Công đoàn Điện lực Việt Nam: Không đứng ngoài cuộc

08:00 | 29/03/2015

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tái cơ cấu là một trong những giải pháp trọng tâm được Đảng, Chính phủ đề ra cho các ngành, các lĩnh vực triển khai thực hiện nhằm thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Trên tinh thần đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, tổ chức bộ máy quản lý; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ người lao động gắn với nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong nghề nghiệp… Và để hoàn thành nhiệm vụ này, vai trò của Công đoàn Điện lực Việt Nam là hết sức quan trọng, là điểm tựa tinh thần cho người lao động.

Năng lượng Mới số 408

Đồng hành với cổ phần hóa

Theo chương trình cổ phần hóa của EVN, năm 2015, Tập đoàn sẽ tiến hành cổ phần hóa Tổng Công ty Phát điện 3 và sau đó là Tổng Công ty Phát điện 1, Tổng Công ty Phát điện 2. Trong quá trình tái cơ cấu, có rất nhiều nội dung, vấn đề được EVN xác định cần có sự vào cuộc, tham gia của tổ chức Công đoàn như tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của Tập đoàn về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước cho người lao động biết, hiểu rõ, từ đó tích cực tham gia và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trong quá trình thực hiện cổ phần hóa; Hướng dẫn, giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của người lao động về cổ phần hóa; Kiểm tra, giám sát để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong quá trình thực hiện cổ phần hóa.

Thi công xây dựng vách ngăn khu vực trung tâm Nhà máy Thủy điện Lai Châu

Xác định rõ trách nhiệm của Công đoàn như vậy, ông Khuất Quang Mậu - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho hay, xác định đây là trọng trách mà các tổ chức công đoàn phải thực hiện hiện và để hoàn thành nhiệm vụ này, năm 2014, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập công đoàn cấp trên cơ sở tại 3 tổng công ty phát điện, phù hợp với mô hình tổ chức của chuyên môn và gánh vác cùng lãnh đạo chuyên môn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp. Cùng với việc kiện toàn bộ máy hoạt động, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn các tổng công ty phát điện về cổ phần hóa, mở nhiều lớp nghiệp vụ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn trong việc tham gia có hiệu quả vào kế hoạch cổ phần hóa 3 tổng công ty phát điện của EVN.

Bước sang năm 2015, trước những yêu cầu mới trong việc thực hiện tái cơ cấu để hướng tới mục tiêu “Năng suất - Hiệu quả” mà Đảng ủy, lãnh đạo EVN đề ra, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để các công đoàn trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ này. Theo đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam xác định cổ phần hóa là yêu cầu tất yếu trong hội nhập và phát triển, góp phần nâng cao năng lực tài chính, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống của người lao động. Bởi vậy, tổ chức công đoàn cũng không thể đứng ngoài cuộc mà “vai trò, trách nhiệm sẽ ngày càng nặng nề hơn”.

“Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo Tập đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch, những bước đi cụ thể, sao cho tiến trình cổ phần hóa được thực hiện khoa học, hiệu quả, không gây xáo trộn trong sản xuất, kinh doanh và đời sống của người lao động. Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chỉ đạo sát sao và hỗ trợ, phối hợp với chính quyền tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giúp các công đoàn cơ sở tham gia có hiệu quả vào quá trình cổ phần hóa của đơn vị trong thời gian tới” - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam nói.

Gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ kinh doanh

EVN đang quyết liệt triển khai đề án tái cơ cấu Tập đoàn đã được phê duyệt. Qua tái cơ cấu, quyền tự chủ của các đơn vị điện lực được tăng lên và điều này đòi hỏi tổ chức công đoàn cơ sở phải phát huy vai trò trong tổ chức, hoạt động để phát huy dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện của người lao động, tham gia với người sử dụng lao động bố trí, sắp xếp, sử dụng, quản lý lao động, vật tư, thiết bị, tham gia tổ chức quản lý sản xuất. Đồng thời, công đoàn cần hướng dẫn, giúp đỡ người lao động, có những thỏa thuận với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động tương xứng với năng lực và đóng góp của họ nhằm tạo động lực khuyến khích, thu hút nhân tài, khuyến khích sử dụng ngày càng có hiệu quả các nguồn lực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong quá trình tái cơ cấu, nếu cần thiết phải ký kết lại thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm quyền, lợi ích của tập thể người lao động, công đoàn cần chủ động đề xuất và phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức cho người lao động tham gia xây dựng dự thảo thỏa ước lao động tập thể đảm bảo các điều khoản quy định trong thỏa ước rõ ràng, cụ thể có lợi cho người lao động, chấp hành quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo ông Khuất Quang Mậu, trong năm 2015 và những năm tiếp theo, các phong trào thi đua do Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ đi vào thực tế hơn, gắn với việc phục vụ nhiệm vụ chung của Tập đoàn.

Mặc dù trọng trách của Công đoàn Điện lực Việt Nam trong thời gian tới là hết sức nặng nề nhưng ông Khuất Quang Mậu khẳng định, công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt cho người lao động. Trong đó sẽ ưu tiên hơn cho những người công nhân, lao động của Tập đoàn ở vùng sâu, vùng xa bởi “anh em ở đó vốn luôn phải chịu thiệt thòi”.

Trần Nhung

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps