Công đoàn PV OIL: Đảm bảo đời sống cho người lao động

08:00 | 20/03/2016

583 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trước những khó khăn, nhiều đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong đó có Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) phải đối diện với rất nhiều thử thách. Trước bối cảnh này, Công đoàn PV OIL đã phát huy vai trò là điểm tựa vững chắc cho người lao động. 

Thời gian qua, công đoàn tổng công ty luôn quan tâm đến công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động. Để người lao động luôn được đảm bảo quyền lợi, từng bước nâng cao đời sống thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc thì công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng các nội quy, quy chế, các chính sách, chế độ liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNV-LĐ phát huy giá trị nhân ái trong văn hóa Một PV OIL.

dam bao doi song cho nguoi lao dong
Lãnh đạo PV OIL trong lễ khởi công xây dựng Trạm Y tế tại xã Quảng Hải (Quảng Xương, Thanh Hóa)

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình, Công đoàn PV OIL đã cùng với chính quyền tích cực xây dựng kế hoạch hành động nhằm triển khai và đưa Quy ước Một PV OIL vào đời sống của tập thể người lao động PV OIL, xây dựng một đội ngũ mà ở đó mỗi con người là hạt nhân của những giá trị cốt lõi, mỗi tập thể là hạt nhân với đầy đủ những giá trị cốt lõi. Với Công đoàn PV OIL, một trong những giá trị đã được thực hiện tốt và rõ nét có thể nhắc đến đó là giá trị “Nhân ái”.

Giá trị “Nhân ái” này được thực hiện rõ nhất ở các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ CBCNV-LĐ. Đặc biệt, đối tượng người lao động thu nhập thấp và có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hàng đầu, công tác hướng dẫn, rà soát lập danh sách đề nghị đã được triển khai từ các công đoàn cơ sở, nhằm tránh thiếu sót và đúng đối tượng. Riêng dịp tết Bính Thân 2016 tổng công ty đã trích từ nguồn Quỹ “PV OIL chung một tấm lòng” hỗ trợ cho 288 người lao động với tổng số tiền 432 triệu đồng. Ước thực hiện của các đơn vị trong toàn tổng công ty khoảng gần 1 tỉ đồng.

Song song với việc thăm hỏi, hỗ trợ CBCNV-LĐ là triển khai các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện. Từ khi thành lập tới nay, PV OIL đã tài trợ gần 200 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện, trong đó tập trung vào các hạng mục như: tài trợ xây dựng trường học, trạm y tế, tượng đài liệt sĩ. Ngoài ra, các hoạt động từ thiện, uống nước nhớ nguồn cũng được tổ chức thường xuyên, nhất là vào dịp lễ, tết...

Năm 2015, thực hiện kế hoạch phân bổ của PVN, PV OIL đã tham gia công tác này với 15 tỉ đồng, trong đó: tài trợ 240 nhà Đại đoàn kết các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu với số tiền 6 tỉ đồng; tài trợ xây dựng trường mầm non tại Hà Tĩnh 3,5 tỉ đồng, hỗ trợ các quỹ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quỹ Hoa phượng đỏ Hải Phòng, Quỹ Thắp sáng niềm tin số tiền 6,5 tỉ đồng...

Cùng với đó là các hoạt động uống nước nhớ nguồn, từ thiện, trong năm, tổng công ty đã phụng dưỡng thường xuyên 85 mẹ liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng với tổng số tiền 22 triệu đồng/tháng, đều đặn vào các dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 và dịp tết Nguyên đán, tổng công ty và công đoàn đã tặng quà đối với tất cả các mẹ liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh và các cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật, không nơi nương tựa.

Đồng thời, Công đoàn PV OIL cũng đã tích cực tham mưu tổng công ty xây dựng, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Đối thoại, Ban Liên lạc Hưu trí tổng công ty; tích cực hưởng ứng và triển khai nhiều phong trào hành động sôi nổi như: Tích cực tổ chức hội diễn văn nghệ “Tiếng hát PV OIL” ba khu vực Bắc - Trung - Nam; Tổ chức ngày hội vui khỏe tại 5 khu vực; tham gia Hội diễn “Tiếng hát những người đi tìm lửa”; Đại hội thể dục thể thao do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức.

Có thể nói, năm 2015 là một năm khó khăn đối với PV OIL, nhưng với truyền thống đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm cao trong tập thể CBCNV-LĐ, PV OIL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2016, dưới sự lãnh đạo của Tập đoàn, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tổng công ty và sự quan tâm sát sao của CĐ DKVN, cùng với đội ngũ cán bộ tâm huyết, nhiệt tình, sự đoàn kết thống nhất và hưởng ứng tích cực của đội ngũ người lao động, chúng tôi tin tưởng, PV OIL sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu đặt ra, tổ chức và thực hiện thành công công cuộc cổ phần hóa tổng công ty, đảm bảo thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động.

Để góp phần ổn định tư tưởng của người lao động, Công đoàn PV OIL đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động CBCNV-LĐ nhận thức đầy đủ những khó khăn, thách thức đối với Tổng công ty giai đoạn hiện nay, những ảnh hưởng nhất định trong quá trình tái cơ cấu lao động, việc làm và những lĩnh vực liên quan trực tiếp người lao động, đồng thời thấy được sự nỗ lực tìm mọi biện pháp đảm bảo chế độ chính sách đối với người lao động của tập thể CBCNV-LĐ toàn tổng công ty để cùng gánh vác, tin tưởng vào thành công của công cuộc cổ phần hóa, yên tâm lao động công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Đồng thời, Công đoàn PV OIL cũng làm tốt công tác tuyên truyền vận động người lao động, tích cực tổ chức triển khai nhiều phong trào thi đua sản suất và hoạt động góp phần vào sự phát triển ổn định của tổng công ty trong quá trình cổ phần hóa và hoàn thiện các cơ chế chính sách đối với người lao động, đảm bảo thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của CBCNV-LĐ trong toàn tổng công ty, đồng thời làm tốt nhiệm vụ phối hợp trong công tác quản lý, nhằm chăm lo tốt cả lợi ích tinh thần lẫn vật chất cho người lao động.

Tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở như thăm hỏi, hỗ trợ người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn; tổ chức và phát động các phong trào hành động, hoạt động đáp ứng nhu cầu tinh thần của người lao động như văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan nghỉ mát… ngay tại công đoàn cấp cơ sở.

Công đoàn PV OIL cũng đã phân công cụ thể từng ủy viên BCH, BTV tích cực vận động CBCNV-LĐ hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào hành động, phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động do công đoàn phát động như: Phong trào 100 ngày về đích; Đăng ký sáng kiến cải tiến kỹ thuật; Cuộc thi viết về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tổ chức các hội thảo phát huy văn hóa Một PV OIL về giá trị cốt lõi tiên phong, nhân ái... đảm bảo giữ vững và phát huy thành quả đạt được của tổ chức công đoàn trong những năm qua. Đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong công cuộc cổ phần hóa và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Công đoàn PV OIL cũng động viên sức mạnh tổng hợp của đội ngũ cán bộ đoàn viên, người lao động trong động viên sức mạnh tổng hợp của đội ngũ CBCNV-LĐ trong toàn hệ thống, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng PV OIL phát triển hiệu quả, bền vững; tập trung nguồn lực hướng về hoạt động công đoàn cơ sở, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Công đoàn PV OIL trở thành một tổ chức công đoàn vững mạnh hàng đầu trong hệ thống CĐ DKVN; đồng hành cùng chính quyền trong việc thực hiện chiến lược phát triển tổng công ty đến 2025 và xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp Một PV OIL.

Khánh An

Năng lượng Mới số 506

DMCA.com Protection Status