghiệp dầu mỏ ở Venezuela có nguy cơ sụp đổ.  
cong nghiep dau mo venezuela truoc nguy co sup do

Ngày 7/6, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 8/2018 đóng cửa ở mức 77,32 USD trên Sở Giao dịch InterContinental (ICE) ở London, tăng 1,96 USD so với mức đóng cửa của ngày hôm trước.

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao cùng kỳ hạn tăng 1,22 USD và kết thúc ở mức 65,95 USD.

OPEC và các nhà sản xuất khác, trong đó có Nga, sẽ chính thức nhóm họp tại Vienna vào ngày 22/6 này.

Nga và Arập Xêút gần đây thông báo họ dự định sẽ tăng sản lượng. Thông tin này gây lo ngại cho các nhà đầu tư về khả năng nguồn cung dầu sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Nhưng Bộ trưởng Năng lượng Iraq hôm 7/6 khẳng định rằng OPEC chưa có ý định xem xét gia tăng sản lượng.

"OPEC có thể tăng sản lượng để bù đắp những nguồn cung thiếu hụt từ Venezuela mà không làm ảnh hưởng tới mục tiêu giới hạn tổng sản lượng nói chung của thế giới", Olivier Jakob, chuyên gia phân tích tại Petromatrix, cho biết.

Tình hình ở Venezuela, nước xuất khẩu dầu thô lớn của thế giới, tiếp tục là đề tài đồn đoán. Theo các thông tin được báo chí công bố hồi đầu tuần này, Venezuela rất có thể sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng trong tháng Sáu này.

Ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela "đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng", chuyên gia Matt Smith của ClipperData nói.

Theo số liệu từ công ty giám sát các tuyến đường của các tàu chở dầu trên toàn thế giới, xuất khẩu dầu thô của Venezuela có thể đã tăng trong tháng Năm.

Tuy nhiên, "trái với những gì người ta có thể nghĩ, đây không phải là một dấu hiệu tích cực, nó phản ánh sự suy giảm ngày càng tăng của ngành công nghiệp lọc dầu Venezuela", ông Smith nói.

Ngoài ra, "có vẻ như là đất nước này không còn khả năng thanh toán nợ bằng dầu thô nữa", ông nói thêm.

"Nếu ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela sụp đổ hoàn toàn, giá dầu thô tăng cao là điều bình thường”, chuyên gia này cho biết.

Nh.Thạch

AFP