Công an điều tra các 'chân rết' của ông Trần Đức Trung

11:11 | 25/11/2015

2,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để “hút máu” người dân, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới của ông Trần Đức Trung (thường gọi là Trung tâm hỗ trợ người nghèo) đã dùng chiêu “cáo mượn oai hùm”, khi mượn danh tiếng của hàng loạt cá nhân, tổ chức nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
cong an dieu tra cac chan ret cua ong tran duc trungThu hồi giấy phép trang điện tử của ông Trần Đức Trung
cong an dieu tra cac chan ret cua ong tran duc trungNhững hành động 'cáo mượn oai hùm' của ông Trần Đức Trung
cong an dieu tra cac chan ret cua ong tran duc trungÔng Trần Đức Trung từng có 'thành tích' trong làm giả giấy tờ?
cong an dieu tra cac chan ret cua ong tran duc trungThu hồi Thẻ Nhà báo của ông Trần Đức Trung

Theo tìm hiểu của Báo điện tử PetroTimes, Trung tâm hỗ trợ người nghèo do ông Trần Đức Trung giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên và bà Lê Thị Hằng làm Tổng Giám đốc đã sử dụng hình ảnh, thư kêu gọi ủng hộ chương trình “Trái tim Việt Nam” của một số cơ quan, cá nhân, ban ngành nhằm “tạo uy tín”, lôi kéo mọi người tham gia vào kênh đầu tư tài chính kiểu đa cấp dưới danh nghĩa ủng hộ người nghèo.

cong an dieu tra cac chan ret cua ong tran duc trung
Ông Trần Đức Trung và bà Lê Thị Hằng.

Thủ đoạn của Trung tâm hỗ trợ người nghèo là vận động người dân tham gia chương trình từ thiện theo hình thức góp tiền vào trung tâm để được hưởng khoản hỗ trợ cao gấp 5 lần.

Khi đóng tiền, người dân phải ký vào đơn tự nguyện tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” với phiếu thu tiền có nội dung là “ủng hộ trung tâm”. Đã tham gia thì không có quyền rút lại và cũng không có bất cứ cam kết nào về chính sách hỗ trợ.

Một độc chiêu của các công ty đa cấp cũng được Trung tâm hỗ trợ người nghèo áp dụng đó là “thành viên nào kết nối thêm được 1 thành viên mới thì sẽ được hưởng phần trăm”.

Mỗi thành viên khi tham gia phải đóng ít nhất 1,2 triệu đồng tương ứng với 1 mã. Số mã đóng của một thành viên không hạn chế, mỗi tháng đóng 1,2 triệu đồng liên tục sẽ có chính sách rất “hấp dẫn”.

Với số tiền 1,2 triệu, trung tâm đưa ra lời hứa sẽ hỗ trợ là 5.250.000 chia làm 5 giai đoạn và nhận vào ngày 15 đến 20 hàng tháng. Cụ thể: giai đoạn 1 là 50.000 đồng; giai đoạn 2 là 200.000 đồng; giai đoạn 3 là 500.000 đồng; giai đoạn 4 là 1.500.000 đồng và giai đoạn 5 là 3.000.000 đồng.

Cục An ninh Nông nghiệp Nông thôn (A86 - Bộ Công an) đã có văn bản yêu cầu công an các tỉnh tiến hành tuyên truyền để người dân nắm rõ thủ đoạn của chương trình “Trái tim Việt Nam” và không tham gia chương trình này.

Đối tượng đầu tiên mà trung tâm này lợi dụng là Hội Nông dân các tỉnh. Ban đầu, trung tâm chỉ đề xuất nhờ Hội nông dân tìm hộ những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ tặng nhà tình nghĩa 50 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm, tặng phân vi sinh, thuốc thực phẩm chức năng.

Sau đó, lãnh đạo trung tâm mới lân la làm quen và mồi chài chính các cán bộ, xã viên đang giữ chức vụ trong hội đồng nhân dân, hội nông dân xã và biến họ trở thành thành viên giúp trung tâm lôi kéo người khác tham gia.

Hay như Công văn số 86/CVTT của Trung tâm hỗ trợ người nghèo gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai. Công văn do ông Trần Đức Trung ký, đã mượn danh Giáo sư Vũ Khiêu để đề nghị tỉnh này tạo điều kiện.

Ngay sau đó, tỉnh Lào Cai đã phát đi thông báo gửi các Sở, ban ngành trực thuộc yêu cầu phối hợp với Trung tâm hỗ trợ người nghèo thực hiện chương trình “Trái tim Việt Nam” trên địa bàn tỉnh.

Cũng từ thông báo số 3824/UBND-TM của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai do Chủ tịch Doãn Văn Hưởng ký, rất nhiều người dân trở thành nạn nhân của Trung tâm hỗ trợ người nghèo.

 

cong an dieu tra cac chan ret cua ong tran duc trung
Thư chúc mừng của rất nhiều lãnh đạo bị ông Trần Đức Trung lợi dụng.

Không dừng lại, rất nhiều cán bộ cấp cao, người có tầm ảnh hưởng trong xã hội cũng bị Trung tâm hỗ trợ người nghèo “lợi dụng” vào mục đích lừa đảo. Điển hình như thư chúc mừng của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, thư của Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên… đã được trung tâm này nhân bản làm tờ rơi phục vụ quá trình kêu gọi nông dân tham gia chương trình.

Ngoài ra, tại trang web của Trung tâm hỗ trợ người nghèo có đăng tải rất nhiều hình ảnh chụp lãng hoa chúc mừng, trên đó có ghi dòng chữ “M.R Tô Thế - Thứ trưởng Bộ Công an”. Sự ngô nghê một cách lố bịch của Trung tâm đã tự “vạch áo cho kẻ xem lưng” về hành vi dối trá. Từ xưa đến nay, Bộ Công an chưa từng có một vị Thứ trưởng nào tên là Tô Thế.

Bên cạnh đó, hình ảnh đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chụp cùng bà Hằng cũng được phát tán rộng rãi. Theo lời giới thiệu thì tấm hình này chụp khi Chủ tịch Quốc hội đến làm việc với Trung tâm. Thế nhưng thực tế, Chủ tịch Quốc hội chưa từng đến thăm và làm việc với Trung tâm hỗ trợ người nghèo. 

Trung tâm của ông Trần Đức Trung và bà Lê Thị Hằng đã chiếm được niềm tin của khoảng 50.000 nông dân nghèo trên 20 tỉnh thành tham gia với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

Liên quan đến những dấu hiệu lừa đảo Trung tâm hỗ trợ người nghèo, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an Bắc Giang) đã vào cuộc điều tra.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 địa điểm do ông Trần Đức Trung lập ra với tên gọi “Điểm tư vấn thông tin chương trình Trái tim Việt Nam”, với khoảng 100 người tham gia.

Sau khi nhận phản ánh, PC46 đã làm việc với các cơ sở thuộc chương trình “Trái tim Việt Nam”. Bước đầu, Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu các trung tâm này cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp nhân, nguồn gốc xuất xứ các loại hàng hóa đưa đến người tiêu dùng.

Đồng thời yêu cầu Trung tâm hỗ trợ người nghèo làm rõ danh sách, thành phần tham gia, số tiền thu được đã chuyển về là bao nhiêu và được sử dụng như thế nào.

Về khoản tiền hỗ trợ cho một mã thành viên được chia ra làm năm giai đoạn, tổng số tiền nhận được lên tới 5,4 triệu đồng/người, cơ quan điều tra yêu cầu trung tâm này cho biết rõ nguồn vốn hỗ trợ từ đâu và hỗ trợ cho mỗi giai đoạn bao lâu.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc