Tìm hiểu về công nghệ ô tô không người lái

10:41 | 29/08/2016

1,463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hầu như mỗi ngày, chúng ta đều nghe về sự phát triển mới trong thế giới công nghệ không người lái. Nhưng làm thế nào công nghệ này sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta khi xe không còn cần con người để lái chúng?

Các công ty sản xuất lớn hiện đang nghiên cứu và thử nghiệm chiếc xe không người lái.

Các công ty về công nghệ như Apple, Google và Uber cũng đang nghiên cứu để đưa công nghệ không người lái ra thị trường.

cong nghe o to khong nguoi lai se thay doi cuoc song cua chung ta nhu the nao

Uber bắt đầu thử nghiệm những chiếc xe không người lái.

James Anderson là một nhà khoa học cấp cao tại RAND Corporation. Ông cũng là một chuyên gia về phương tiện không người lái. Ông cho biết các giai đoạn đầu tiên của công nghệ này được nghiên cứu ở đây. Công nghệ này cho phép chiếc xe có thể thay đổi làn xe, kiểm soát tốc độ và cảnh báo các mối nguy hiểm.

“Đầu tiên là để những người lái xe dùng thử chúng, và sau đó mọi người sẽ trở nên tự tin hơn để sử dụng công nghệ”, ông nói.

Trở ngại cho công nghệ không người lái

Trong tháng Năm, một người lái xe đã bị chết trong khi sử dụng "Autopilot", tính năng "không người lái" trên một chiếc xe Tesla. Đó là cái chết đầu tiên được biết đến ở Hoa Kỳ liên quan đến một chiếc xe hoạt động ở chế độ tự lái.

Các nhà chức trách cho biết vụ tai nạn xảy ra ở Florida khi một máy kéo rơ moóc quay đầu phía trước của xe Tesla S. Các nhà điều tra nói rằng chiếc máy kéo xuất hiện khiến camera của chiếc xe không thể phân biệt giữa khoảng trắng rộng của sườn xe kéo rơ moóc và ánh sáng mặt trời.

cong nghe o to khong nguoi lai se thay doi cuoc song cua chung ta nhu the nao
Một chiếc xe không người lái của Google đang chạy thử gần bảo tàng Lịch sử máy tính ở Mountain View, Calif

Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang điều tra vụ tai nạn, cũng như việc thiết kế và thực hiện hệ thống Autopilot của Tesla.

Người lái xe của chiếc xe rơ moóc nói với Associated Press là người điều khiển chiếc xe Tesla đang xem Harry Potter trên màn hình TV ngay trước vụ tai nạn.

Florida Highway Patrol khẳng định đã tìm thấy một đầu DVD xách tay trong xe sau khi tai nạn xảy ra. Nhưng nó không thể khẳng định liệu một bộ phim đã được xem tại thời điểm vụ tai nạn.

Người sáng lập của Tesla, Elon Musk, bày tỏ lời chia buồn về vụ tai nạn. Tesla cho biết đây là cái chết được biết đến đầu tiên trong hơn 200 triệu km lái xe với hệ thống Autopilot.

Autopilot cho phép xe tự điều khiển trong một làn đường, thay đổi làn xe, và tăng tốc độ hoặc làm chậm dựa trên các đèn tín hiệu giao thông. Tesla cho biết hệ thống được thiết kế chỉ để hỗ trợ quá trình điều khiển, người lái phải tự bật. Khi điều khiển xe ngay cả khi sử dụng Autopilot, họ cần phải giữ cả hai tay trên vô lăng.

cong nghe o to khong nguoi lai se thay doi cuoc song cua chung ta nhu the nao

Xe Tesla model S 7.0 đã ứng dụng công nghệ ô tô không người lái trong sự kiện của Tesla tại Palo Alto, California 14/10/ 2015

"Autopilot ngày càng cải thiện hơn theo thời gian, nhưng nó không phải là hoàn hảo và vẫn đòi hỏi người lái xe phải cảnh giác," Tesla thông tin thêm.

Mặc dù có những mối nguy hiểm, xe tự lái được kỳ vọng sẽ làm giảm đáng kể tai nạn. Hiện nay, khoảng 90 phần trăm tai nạn là do lỗi của con người.

James Anderson nói rằng các hãng xe lớn đã cam kết sẽ thêm các thiết bị chống tai nạn trên tất cả các xe trong vòng năm tới.

Công nghệ Driverless dẫn đến sự đột phá

Mặc dù tai nạn được giảm là tốt, Anderson tin rằng công nghệ mới này sẽ tạo nên nhiều ảnh hưởng đến kinh tế. Tai nạn ô tô giảm sẽ ảnh hưởng nhất định đến ngành công nghiệp bảo hiểm và các bệnh viện, nơi các nạn nhân vụ tai nạn đang được điều trị.

Thêm vào đó, công việc liên quan đến nghề lái xe cũng sẽ bị ảnh hưởng. Có hàng triệu người lái xe tải, lái xe giao hàng, tài xế taxi, và các công việc lái xe liên quan đến khác tại Mỹ. "Rất nhiều những công việc có thể sẽ biến mất," ông nói.

Một công ty ở California đã sẵn sàng cho kế hoạch bán công nghệ không người lái cho xe đầu kéo rơ moóc. Công ty Otto được thành lập bởi cựu kỹ sư của Google Anthony Levandowski.

Thử nghĩ xem một chiếc xe tải 18 bánh tăng tốc xuống đường cao tốc, chất đầy hàng hóa làm cho nhiều lái xe cảm thấy lo lắng. Nhưng Levandowski cho biết công nghệ này là rất an toàn. Ông nói rằng mục tiêu là để làm cho những chiếc xe tải tự lái càng giống như con người điều khiển càng tốt với độ tin cậy của máy móc.

Công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Carlo Ratti là người đứng đầu SENSEable City Lab tại Viện Công nghệ Massachusetts. Phòng thí nghiệm nghiên cứu công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi các thành phố như thế nào và làm thế nào điều này sẽ thay đổi mọi người xung quanh trong tương lai.

"Điều thú vị nhất về một chiếc xe tự lái là bạn không cần phải giữ tay trên vô lăng. Đối với chúng tôi, thú vị hơn nữa là nó sẽ có tác động sâu sắc đến sự đi lại tại các thành phố của chúng tôi. "

Ratti thông tin thêm là những chiếc xe hiện nay chỉ được sử dụng khoảng 5 phần trăm thời gian. Hầu hết thời gian chúng sử dụng là để đỗ và tận dụng không gian thành phố.

Trong tương lai, một chiếc xe tự lái có thể cung cấp cho bạn một chuyến đi đến nơi làm việc vào buổi sáng. Nhưng sau đó cùng một chiếc xe đó có thể được sử dụng để chở người khác đi xung quanh thành phố. Mẫu xe chia sẻ này sẽ làm mờ đi ranh giới giữa vận tải tư nhân và công cộng, Ratti nói.

"Chúng ta có thể chia sẻ hành trình giữa các chiếc xe tốt hơn. Điều đó có nghĩa là một thành phố nơi bạn có thể làm điểm đến của mọi người ở Washington, New York, hay Singapore - một thành phố lớn hoặc một thành phố nhỏ - chỉ với 20 phần trăm của những chiếc xe chúng ta có ngày hiện tại".

Ông khẳng định một sự thay đổi lớn là có thể việc loại bỏ các nút giao. "Vào thời điểm đó, bạn có thể nghĩ về nút giao tự chủ. Nút giao thông mà xe cộ không cần phải dừng lại ở một ngã ba, nhưng họ có thể tiếp tục đi và chỉ cần tránh va chạm vào nhau".

Ratti tin rằng công nghệ không người lái mang đến nhiều hiệu quả tốt cho ngành giao thông. Nhưng nó cũng sẽ để lại câu hỏi về việc ai sẽ thực sự được hưởng lợi.

"Khi bạn nghĩ về việc xây dựng một cơ sở hạ tầng mà có sự góp sức của nhiều người, câu hỏi là, ai sẽ tính phí của những người khác? Ai sẽ ban hành những qui định giao thông khác nhau? Vì vậy, vấn đề sẽ trở nên khó khăn khi làm thế nào ta sẽ phân phối các lợi ích của hệ thống giao thông mới trong toàn xã hội".

Một câu hỏi lớn đặt ra là người dân đã sẵn sàng chưa, hoặc sẽ sẵn sàng, để sử dụng công nghệ không người lái.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon ở Pennsylvania đã báo cáo kết quả tốt với các loại xe tự lái.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Raj Rajkumar, cho biết nó thực sự không mất nhiều thời gian làm cho mọi người tin tưởng chiếc xe

"Họ bắt đầu thấy rằng chiếc xe này là chuẩn xác, rất hợp lý, lái một cách an toàn, và sau đó họ có thể thư giãn", ông nói.

Hoa Kỳ dựa trên hệ thống Local Motors, thậm chí đã sử dụng đồ họa 3-D để trình chiếu việc lắp ráp xe tự lái. Họ vừa giới thiệu một xe buýt mini mới được gọi là "Olli" có thể chở được 12 người.

Các xe không người lái cho phép hành khách có thể đặt xe thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động tương tự như Uber.

Lê Ngọc Đức

VOA