Con tin kể về 365 ngày sống với khủng bố ở Philippines

07:00 | 24/09/2016

797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi được phóng thích, cựu con tin người Na Uy đã thuật lại với hãng tin AP về nỗi kinh hoàng của suốt một năm bị giam cầm trong tay nhóm khủng bố Abu Sayyaf tại Philippines.
tin nhap 20160923215548
Kjartan Sekkingstad sau khi được phóng thích

Nhóm phiến quân Philippines Abu Sayyaf vào hôm thứ bảy đã phóng thích con tin người Na Uy Kjartan Sekkingstad. Theo mô tả của những người chứng kiến, tại một địa điểm thỏa thuận trong rừng sâu, đi đến gặp các quan chức an ninh Philippines và đại diện của đại sứ quán Na Uy là một người đàn ông châu Âu râu ria rậm rạp, đầu tóc rối xù, dáng người tiều tụy, hốc hác, trong bộ quân phục ngụy trang rằn ri, đeo một chiếc ba lô rách do bị đạn đâm thủng.

"Tôi hoàn toàn kiệt sức vì bị đối xử như nô lệ" - Sekkingstad nói với các phóng viên AP.

Sekkingstad cho biết, sau khi bị bắt cóc hồi tháng 9 năm 2015 các chiến binh giam giữ ông cùng với hai người Canada trong một lán trại trong rừng với những điều kiện sống vô cùng tồi tệ. Ông thường xuyên bị bỏ đói và không được mặc đủ ấm vào ban đêm, khi nhiệt độ trong rừng thường xuống rất thấp. Sau khi các yêu cầu về tiền chuộc bị từ chối, các chiến binh đã hành quyết hai con tin người Canada, một người trong tháng Tư, người kia vào tháng Sáu, và mỗi lần chúng đều bắt ông chứng kiến cảnh chặt đầu. Sekkingstad kể rằng các chiến binh đối xử với ông rất tồi tệ, liên tục nói rằng ông sẽ là người tiếp theo bị chặt đầu, khiến ông luôn ở trong trạng thái hoảng loạn tinh thần. Nhưng trong khoảng một tháng cuối, tình hình có thay đổi, các chiến binh bớt đối xử thô bạo, bớt quát mắng, đe dọa chặt đầu.

tin nhap 20160923215548
Kjartan Sekkingstad (bìa phải hàng ngồi) từ bị kề dao vào cổ dọa chặt đầu

Sekkingstad cho biết thêm, nỗi kinh hãi lớn nhất là khi ông cùng với các chiến binh phiến quân rơi vào trung tâm một cuộc truy quét của quân chính phủ và ông suýt bỏ mạng. Trong khi quân đội chính phủ ráo riết bắn phá các trại lính trong rừng của phiến quân Abu Sayyaf cả từ trên máy bay trực thăng lẫn ở dưới mặt đất, Sekkingstad bị trúng đạn vào lưng. Rất may là trong lúc bò lổm ngổm tránh đạn bên cạnh các chiến binh phiến quân, ông vẫn đeo chiếc ba lô của mình trên lưng. Viên đạn đi đã gần hết tầm nên sức xuyên phá không còn mạnh, sau khi xuyên qua ba lô quần áo thì chỉ chạm tới da lưng của ông rồi dừng hẳn. Quả là hết sức may mắn. Bây giờ, chiếc balô trở thành kỷ vật về những ngày tháng bị giam cầm khốn khổ và về những lời đe dọa chặt đầu còn luôn ám ảnh ông lâu dài.

Bình luận về việc Sekkingstad được các chiến binh Abu Sayyaf nổi tiếng tàn bạo phóng thích, dư luận cho rằng ở đây có sự can thiệp của chính quyền Na Uy. Theo đồn đoán, có thể đã có những cuộc đàm phán bí mật giữa chính phủ Na Uy với đại diện phiến quân Abu Sayyaf vì trong thời gian gần đây, mặc dù khi đó Sekkingstad chưa được trả tự do nhưng thủ tướng Na Uy Erna Solberg luôn khẳng định rằng tính mạng của ông không còn bị đe dọa.

Được biết, tổ chức khủng bố Abu Sayyaf được thành lập đầu thập niên 1990 dưới sự tài trợ của trùm khủng bố Al-Qeada, Osama bin Laden. Theo cơ quan tình báo Philippines, Abu Sayyaf hiện có gần 400 tay súng (hồi năm 2005 là 510). Đầu năm 2004, tổ chức này đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố lớn nhất trong lịch sử Philippines: đánh chìm chiếc phà Superferry-4 chạy tuyến nội địa làm hơn 200 người thiệt mạng. Abu Sayyaf cũng được biết đến như một tổ chức thường xuyên thực hiện các hành động bắt cóc tống tiền. Nếu tiền chuộc không được giao đúng thời hạn, các chiến binh lập tức hành quyết con tin (luôn bằng cách chặt đầu). Hồi tháng 7 năm nay, chúng đã chặt đầu 2 con tin người Canada.

Theo dữ liệu của truyền thông Philippines, trong tổng số các con tin hiện đang bị Abu Sayyaf bắt giữ gồm có 5 công dân Indonesia, 5 người Malaysia và 1 người Hà Lan.

tin nhap 20160923215548

Philippines: Tổng thống Duterte đứng trước nguy cơ bị lật đổ

Một quan chức chính quyền Philippines vừa tuyên bố rằng, phe đối lập nước này đang có kế hoạch đảo chính lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte, với sự hỗ trợ từ nước ngoài.

tin nhap 20160923215548

Abu Sayyab sắp lập Vương quốc Hồi giáo ở Philippines

Ba ngư dân Indonesia và một công dân người Na Uy vừa được nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở Philippines trả tự do. Vì sao nhóm khủng bố khét tiếng tại Philippines này lại dễ dàng thả các con tin mà không nhận được tiền chuộc như lời của chính quyền Manila?

Thiện Tâm

RIA