Chủ tịch Quốc hội:

Có tiêu cực, nhũng nhiễu trong một bộ phận công quyền!

15:15 | 20/11/2013

740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hầu hết câu hỏi chất vấn của các ĐBQH đều nhắm vào chất lượng công chức, viên chức cho thấy đây quả là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Nội vụ cho thấy mọi việc hoàn toàn không như vậy!?

Xin được bắt đầu bằng phần kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

“Rất nhiều ĐBQH băn khoăn, có tiêu cực, có tham nhũng hay không trong bộ máy công quyền. Người ta nói tiêu cực, nhũng nhiễu thì đó chính là đội ngũ công chức, viên chức của chúng ta chứ đâu nữa! Đó là cán bộ viên chức ở cơ quan công quyền. Tham nhũng cũng ở bộ máy, ở đơn vị hành chính sự nghiệp.

Có tiêu cực, nhũng nhiễu tức là có tham nhũng. Còn con số này là bao nhiêu phần trăm thì Bộ trưởng tìm hiểu thêm, nhưng tôi lưu ý là không nhỏ đâu. Đảng ta đã xác định một bộ phận không nhỏ cán bộ hành-dân-là-chính, thoái hóa biến chất”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

“Chúng ta có Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ trưởng làm sao phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu địa phương, các cấp, các ngành để xem nền hành chính công vụ của chúng ta yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu đến đâu, từ đó có hướng đi đúng đắn”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Chủ tịch Quốc hội cũng cảnh báo, ngay trong công tác bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cũng có tiêu cực, dù không phải tất cả.

Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình khi tập trung trả lời trực tiếp vào từng chất vấn của ĐBQH. Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong năm 2014, Bộ trưởng có đánh giá về chất lượng đội ngũ cán bộ, hoàn thành các mục tiêu hoàn thiện nền hành chính công trong sạch, vững mạnh.

Đại biểu Chu Sơn Hà (TP Hà Nội) so sánh: "Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rằng chạy dự án là có nhưng đến bây giờ chúng tôi chưa phát hiện được, chưa xử lý được, phải dũng cảm như thế. Với vấn đề chạy chức, chạy ghế, Bộ trưởng có thừa nhận và suy nghĩ thời gian tới giải pháp khắc phục cho việc này như thế nào?".

“Tôi cho rằng nguyên nhân đó là nguyên nhân gốc của việc phòng, chống tham nhũng, chọn được cán bộ tốt thì sẽ không có cán bộ tham nhũng, cho nên chúng tôi nghĩ rằng Bộ trưởng quan tâm đến vấn đề này. Đề nghị đồng chí cho thêm giải pháp để khắc phục tình trạng này. Tôi nhắc lại là có hay không có? Giải pháp khắc phục trong thời gian tới như thế nào?”, Đại biểu Chu Sơn Hà chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng, do đây là lĩnh vực nhạy cảm, tế nhị nên Bộ khá thận trọng. "Chúng tôi đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu, tình trạng chạy chức, chạy quyền chưa được khắc phục. Nhưng chúng tôi đã nêu phần trên, chúng tôi đã nói tương đối, đây là một tài liệu “gối đầu” để chúng tôi nghiên cứu đề ra các biện pháp, các giải pháp để khắc phục".

Xung quanh con số 30% công chức Nhà nước làm việc không hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, đó chỉ là dư luận. “Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến con số này, tuy nhiên Phó Thủ tướng cũng cho biết đó là dư luận như vậy chứ không phải ý kiến nhận định của Phó Thủ tướng”, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Nội vụ khẳng định, Bộ luôn tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đòi hỏi, mong muốn cần phải có đổi mới cải cách công vụ công chức một cách cầu thị nhất. Tuy nhiên, muốn giành được tiếng nói chung, phải có các biện pháp mang tính chất tương đối, toàn diện để tổ chức thực hiện đội ngũ cán bộ công chức, viên chức”.

Xung quanh vấn đề bổ nhiệm nặng về tình hơn lý, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình thừa nhận, có câu chuyện trên. Luân chuyển cán bộ kém chất lượng ở vị trí này sang vị trí khác, mối quan hệ dựa vào “tình” nhiều hơn “lý”. Trong việc đánh giá, liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ, đúng là có một số trường hợp bố trí cán bộ chưa thật sự công tâm, khách quan, không vì công việc, không đúng sở trường, chuyên môn công việc. Quan điểm của Bộ Nội vụ, nếu tình trong sáng kết hợp với lý thì chúng tôi khuyến khích. Còn vấn đề vây cánh, ê-kip thì chúng tôi cực lực phản đối”, Bộ trưởng kết luận.

Lê Tùng (ghi)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc