Công bố chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2015

17:10 | 09/10/2015

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giải Nobel Hòa bình 2015 vừa bất ngờ xướng tên Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia, vì “những đóng góp quyết định để xây dựng một nền dân chủ đa nguyên tại Tunisia trong sự thức tỉnh của Cách mạng Hoa Nhài năm 2011”.
cong bo chu nhan giai nobel hoa binh 2015
Bộ tứ Tunisia bất ngờ được trao giải Nobel Hòa bình 2015

Bộ tứ bao gồm 4 tổ chức chủ chốt trong xã hội dân chủ Tunisia, đại diện cho các tầng lớp và lĩnh vực khác nhau trong xã hội, đó là: Tổng Liên đoàn Lao động, Liên đoàn Công – Thương và thủ công mỹ nghệ, Liên đoàn Nhân quyền và cuối cùng là Hội đồng Luật sư Tunisia.

Phát biểu tại lễ công bố giải Nobel Hòa bình 2015, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five cho biết: “Mùa xuân Ả-rập có nguồn gốc ở Tunisia trong năm 2010 và 2011, nhưng nó đã nhanh chóng lan sang các nước Bắc Phi và Trung Đông. Ở nhiều quốc gia, cuộc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền đã đi vào bế tắc hoặc hứng chịu thất bại. Tuy nhiên, Tunisia là một thành công hiếm thấy. Quốc gia này đã cho thấy một quá trình chuyển đổi dân chủ, dựa trên xã hội dân sự năng động, có sự tôn trọng các quyền cơ bản của con người” và quá trình này có sự đóng góp rất lớn của Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia.

“Bộ tứ đã mở đường cho cuộc đối thoại hòa bình giữa các công dân, các đảng phái chính trị và các cơ quan chức năng, hỗ trợ tìm ra giải pháp dựa trên sự đồng thuận giữa một loạt các thách thức, chia rẽ chính trị và tôn giáo”, bà Five khẳng định.

Giải Nobel Hòa bình được trao tặng lần đầu vào năm 1901, được coi là giải thưởng danh giá nhất trong hệ thống giải Nobel, trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 975 nghìn USD).

Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển chịu trách nhiệm trao thưởng 5 giải Nobel bao gồm Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế, trong khi Giải Nobel hòa bình do Ủy ban trao giải của Quốc hội Na Uy chọn ra.

Tuy nhiên, giải Nobel Hòa bình cũng là giải thưởng thường gây tranh cãi nhất. Ủy ban trao giải Nobel Hòa bình thường không công bố hồ sơ về những người được đề cử trong suốt nửa thế kỷ.

Việc Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia giành giải Nobel Hòa bình năm nay được coi là một bất ngờ bởi họ không nằm trong danh sách những ứng cử viên sáng giá được đồn đoán trước lễ công bố giải thưởng, bao gồm: Đức Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Angela Merkel, Ngoại trưởng John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Denis Mukwege - một bác sĩ phẫu thuật phụ khoa từ Cộng hòa Dân chủ Congo.

cong bo chu nhan giai nobel hoa binh 2015

Dự đoán ai được giải Nobel Hòa bình 2015?

16 giờ chiều này (giờ VN), tên người đoạt giải Nobel Hòa bình 2015 sẽ được xướng lên tại Quốc hội Na Uy. Giờ là lúc nhiều tổ chức cá cược đưa ra dự báo và phân tích.

cong bo chu nhan giai nobel hoa binh 2015

Huy chương Nobel nào có giá nhất?

Mùa Nobel vừa chính thức khởi động. Tính đến nay đã có 889 huy chương Nobel thuộc đủ lĩnh vực được trao trong suốt 114 năm qua. Và trong số đó đã có rất nhiều chiếc được đem bán.

Linh Phương

NYTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc