Công bố vắc xin mới chống AIDS

11:00 | 06/01/2013

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 3/1/2013, một nhóm nghiên cứu Tây Ban Nha thông báo đã phát triển được một loại vắc xin mới cho phép ngăn chặn tạm thời sự tiến triển của căn bệnh AIDS. Dù chỉ có hiệu lực trong một năm, nhưng vắc xin này được coi là một bước tiến mới đem lại nhiều khích lệ trong cuộc chiến chống bệnh dịch AIDS.

GS Felipe Garcia trình bày cơ chế tác dụng của loại vắc xin mới chống AIDS

Felipe Garcia, một trong các thành viên nhóm nghiên cứu thuộc bệnh viện Clinic Barcelona cho biết: “Điều mà chúng tôi đã làm được là tìm ra các lệnh cho hệ thống miễn dịch để hệ thống này biết cách tiêu diệt virus. Đây là điều mà hệ thống vốn không làm được, trong trạng thái bình thường”.

Các thử nghiệm về tác dụng của vắc xin kể trên với 40 bệnh nhân, không sử dụng các thuốc kháng HIV, cho thấy vắc xin đã có hiệu quả trong việc tạm thời kiểm soát được quá trình nhân lên của virus HIV, giảm được đến 90% số lượng virus.

Cũng theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Science Translational Medicine, tác dụng của vắc xin này là tương tự với việc liệu pháp điều trị kháng HIV thông thường. Cả hai liệu pháp đều dựa trên việc ức chế cơ chế nhân lên của virus HIV ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Vắc xin chống HIV do êkíp Tây Ban Nha phát triển là một bước tiến trong cuộc chiến chống AIDS, vì nó cho phép tạm thời tránh được việc dùng thuốc hàng ngày và suốt đời như một số phương pháp điều trị AIDS hiện hành, vì dùng thuốc về lâu dài có thể độc hại và tốn kém. Tuy nhiên, điều cần chú ý là vắc xin chống AIDS mới chỉ có tác dụng tối đa trong một năm. Hết giai đoạn này, bệnh nhân phải tiếp tục dùng các thuốc kháng HIV.

Về tương lai, lãnh đạo nhóm nghiên cứu – giáo sư Josep Maria Gatell, chủ nhiệm khoa điều trị bệnh tiêu hóa Bệnh viện Clinic Barcelona - khẳng định, vắc xin kể trên còn cần được cải thiện và phối hợp với các vắc xin khác. Một vắc xin tổng hợp như vậy sẽ ra đời trong khoảng 7 năm nữa.

Theo các số liệu của Liên Hiệp Quốc, năm 2011, trên thế giới có khoảng 34 triệu người bị nhiễm HIV, so với 33,5 triệu người năm 2010.

Th.Long (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc