"Con đường mới" cho những bệnh nhân đặc biệt

17:41 | 14/12/2013

1,329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 14/12, tại vườn hoa Thái Phiên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra triển lãm ảnh "Con đường mới" do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ dự án SMART TA (FHI 360) phối hợp cùng Cục Phòng, chống HIV - AIDS, Bộ Y tế tổ chức.

Các bức ảnh trong triển lãm là những câu chuyện chân thực của những người đã từng nghiện heroin, đã điều trị thành công và tìm lại cho mình "con đường mới". Bên cạnh đó, triển lãm muốn gửi gắm đến với người xem một điều: "Người nghiện không phải tội phạm, người nghiện là bệnh nhân cần điều trị."

Triển lãm hướng tới việc nâng cao nhận thức của công chúng về những lợi ích mà phương pháp điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone có thể mang tới cho cộng đồng, người nghiện và gia đình họ. Phương pháp này được đánh giá cao tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và chứng minh hiệu quả rõ rệt ở Việt Nam trong 5 năm qua, góp phần quan trọng trong giảm tỷ lệ tái nghiện, tỷ lệ tội phạm và lây nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C, đồng thời giảm tỉ lệ thất nghiệp với mức chi phí thấp.

Theo số liệu từ Bộ Công An, tính đến tháng 6 năm 2013, cả nước có trên 180.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 18,4% người bị nhiễm HIV. Trong đó, hơn 70% người nghiện sử dụng bơm kim tiêm, đây là hành động dẫn tới lây nhiễm HIV rất nhanh.

Thu gom kim tiêm do những người chích ma túy vứt ra. Thủ đô Hà Nội là địa phương dẫn đầu về số người nghiện ma túy theo hồ sơ từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với trên 20.000 người.

Rất nhiều người quan tâm đã đến tham quan triển lãm để có nhận thức đúng hơn về những người nghiện cũng như tìm hiểu về phương pháp giúp người nghiện cai được ma túy và hòa nhập cộng động.

Methadone là chất dạng thuốc phiện hợp pháp được dùng để điều trị nghiện heroin, có hiệu quả khóa tác dụng của heroin mà không gây cảm giác phê, sướng. Người điều trị bằng Methadone sẽ dần dần mất hết cảm giác thèm heroin và dừng hẳn sử dụng.

Đây đã chứng tỏ là biện pháp hiệu quả trong việc điều trị nghiện ma túy, góp phần làm giảm nguy cơ tử vong do sử dụng ma túy quá liều, giảm lây nhiễm HIV. Trong 2 năm, tỷ lệ sử dụng ma túy ở bệnh nhân được điều trị bằng Methadone chỉ là 15,87%.

Rất nhiều bệnh nhân tự nguyện điều trị bằng Methadone để có thể nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Hiện tại trên cả nước mới có 74 cơ sở điều trị tại 29 tỉnh thành, chữa trị được cho 14.785 người nghiện, chính vì vậy mà chương trình điều trị bằng Methadone đang được xem xét để nhân rộng ra cả nước, giúp điều trị cho các bệnh nhân ở các tỉnh thành khác.

Một người bệnh đã quên đi những cơn vật vã từ nỗi nhớ heroin giờ đang cặm cụi làm việc vì gia đình mình.

Anh Ngô Văn K. (Hải Phòng) đang "dựng" lại cuộc đời mình bằng việc xây lại một căn nhà mới.

Niềm vui của anh Nguyễn Minh Q., một người nghiện đang trở lại cuộc sống hạnh phúc của mình bên vợ và đứa con mới đầy tháng.

Nụ cười của người con gái khi đón ba mình điều trị nghiện trở về.

Giúp đỡ những bệnh nhân khỏi bệnh trở về cộng đồng.

Triển lãm để lại những suy ngẫm đối với nhiều người. Đối với người thanh niên đánh giày này thì triển lãm là cơ hội để cậu nhận ra và tránh xa những cám dỗ từ "cái chết trắng".

Một vị khách xem triển lãm đang ghi cảm nhận của mình. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 30/12.

Hiền Anh