Công điện khẩn về phòng chống bão Mirinae

08:24 | 27/07/2016

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn vừa có Công điện số 13/CĐ-TW điện các bộ ngành, địa phương về phòng chống cơn bão số 1 có tên quốc tế là Mirinae.

Theo đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo triển khai một số công việc sau:

Thứ nhất, đối với các tỉnh ven biển, thường xuyên cập nhật thông tin; khẩn trương tăng cường thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão số 1 để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển giới hạn bởi phía Tây Kinh Tuyến 113 và phía Bắc Vĩ Tuyến 17 (khu vực nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão).

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

cong dien khan ve phong chong con bao mirinae
Dự báo hướng đi của bão số 1

Quản lý chặt chẽ các hoạt động du lịch ven biển, trên đảo, nhất là đối với các khu vực trên đảo thuộc Quảng Ninh và Hải Phòng; chủ động các phương án sơ tán đảm bảo an toàn cho du khách.

Sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người sinh sống ở ven biển, trên các đảo, các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản.

Thứ hai, đối với các tỉnh Đông Bắc bộ, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Kiểm tra phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối, các khu vực thấp trũng; phương án đảm bảo an toàn khu vực hầm lò khai thác khoáng sản, các bãi thải ngành than để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Thứ ba, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng phó khi có yêu cầu.

Thư tư, các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, nhất là đối với các công trình giao thông, thủy lợi (đê điều, hồ đập) đang thi công.

Thứ năm, các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh.

Thứ sáu, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia TKCN.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thuộc các tỉnh Đông Bắc

Trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 28/7, vị trí tâm trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,4 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở gần tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/h).

Các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa, mưa vừa, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thuộc các tỉnh Việt Bắc, Đông Bắc.

Ngoài ra, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.

Theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng phó

Trước đó, để chủ động đối phó áp thấp nhiệt đới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, đã có Công điện số 12/CĐ-TW gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu: Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Thường xuyên theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Công an nhân dân