Công bố Quyết định thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2011-2015

17:58 | 19/10/2011

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 19/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trọng thể Lễ công bố Quyết định thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương (HĐLLTW) nhiệm kỳ 20112015. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đinh Thế Huynh.

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; Đinh Thế Huynh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội; một số đơn vị Tập đoàn kinh tế nhà nước cùng toàn thể cán bộ cơ quan HĐLLTW.

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã đọc Quyết định số 34-QĐ/TW, ngày 08/09/2011 của Bộ Chính trị về việc thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương và Quyết định số 35-QĐ/TW, ngày 08/09/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thành phần Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2011 – 2015.

Theo đó, HĐLLTW gồm 39 đồng chí, do đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Chủ tịch Hội đồng; 5 đồng chí Phó Chủ tịch; 1 đồng chí Tổng thư ký và 32 đồng chí Uỷ viên Hội đồng.

HĐLLTW trực thuộc Bộ Chính trị, có chức năng, nhiệm vụ: là cơ quan tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các vấn đề lý luận chính trị, làm cơ sở cho việc hoạch định, hoàn thiện, phát triển đường lối, chính sách của Đảng, về những chương trình, đề tài khoa học cấp nhà nước về lý luận chính trị, phục vụ trực tiếp công tác lãnh đạo của Đảng.

Hội đồng có nhiệm vụ trực tiếp nghiên cứu một số đề tài do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao hoặc do Hội đồng đề xuất được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chấp thuận; đồng thời kế thừa, chắt lọc kết quả của các chương trình, đề tài nghiên cứu khác, để thực hiện tốt chức năng tư vấn của Hội đồng và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Thẩm định những vấn đề mà các ngành, các cấp trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của HĐLLTW.

Nghiên cứu, đề xuất những luận cứ về lý luận đấu tranh và trực tiếp tham gia đấu tranh bác bỏ những quan điểm sai trái với đường lối, quan điểm của Đảng.

Giữ mối quan hệ với các cơ quan nghiên cứu lý luận của các đảng cộng sản và đảng cầm quyền trên thế giới.

Sau khi nhận Quyết định do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp trao, thay mặt HĐLLTW, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh đã khẳng định: Lễ công bố Quyết định thành lập HĐLLTW nhiệm kỳ 2011-2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của Hội đồng trong toàn nhiệm kỳ. HĐLLTW nhận thức sâu sắc rằng, những công việc mà Bộ Chính trị giao cho Hội đồng nhiệm kỳ 2011-2015 là hết sức nặng nề.

Để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, Hội đồng sẽ tập trung xây dựng chương trình hành động và đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng, hoàn thiện chương trình nghiên cứu lý luận chính trị. Trong đó, sẽ tập trung tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; phát huy sự chủ động, nỗ lực của các thành viên Hội đồng, của các tiểu ban; phát huy thế mạnh trí tuệ và sáng tạo tập thể để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐLLTW; thật sự dân chủ, tăng cường tranh luận, khuyến khích tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu lý luận; tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ với các cơ quan nghiên cứu lý luận của các đảng cộng sản, đảng cầm quyền và các đảng khác trên thế giới.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng cho biết: Hoạt động của HĐLLTW nhiệm kỳ này hướng mạnh vào từng tiểu ban. Các tiểu ban bao gồm những thành viên chuyên sâu trên từng lĩnh vực, có điều kiện nghiên cứu, trao đổi những vấn đề lý luận – thực tiễn theo lĩnh vực được phân công. Hoạt động của các tiểu ban là hoạt động nòng cốt trong hoạt động của HĐLLTW, một nhân tố góp phần quyết định chất lượng hoạt động của Hội đồng.


Lễ công bố Quyết định thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương nhiệm kỳ 2011-2015.

Phát biểu giao nhiệm vụ tại buổi lễ công bố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng các đồng chí thành viên HĐLLTW và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà khoa học, các giáo sư, các chuyên gia cùng toàn thể đội ngũ cán bộ lý luận, đội ngũ trí thức khoa học trong cả nước.

Khẳng định vai trò của công tác lý luận và HĐLLTW đối với sự nghiệp phát triển của đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng rằng, phát huy những kết quả tốt đẹp trong 3 nhiệm kỳ qua, HĐLLTW sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn về phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tư vấn bằng cách tổ chức hoạt động nghiên cứu các đề tài ở các cơ quan khoa học, tổ chức các kỳ họp của Hội đồng, đảm bảo chất lượng các khuyến nghị tư vấn; cùng nhau tìm tòi chân lý trên cơ sở giữ vững nguyên tắc Đảng, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong nghiên cứu và tư vấn lý luận chính trị; nêu cao tính chủ động, sáng tạo và phong cách làm việc khoa học, đặc biệt coi trọng sinh hoạt khoa học của các tiểu ban chuyên môn của Hội đồng.

Hội đồng và cơ quan Hội đồng phải phấn đấu trở thành một cộng đồng khoa học kiểu mẫu cả về tư tưởng, học thuật, đạo đức, văn hoá và phong cách; phấn đấu có những đột phá mới về lý luận.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng rằng, đội ngũ trí thức khoa học nước ta cùng chia sẻ trách nhiệm và khó khăn với Đảng và nhân dân, nỗ lực sáng tạo vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân tin cậy giao phó./.

Theo dangcongsan.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc