Còn ai dám... nói thật?!

19:00 | 27/08/2013

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa những ngôn từ chỉ toàn nể nang, thậm chí nâng nhau lên đến tận mây xanh thì những sự chê thật lòng đang là của hiếm trong giới Showbiz.

Không phải ngẫu nhiên mà những lời nhận xét, góp ý chân thành của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lại trở thành tâm điểm dư luận trong mấy ngày qua. Bởi Showbiz đã rất lâu rồi người ta không ngồi lại với nhau, nhìn nhận nhau và chỉ ra những khuyết điểm của nhau một cách thành thật đến thế. Đã có nhiều ý kiến cho rằng, sự thật nền nhạc Việt đang đi xuống, đến nỗi một nghệ sĩ già đã ở tuổi hưởng thú điềm viên rồi vẫn còn phải trăn trở với nghề để rồi buộc phải... lên tiếng.

Đúng là những lời nói thật đều là “thuốc đắng” nên để tiếp nhận quả không mấy dễ dàng, nhất là nghệ sĩ khi cái tôi cá nhân của họ quá lớn. Vậy nên, bấy lâu Showbiz chỉ toàn thấy “nói khẽ, cười duyên” một cách vô thưởng, vô phạt. Và tất nhiên không động chạm ai, mạnh ai người đó làm, có dở thì tự bản thân nhận lấy, không thấy được cái dở thì lại rơi vào trạng thái hoang tưởng cứ nghĩ rằng mình đang là những ông hoàng, bà chúa... Đó là những danh xưng dễ dãi mà một số fan hâm mộ tung hô, cũng như sự tiếp tay của những chiến dịch lăng xê, quảng cáo của một số đơn vị truyền thông mà chính bản thân họ cũng phải hoang mang trước những “danh hiệu tự xưng” đó. Thế là, giới Showbiz cứ ngang nhiên chết chìm trong những sự tung hô ảo mà quên mất rằng cái cần vẫn là sự rèn giũa về chuyên môn.

Không phục trước những lời nhận xét chân thành từ thế hệ đi trước, Đàm Vĩnh Hưng đã phản pháo một cách thiếu văn minh

Bởi vậy mới nói, trong khi môi trường toàn những lời hoa mỹ dành tặng nhau thì sự nói thật lại thật khó được chấp nhận. Nên từ lâu, sự ngại nói thật đã trở thành nỗi sợ cỗ hữu, bởi “tránh voi chẳng xấu mặt nào” nên rất ít nghệ sĩ dù biết là yếu, là kém... nhưng lại thật khó để nói ra những yếu kém đó. Nếu có thì cũng chỉ là những nhận xét chung chung không “đụng chạm”, tránh búa rìu dư luận và kết quả là giá trị của lời nhận xét gần như bằng 0.

Câu hỏi đặt ra rằng, điều gì khiến cho những sự chê lại lại trở nên dè dặt đến thế? Không có chê thì đâu có sự tiến bộ? Một điều hiển nhiên như vậy, nhưng nghệ sĩ vẫn không hiểu hoặc cố tình không hiểu. Phải chăng đã có sự mặc định ngầm rằng, “chê” là một điều tối kỵ trong giới Showbiz? Vậy nên, trước kia là Trần Tiến và gần đây là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, trước khi làm nên giá trị thật của... một lời chê thật đã vấp phải vô số những ý kiến phản bác mà điều đáng buồn thay lại đều từ phía thân chủ bị chê.

Trong khi dư luận hả hê, bởi lâu lắm rồi mới có nghệ sĩ dám nhận xét một cách thẳng thật như vậy thì người trong cuộc lại nổi đóa. Mà điển hình ở đây là nam ca sĩ được mệnh danh là "ông Hoàng" nhạc Việt. Sau khi nhận lời chê về mình lại đăng đàn phản pháo một cách thiếu văn minh. Xin nói, sự nổi đóa ở bất cứ trường hợp nào cũng thật khó chấp nhận, chứ đừng nói nổi đóa trước một lời... chê. Nhưng Đàm Vĩnh Hưng đã tỏ ra là nhân vật nặng tính ăn thua mà có những lời lẽ cao ngạo với thế hệ được xem là bậc “cha chú” trong nghề.

Trót chê Đàm Vĩnh Hưng như "con rối", nữ danh ca Bảo Yến cũng gặp một phen khốn đốn

Trước đây, chính Mr. Đàm cũng là người tuyên bố kiềng mặt nữ Diva Thanh Lam khi cô bày tỏ mối hoài nghi việc Đàm Vĩnh Hưng giữ trọng trách làm HLV The Voice thì không biết anh ta lấy gì để dạy thí sinh. Tất nhiên, tuy là vạ miệng nhưng băn khoăn của Thanh Lam không phải không có cơ sở. Và càng chán nản hơn, khi trước đó, cũng chính Đàm Vĩnh Hưng mỉa mai nữ danh ca Bảo Yến khi cô dám buột miệng chê bai anh: “Dân trong giới ai cũng biết bệnh tình của chị Yến mà. Thương thật”. Cái bệnh tình mà Mr. Đàm nhắc đến ở đây của Bảo Yến là bệnh tâm thần không ổn định.

Như vậy là, đã có quá nhiều tiền lệ chê bai đồng nghiệp, nhưng Đàm Vĩnh Hưng dường như vẫn chưa rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình. Và chiểu theo những phản ứng đó thì hẳn Mr. Đàm đang cho rằng những tên tuổi kia “vin” lấy mình để nổi, hoặc chăng “dìm hàng” đồng nghiệp. Suy nghĩ này dường như cũng là những ý nghĩ cố hữu mà nhiều nghệ sĩ mang trong đầu. Nên mặc dù lời nói thật có là của hiếm, thì mỗi khi nhận được thay vì cần phải suy nghĩ một cách nghiêm túc để tìm cách sửa chữa thì họ lại chỉ cho rằng đó là sự cạnh tranh không lành mạnh.

Cứ thế, thử hỏi sẽ còn ai dám đưa ra những lời nhận xét thẳng thắn để đồng nghiệp tốt hơn? Ai dám đương đầu với sóng gió dư luận để đảm bảo sự nói thẳng, nói thật của mình là đúng? Và nếu có muốn nói sự thật trong giới Showbiz trong thực trạng này thì ai cho nghệ sĩ nói thật? Bởi thế nên, đồ rằng cứ tình trạng này sẽ sinh ra một lớp nghệ sĩ hèn nhát, không dám nói thật những yếu kém để cùng tiến bộ. 

Có lẽ trước khi trả lời phỏng vấn, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã không lường trước được sự vụ đã đi quá xa như vậy. Và nếu biết rằng, những góp ý chân thành của ông lại bị chính thế hệ sau hơn nữa lại là đồng nghiệp mà mình quý mến xếp vào việc ăn thua mang tính cạnh tranh thì chắc chắn rằng ông sẽ không làm. Đúng như ông nói: “Tôi không còn ở cái tuổi để đối chất, tranh giành” và hẳn ông đã quá mệt mỏi...

Từ những tiền lệ đã xảy ra, thì việc làm sao để ngày càng nhiều nghệ sĩ dám nói thẳng nói thật có lẽ vẫn là một điều khó? Nó xa xỉ với thực trạng Showbiz chỉ ưa hào nhoáng như hiện tại. Vẫn biết, sự thật khó chấp nhận nhưng chấp nhận được sự thật mới là điều đáng quý thì nghệ sĩ không muốn hoặc... chưa muốn lĩnh hội!

Huy An