Công đoàn PV Drilling: Lo đủ việc làm cho người lao động

20:54 | 21/07/2016

611 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 6 tháng đầu năm 2016 Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) và các công đoàn cơ sở thành viên (CSTV) luôn sát cánh cùng chính quyền, bằng nhiều giải pháp, chăm lo đời sống vật chất và đời sống tinh thần người lao động (NLĐ), hạn chế đến mức thấp nhất NLĐ không có việc hoặc phải nghỉ chờ việc.  

Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, giá dầu tiếp tục sụt giảm và dao động ở mức thấp dẫn đến các dự án khoan đều bị dừng triển khai hoặc giãn tiến độ. Khối lượng công việc ít dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt về đơn giá cung cấp dịch vụ, công nợ thường xuyên bị thanh toán chậm do tình trạng khó khăn về tài chính của các công ty khối E&P. Các yếu tố trên đã ảnh hưởng sâu sắc đến các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của PV Drilling trong 6 tháng đầu năm 2016.

lo du viec lam cho nguoi lao dong
Công nhân làm việc tại Xưởng Bảo trì thiết bị khoan

Tuy nhiên PV Drilling vẫn đặt tiêu chí đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, hoạt động sản xuất của PV Drilling luôn được đảm bảo an toàn, không để xảy ra sự cố. Đặc biệt các giàn khoan của PV Drilling luôn hoạt động với hiệu suất cao trên 99,4% và vẫn giữ chỉ tiêu Non-LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động). Bên cạnh đó, PV Drilling nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển dịch vụ ra nước ngoài. Công tác này đã đạt được một số kết quả nhất định như hoàn tất công tác mở Văn phòng chi nhánh tại Myanmar, đã có thư thông báo thắng thầu và chuẩn bị tiến đến ký kết hợp đồng cung cấp giàn khoan cho chiến dịch khoan của Total tại Myanmar.

Hầu hết CBCNV của PV Drilling có tuổi đời trẻ được đào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn kỹ thuật, có kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành và làm dịch vụ, có khả năng thích ứng với công việc và tinh thần làm việc tập thể, vượt qua khó khăn, thử thách phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 6 tháng qua, tại PV Drilling đã có 276 lao động phải nghỉ chờ việc, 133 lao động mất việc làm. Ban lãnh đạo và công đoàn tổng công ty đã và đang tập trung tìm mọi giải pháp nhằm tìm kiếm việc làm cho số lao động hiện có, bảo đảm có thu nhập để duy trì nguồn lao động, chờ cơ hội tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh. Chủ tịch Công đoàn PV Drilling Hồ Trọng Thoán cho biết, việc chăm lo đời sống NLĐ trong giai đoạn khó khăn vừa qua là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà tổng công ty đặc biệt chú trọng.

Đến nay Công đoàn PV Drilling có 12 công đoàn CSTV, trong đó có 9 đơn vị có Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), 3 đơn vị còn lại là công ty liên doanh. Tổ chức công đoàn tổng công ty đã thực hiện tốt vai trò giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, TƯLĐTT, nội quy lao động và các chế độ chính sách, quy định của Nhà nước đối với NLĐ. Các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị bảo hộ lao động, chế độ tiền lương... bảo đảm quyền lợi của NLĐ được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Song song đó, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị CNVC-NLĐ năm 2016 tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất của đơn vị; bàn bạc, giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của NLĐ.

Ngay từ đầu năm Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã hỗ trợ NLĐ PV Drilling nghỉ chờ việc quá 3 tháng với tổng số tiền 130 triệu đồng, trao 10 suất quà cho 10 chị em có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn PV Drilling tổ chức tặng quà tết cho 17 đơn vị trực thuộc tổng công ty với số tiền 45,9 triệu đồng, tặng 300 suất quà tết cho NLĐ đang nghỉ chờ việc. Ngoài ra, các công đoàn CSTV cũng tổ chức những hoạt động khác hướng về NLĐ như Công đoàn Xí nghiệp Điều hành khoan, Công đoàn Khối Văn phòng tổng công ty cũng đã tổ chức quyên góp 254,5 triệu đồng giúp đỡ chị Phạm Thị Ngọc Vân, nữ CBCNV bị bệnh hiểm nghèo. Công đoàn PVD Tech tổ chức tặng 33 suất quà (2,5 triệu đồng/suất) cho 33 gia đình CBCNV khó khăn trong dịp tết Bính Thân 2016 với số tiền 82,5 triệu đồng…

Ngày 21 và 22-5-2016, Công đoàn tổng công ty đã tổ chức Ngày hội văn hóa gia đình PV Drilling lần thứ 6 thu hút 2.750 người là CNVC và gia đình tham gia.

Thời gian qua, công đoàn tổng công ty đã phối hợp với Ban An toàn chất lượng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị, văn phòng, nhà xưởng để bảo đảm an toàn tuyệt đối, kịp thời uốn nắn những thiếu sót, phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn và biểu dương, khen thưởng nhân rộng các điển hình về công tác an toàn, phòng chống cháy nổ. Công đoàn đã trao tặng giải thưởng cho các đơn vị có thành tích tốt trong công tác hưởng ứng tuần lễ này như PVD Well Services, PVD DD, PVD Tech và Vietubes.

Trong “Tháng Công nhân”, Công đoàn tổng công ty đã cùng Công đoàn Dầu khí Việt Nam thăm hỏi và động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đã tặng 70 phần quà trị giá 70 triệu đồng cho NLĐ của tổng công ty đang nghỉ chờ việc.

Phát động thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, vận động NLĐ tích cực học tập nâng cao tay nghề; chủ động nghiên cứu, sáng tạo triển khai các dự án khoa học công nghệ để ứng dụng hiệu quả vào trong hoạt động sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Công đoàn PV Drilling đã thực hiện trong 6 tháng qua.

Tiếp tục phát huy vai trò công đoàn trong công tác giám sát việc thực hiện TƯLĐTT, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với NLĐ; tích cực chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ trong toàn tổng công ty; kịp thời hỗ trợ CNVC-LĐ khi gia đình gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn; bảo đảm chính sách phúc lợi của tổng công ty được thực hiện một các kịp thời, thiết thực, công bằng và hiệu quả.

Song song, công đoàn tổng công ty phát động phong trào trong cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ tích cực chia sẻ những khó khăn với đơn vị; tìm kiếm, giới thiệu cho tổng công ty ý tưởng kinh doanh mới trên cơ sở thiết bị máy móc hiện có để tăng cường cơ hội việc làm trong giai đoạn khó khăn; tiết kiệm vật tư tiêu hao, nguyên nhiên vật liệu… góp phần giảm thiểu chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là công tác quán triệt nâng cao ý thức an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, kiên quyết không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ làm thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến sản xuất và tâm lý của NLĐ; tổ chức tập huấn mạng lưới an toàn vệ sinh viên các cấp.

6 tháng còn lại của năm 2016 chắc chắn còn nhiều khó khăn hơn nữa, Công đoàn PV Drilling sẽ luôn song hành cùng chính quyền từng bước vượt qua thử thách, có nhiều giải pháp để chia sẻ khó khăn với NLĐ, động viên - khuyến khích NLĐ có nhiều sáng kiến - cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, góp phần cùng đơn vị từng bước vượt qua khó khăn, thử thách trong giai đoạn hiện nay.

Đến cuối tháng 5-2015, đội ngũ CBCNV lao động của tổng công ty là 2.658 người, lao động nữ là 427 người.

T.Thanh

Năng lượng Mới số 540

DMCA.com Protection Status