Công cụ cải cách hành chính hữu hiệu tại PVN

11:28 | 05/08/2015

1,278 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với mục tiêu tạo môi trường thông suốt, trong sạch, hiện đại, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) luôn coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy điều hành

Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ ngày 8-11-2011 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, sau đó là Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 và Quyết định số 9202/QĐ - BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Công Thương giai đoạn 2011 - 2015, PVN đã nghiêm túc tổ chức thực hiện, phổ biến sâu rộng đến toàn thể các đơn vị thành viên, CBCNV trong ngành nhằm quán triệt nhận thức về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính để mỗi đơn vị, cá nhân thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Công cụ cải cách hành chính hữu hiệu tại PVN
CNTT được ứng dụng hiệu quả trong công tác quản lý điều hành tại PVN

Để triển khai thành công công tác cải cách hành chính, Tập đoàn đã xác định mục tiêu và tập trung chỉ đạo quyết liệt cải cách 3 lĩnh vực chính là công tác xây dựng văn bản quản lý nội bộ, công tác tái cơ cấu, tái cấu trúc doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.

Công tác xây dựng văn bản quản lý nội bộ của Tập đoàn luôn được Lãnh đạo Tập đoàn quan tâm đặc biệt, coi đây là một công cụ quản lý hữu hiệu nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường hiệu quả đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn. Để triển khai công tác này, Tập đoàn đã ban hành Quyết định số 7446/QĐ - DKVN về việc phê duyệt và ban hành “Quy chế ban hành văn bản quản lý nội bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”.

Đây có thể nói là văn bản khung và là cơ sở pháp lý quan trọng để Tập đoàn chỉ đạo triển khai xây dựng các văn bản quản lý nội bộ liên quan đến các lĩnh vực chuyên ngành, lĩnh vực quản lý. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, Tập đoàn đã xây dựng và ban hành gần 60 văn bản quản lý nội bộ bao gồm các nghị quyết, quyết định, quy chế, quy trình… nhằm cụ thể hóa nội dung, quy trình, quy phạm trên cơ sở các quy định của pháp luật nhà nước phục vụ công tác quản lý và điều hành của Tập đoàn, trong đó có các văn bản quản lý mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ các đơn vị trong quá trình hoạt động như: Quy chế về việc cung cấp và sử dụng dịch vụ trong ngành; Quy chế về việc phân cấp Quyết định đầu tư và Quản lý đấu thầu; Quy chế Thi đua khen thưởng; Quy chế cấp vốn, quản lý và sử dụng vốn đầu tư đối với các Ban quản lý Dự án thuộc PVN…

Hệ thống văn bản quản lý nội bộ ra đời đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, điển hình như: Quy chế về cung cấp và sử dụng dịch vụ trong ngành; Quy chế Phân cấp quyết định đầu tư và Quản lý đấu thầu…

Quy chế về cung cấp và sử dụng dịch vụ trong ngành được xây dựng trên cơ sở nội dung Nghị quyết số 233 của Đảng bộ Tập đoàn về việc phát huy nội lực. Quy chế này ra đời đã góp phần giúp các đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh tình trạng cạnh tranh nội bộ giữa các đơn vị trong ngành; hạ giá thành sản phẩm dịch vụ; tập trung nguồn lực phát triển ngành nghề kinh doanh chính mà đơn vị có sở trường theo hướng chuyên môn hóa. Nhờ đó, tỷ trọng doanh thu lĩnh vực dịch vụ trong những năm gần đây tăng đáng kể, chiếm tỷ trọng trên 30% doanh thu toàn Tập đoàn và được coi là một trong 5 lĩnh vực kinh doanh chính của Tập đoàn.

Quy chế Phân cấp quyết định đầu tư và Quản lý đấu thầu được xây dựng nhằm tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các đơn vị, người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các đơn vị, tăng cường tính chủ động cho đơn vị trong việc quyết định đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Song song với công tác phân cấp, ủy quyền, hằng quý Tập đoàn thường xuyên thành lập các đoàn giám sát đầu tư, kiểm tra công tác đấu thầu để thực hiện công tác kiểm tra tình hình hiện, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Có thể nói, từ khi quy chế ra đời, công tác đầu tư và quản lý đấu thầu có những chuyển biến rõ rệt, tiến độ các dự án đầu tư được đẩy nhanh, thủ tục đầu tư và công tác đấu thầu được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước và Tập đoàn.

Nhằm triển khai Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày
5-1-2013, PVN đã chủ động xây dựng phương án tái cấu trúc giai đoạn 2011 - 2015 của Tập đoàn với mục tiêu sắp xếp lại bộ máy tại Công ty Mẹ - Tập đoàn, các đơn vị thành viên theo hướng có cơ cấu hợp lý hơn, tạo điều kiện cho các đơn vị tập trung phát triển hoạt động trong 5 lĩnh vực chính.

Tập đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc và tổ chức phê duyệt Kế hoạch tái cấu trúc cho từng đơn vị thành viên Tập đoàn, kế hoạch quy định rõ thời gian, phương thức thực hiện cụ thể nhằm tạo điều kiện cho đơn vị chủ động triển khai. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đến nay, công tác tái cấu trúc của Tập đoàn đã mang lại hiệu quả tích cực, phù hợp với kế hoạch và mục tiêu của phương án Chính phủ phê duyệt. Với những hiệu quả mà công tác tái cấu trúc mang lại, có thể nói, công tác tái cấu trúc doanh nghiệp cũng là một trong những giải pháp triển khai cải cách thủ tục hành chính mang lại hiệu quả cao trong hoạt động của các đơn vị thành viên, giúp các đơn vị thành viên dần dần giảm bớt tỷ lệ tham gia vào các lĩnh vực không phải sở trường, tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực kinh doanh chính vốn là lợi thế của doanh nghiệp.

Hiện nay, đối với một Tập đoàn có quy mô lớn và quan trọng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công nghệ thông tin (CNTT) đang đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong thời gian qua, Tập đoàn đã chỉ đạo và dành sự ưu tiên cho việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, ứng dụng CNTT vào quản lý nhằm đảm bảo tính đồng bộ, ổn định và bảo mật tuyệt đối trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn. Hàng loạt phần mềm quản lý được đầu tư, ứng dụng trong hệ thống CNTT của toàn Tập đoàn đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác tham mưu, quản lý điều hành, tạo điều kiện cho việc cung cấp, tích hợp thông tin giữa Tập đoàn và các đơn vị thành viên được nhanh chóng và chính xác. Hệ thống hội thảo truyền hình trực tuyến kết nối với các điểm cầu tại các đơn vị phục vụ công tác hội thảo, hội nghị trực tuyến với các đơn vị đã được khai thác ở tần suất 100%, mang lại hiệu quả rất rõ rệt, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Hiện nay, PVN đang tiếp tục chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quản lý nội bộ cho phù hợp với các quy định hiện hành, phù hợp với tình hình mới. Tiếp tục chỉ đạo hủy bỏ những quy định rườm rà, không cần thiết, cản trở hoạt động của các đơn vị.

Ngân Hà

Năng lượng Mới 445

DMCA.com Protection Status