Công đoàn PETROSETCO: Vượt thách thức bằng niềm tin

09:11 | 02/02/2015

867 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong năm vừa qua, chính những hoạt động của tổ chức Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã góp phần động viên người lao động vượt qua thách thức bằng chính niềm tin vào sức mạnh của mình. Đây là một năm thành công của PETROSETCO về cả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), công tác tái cấu trúc… Chủ tịch Công đoàn PETROSETCO đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới.

Năng lượng Mới số 395

PV: Xin chị cho biết, những nhân tố, giải pháp nào đã giúp cho tổ chức công đoàn có những bước tiến nổi bật trong năm qua?

Chị Bùi Thị Minh Chiên

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Tôi cho rằng trong năm qua điểm nổi bật nhất ở PETROSETCO đó là “Niềm tin”.

Niềm tin của lãnh đạo vào tập thể người lao động PETROSETCO khi họ đã rất quyết tâm, phải nói là dồn cả tâm huyết vào việc thi đua hoàn thành vượt mức nhiệm vụ SXKD được giao với doanh thu đạt 11.770 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 313 tỉ đồng. Niềm tin của cổ đông vào hiệu quả kinh doanh cao khi PETROSETCO đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế, vốn chủ sở hữu là 24%, tỷ lệ chia cổ tức tối thiểu 17%.

Niềm tin của tập thể người lao động vào lãnh đạo PETROSETCO khi năm 2014 đầy khó khăn và thách thức nhưng đời sống vật chất cũng như tinh thần của người lao động PETROSETCO ngày càng được quan tâm, khi họ có đủ việc làm với mức thu nhập tăng 8,5% so với năm trước. Các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ diễn ra đồng bộ, hiệu quả từ tổng công ty đến các đơn vị thành viên, góp phần tạo nên môi trường vui tươi, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ trong không khí hưng phấn sôi nổi giúp người lao động làm tốt nhất công việc của mình.

Niềm tin của người lao động vào văn hóa dầu khí của PETROSETCO chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn khi lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, Công đoàn PETROSETCO đã làm hết sức mình để đáp ứng nguyện vọng của người lao động. Đồng thời là niềm tin của tất cả các đoàn viên công đoàn tiếp tục vinh dự là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đã được Tập đoàn có nghị quyết chấp thuận.

Niềm tin vào công tác tái cấu trúc được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt giúp người lao động PETROSETCO ngày một trưởng thành bởi chính năng lực, tính chuyên nghiệp và niềm đam mê công việc đã trở thành phong cách của họ.

Niềm tin của người lao động còn được thể hiện cao hơn tất cả là họ đã rất tự tin bước ra thương trường, chấp nhận cạnh tranh khốc liệt với những quyết tâm rất mạnh mẽ, từ “Tận tay - Tận tâm” trong phong cách cung cấp dịch vụ chuyển sang “Chuyên tay - Chuyên tâm” và tiếp tục quyết tâm theo phương châm “Không gì… là không thể” để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường đối với lĩnh vực phân phối công nghệ thông tin.

Niềm tin đó còn thể hiện qua các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao đã “chơi” là “thắng” và khẳng định thương hiệu PETROSETCO. Trước đây là “Tiếng hát truyền hình”, “Sao mai điểm hẹn”, “Duyên dáng Dầu khí” bây giờ là “Cúp vô địch bóng đá của hội thao Dầu khí” của Bộ Công Thương và đội bóng bàn chuyên thi đấu các giải quốc tế.

PV: Đã thành truyền thống, công tác an sinh xã hội là lĩnh vực PETROSETCO luôn chú trọng triển khai bên cạnh hoạt động SXKD. Công đoàn đã có những đóng góp như thế nào, thưa Chủ tịch?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Có lẽ hơn ai hết, người lao động PETROSETCO đã rất thấm thía sự khó khăn, vất vả mà trước đây họ đã trải qua. Vì vậy, trong công tác an sinh xã hội, tổ chức Công đoàn đã phối hợp với Chính quyền Tổng công ty triển khai các hoạt động như: hỗ trợ quỹ khuyến học thắp sáng niềm tin, hỗ trợ ngư dân biển đảo Trường sa, mang quà tết cho bà con ở những tỉnh miền núi khó khăn nhất, thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại Củ Chi (TP HCM), trẻ em khuyết tật tại Bình Dương, Bệnh viện Vũng Tàu, xây nhà tình thương cho các hộ nghèo tại Bến Tre… với tổng số tiền lên đến 3,5 tỉ đồng.

Các đội tham dự hội thi nấu ăn

Mặc dù trong khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng Tổng Công ty PETROSETCO luôn đảm bảo 100% người lao động có việc làm ổn định, mức thu nhập cao hơn năm ngoái, giúp đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải thực hiện công tác tái cơ cấu, cắt giảm nhân sự, giảm lương hoặc giảm thu nhập… đây là thành công của lãnh đạo tổng công ty cũng như của tổ chức công đoàn đã nỗ lực hết mình vì người lao động. Đó cũng chính là động lực để người lao động có tình cảm gắn bó lâu dài với PETROSETCO.

PV: Bên cạnh hoạt động SXKD, tổ chức công đoàn làm thế nào để chứng tỏ đây là nơi hấp dẫn để thu hút người lao động, đoàn viên công đoàn tham gia, thưa chị?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Công đoàn chỉ có thể làm tốt vai trò của mình khi nhiệm vụ SXKD của tổng công ty được thực hiện tốt, lợi nhuận cao, thu nhập của người lao động tăng. Vì vậy, tổ chức công đoàn muốn thu hút, tạo sự hấp dẫn người lao động thì công đoàn phải song song thực hiện cả hai nhiệm vụ, vừa động viên người lao động hăng say làm việc, khơi dậy quyết tâm “máu lửa” hoàn thành nhiệm vụ SXKD vừa tạo môi trường văn hóa vui tươi, không khí sôi nổi để gắn kết họ qua các hoạt động phong trào.

PV: Trong năm 2015, thách thức lớn nhất của hoạt động công đoàn là gì?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Thách thức lớn nhất mà chính quyền đang phải đối mặt là dự báo nhiều khó khăn từ nền kinh tế phục hồi chậm, chính trị diễn biến phức tạp, tình hình giá dầu sụt giảm sâu, các đơn vị của PETROSETCO có liên quan trực tiếp sẽ bị ảnh hưởng… đó cũng chính là thách thức của Công đoàn. Yêu cầu đặt ra cho tổ chức công đoàn là làm thế nào để thông qua các hoạt động, phải tuyên truyền cho người lao động hiểu được và sẵn sàng đón nhận thử thách, chấp nhận sự cạnh tranh nhiều hơn. Đồng thời tạo cho người lao động một tâm thế chủ động, sáng tạo trong việc tìm giải pháp và tin vào sức mạnh của mình để duy trì mục tiêu là ổn định việc làm và tăng thu nhập.

PV: Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, chị sẽ làm gì để các hoạt động của Công đoàn tổng công ty ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn?

Chị Bùi Thị Minh Chiên: Bạn biết đấy tổ chức công đoàn nhất thiết là phải đồng hành cùng chính quyền trong mọi hoạt động để tạo việc làm và chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn. Các hoạt động công đoàn nên hướng về chiều sâu cơ sở để triển khai phong trào một cách thiết thực.

Thứ nhất là phát động thi đua trong toàn TCT nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận của mỗi đơn vị. Thứ hai là sẽ kịp thời nắm bắt hoạt động SXKD, đời sống, việc làm, tâm tư tình cảm, quan tâm đến những người lao động có hoàn cảnh khó khăn để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Thứ ba là chú trọng bồi dưỡng kiến thức về pháp luật qua các hình thức phát động tham gia viết bài dự thi có thưởng để đa số người lao động được hiểu biết hơn về các chế độ chính sách và các quy định mới, từ đó sẽ hạn chế những tranh chấp không mong muốn.

Chúng ta ai cũng biết kinh doanh tốt thì người lao động được hưởng thu nhập tốt và các chế độ an sinh tốt, vì vậy tôi và các đồng chí ủy viên BCH sẽ đồng hành với họ. Tôi tin rằng, khi người lao động PETROSETCO đã và đang làm việc bằng tất cả nhiệt huyết của mình, “Tận tay - Tận tâm” đến từng chi tiết dịch vụ cung cấp cho khách hàng với quyết tâm không sợ khó, sợ khổ thì chắc chắn họ sẽ vượt qua thách thức và ngày càng phát triển mạnh mẽ bằng chính niềm tin vào sức mạnh của mình.

 PV: Xin cảm ơn chị!

Nguyễn Hiển (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status