Có thêm người tử vong vì chó dại cắn

19:00 | 01/08/2015

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây tại Quảng Nam đã có thêm một nạn nhân tử vong do chó cắn, nâng tổng số người chết do bệnh dại ở địa phương này từ đầu năm đến nay lên 5 trường hợp, cao nhất trong cả nước.
Vì không tiêm vắc-xin phòng dại sau khi bị chó dại cắn mà ông Tuấn đã tử vong.
Vì không tiêm vắc-xin phòng dại sau khi bị chó dại cắn mà ông Tuấn đã tử vong.

Đầu tháng 5.2015, ông Hồ Văn Tuấn (SN 1971, trú thôn Đông An, xã Quế Phước, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) bị chó cắn nhưng không đi tiêm phòng.

Đến ngày 18.7, ông Tuấn lên cơn dại điển hình và được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn, sau đó chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị nhưng đến ngày 22.7 thì ông Tuấn tử vong.

Theo số liệu thống kê của Cục Thú y, trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 26 trường hợp tử vong do mắc bệnh dại, trong đó tỉnh Quảng Nam có 4 người, cao nhất cả nước.

Các chuyên gia y tế cho biết, đặc điểm của bệnh dại là virus tác động vào hệ thần kinh, gây rối loạn thần kinh trung ương làm cho con vật trở nên điên dại và chết.

Nguồn mang bệnh dại chủ yếu là chó (90%), mèo nuôi (5%) và động vật hoang dã. Bệnh nhân đã lên cơn kịch phát thì chắc chắn không cứu được. Cách tốt nhất để phòng bệnh dại là tiêm phòng cho vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chi cục phó Chi cục thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện giá một liều vắc-xin tiêm phòng chó dại cắn rất rẻ, chỉ 12.000 đồng nhưng nhiều người vẫn chủ quan không đi tiêm. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới số ca tử vong do bệnh dại tăng cao.

Trước tình hình trên, ngày 29.7, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn số 3332/UBND-VX chỉ đạo tăng cường phòng chống bệnh dại.

Ngoài việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết về bệnh dại và biện pháp phòng chống, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quan tâm hỗ trợ kinh phí tiêm vắc-xin dại miễn phí đối với các đối tượng nghèo, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số bị chó nghi dại cắn và kinh phí tiêm vắc-xin phòng dại cho chó.

Năm 2014: 66 trường hợp tử vong vì bệnh dại Năm 2014: 66 trường hợp tử vong vì bệnh dại
Tử vong do bệnh dại gia tăng Tử vong do bệnh dại gia tăng
Kiểm soát nạn buôn lậu chó để loại trừ bệnh dại Kiểm soát nạn buôn lậu chó để loại trừ bệnh dại

Hoàng Phương

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc