Coi trọng tư vấn pháp luật cho người lao động

10:19 | 02/05/2016

663 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế xã hội cùng với sức ảnh hưởng mạnh mẽ của giá dầu sụt giảm trong thời điểm 2015 đã ảnh hưởng sâu sắc đến các quan hệ lao động và người sử dụng lao động tại các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đây chính là thời điểm Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn chính sách pháp luật của cán bộ công đoàn, nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn của toàn ngành, CĐ DKVN đã làm tốt vai trò là người đồng hành, là chỗ dựa vững chắc của NLĐ đề xuất đến Tập đoàn nhiều giải pháp cho vấn đề nợ lương, bảo hiểm tại các đơn vị khó khăn; trực tiếp đến từng đơn vị cùng lãnh đạo chuyên môn tìm cách tháo gỡ vấn đề giải quyết việc làm cho NLĐ trong quá trình tái cấu trúc; tổ chức nhiều phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật… tổ chức CĐ DKVN đã tạo dựng được niềm tin vững chắc nơi NLĐ, giúp người lao động yên tâm công tác, tạo động lực cho các phong trào hăng hái thi đua lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đem lại lợi ích có giá trị nhiều tỉ đồng cho các đơn vị thành viên.

coi trong tu van phap luat cho nguoi lao dong
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác chính sách pháp luật

Song song các hoạt động trên, CĐ DKVN luôn theo dõi, chỉ đạo sát sao các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh và làm tốt công tác đối thoại định kỳ với người sử dụng lao động để nắm bắt cũng như giải đáp những khúc mắc của NLĐ; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật đến NLĐ, thành lập tổ tư vấn pháp luật ở các công đoàn cơ sở nhằm giải quyết tận gốc những yêu cầu, chế độ chính sách cho NLĐ.

CĐ DKVN xác định chương trình tập huấn công tác chính sách pháp luật là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Điển hình là Hội nghị tập huấn công tác chính sách pháp luật được CĐ DKVN tổ chức định kỳ hằng năm đã trở thành một diễn đàn chuyên sâu, tạo cơ hội giúp các cán bộ công đoàn trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật trong việc vận dụng các văn bản pháp luật để tư vấn cho đơn vị, tổ chức công đoàn và NLĐ.

coi trong tu van phap luat cho nguoi lao dong
Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại hội nghị

Ngày 26-4 vừa qua, tại Hội nghị tập huấn dành cho các đơn vị phía Nam, Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha đã khẳng định vai trò thiết thực của công tác tập huấn chính sách pháp luật trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

Công đoàn Dầu khí sẽ đặc biệt quan tâm đến bồi dưỡng, nâng cao trình độ tư vấn, chính sách, pháp luật cho các cán bộ công đoàn chuyên trách. Công tác tư vấn pháp luật sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động CĐ DKVN trong năm 2015. Cán bộ Công đoàn phải khẳng định vai trò cầu nối giữa lãnh đạo các đơn vị và NLĐ, hướng tới xây dựng môi trường lao động sản xuất kinh doanh lành mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha, nội dung của đợt tập huấn lần này đã có sự đổi mới về phương pháp và cách thức tiếp cận vấn đề bằng cách đi sâu, đi ít nhưng chắc chắn, giúp các cán bộ công đoàn thu về được một lượng kiến thức nhất định, có kinh nghiệm hơn trong công tác chuyên môn.

Hội nghị đã trao đổi về quy định và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ Luật lao động 2012 trong các vấn đề lao động, tiền lương, hợp đồng lao động và tranh chấp lao động; Luật BHXH, Luật BHYT năm 2014 và các văn bản mới hướng dẫn thi hành luật; chế độ Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm...

Cũng trong hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hữu Trí, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế (ĐH Luật Hà Nội) đã trao đổi cùng các cán bộ công đoàn về vai trò, trách nhiệm của công đoàn cơ sở với việc thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp; một số nội dung về tranh chấp lao động và đình công; một số nội dung có liên quan đến tổ chức công đoàn trong Hiến pháp;... Từ những nội dung này, PGS.TS Nguyễn Hữu Trí đã lý giải, trao đổi những vấn đề liên quan, trên hết là đi vào chi tiết từng vấn đề cụ thể để các cán bộ công đoàn các đơn vị tham khảo, áp dụng.

Trong thời gian tới, CĐ DKVN khẳng định sẽ tiếp tục sâu sát với cơ sở để cùng các đơn vị tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho NLĐ, đề xuất với chuyên môn hỗ trợ NLĐ; phát huy phong trào sáng kiến sáng chế, đẩy mạnh nội lực NLĐ dầu khí để có nhiều những sáng kiến, sáng chế nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm được nguồn nhân lực. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các đơn vị có NLĐ mất việc, khó khăn; giải quyết thỏa đáng chế độ chính sách cho NLĐ, đề xuất chính sách và hỗ trợ thỏa đáng; tổ chức tốt các cuộc đối thoại với NLĐ để giải quyết bức xúc, thắc mắc… thậm chí để NLĐ dầu khí có những kiến nghị hay, giải pháp đúng nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, giúp các đơn vị thành viên của Tập đoàn nhanh chóng vượt qua được giai đoạn đầy khó khăn thách thức hiện nay.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới 518+519

DMCA.com Protection Status