Vụ hỏa hoạn tại khu Hợp tác xã Zone 9:

Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp nhận hồ sơ vụ hỏa hoạn

17:20 | 20/11/2013

582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ hỏa hoạn tại khu Hợp tác xã Zone 9, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội chính thức thụ lý vụ án và tiến hành các biện pháp nghiệm vụ điều tra làm rõ nguyên nhân đám cháy.

>> Hai cặp vợ chồng thiệt mạng trong vụ cháy ở khu Zone 9

Chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra

Theo ghi nhận của PetroTimes, sáng ngày 20/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường vụ cháy ở khu Zone 9. Hiện trường được bảo vệ một cách nghiêm ngặt từ sau khi xảy ra vụ việc.

Theo Đại tá Tô Xuân Thiều – Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ cháy ở Zone 9 sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội để xử lý theo quy định.

Sở Cảnh sát PCCC chuyển hồ sơ vụ cháy sang cơ quan cảnh sát điều tra.

"Vụ cháy không lớn, tuy nhiên do những nạn nhân của vụ cháy không có, cũng như chưa được đào tạo những kỹ năng về thoát nạn trong khi xảy ra sự cố nên mới dẫn tới hậu quả 6 người tử vong do ngạt khói" - Đại tá Tô Xuân Thiều cho hay.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn khiến 6 người tử vong tại khu nhà bỏ hoang của Công ty CP Dược Phẩm Trung ương II (thường gọi là Hợp tác xã Zone 9), Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra truy tìm nguyên nhân, trách nhiệm.

Hiện cơ quan công an đã thực hiện thủ tục pháp y khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường. Trước mắt phải làm rõ được nguyên nhân xảy ra vụ cháy, lúc đó cơ quan công an mới có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật, kể cả trách nhiệm cá nhân.

Quận không cấp phép xây dựng, sửa chữa ?

Được biết, khu nhà xưởng sản xuất của Công ty CP Dược Phẩm Trung ương II, rộng khoảng 11.000m2. Công ty này đã chuyển cơ sở cách đây khoảng 3 năm và để lại nhà xưởng cũ kỹ cùng nhiều phế liệu mất vệ sinh, mất an toàn. Thế nhưng, sau khi khu nhà này bị bỏ hoang, Chính quyền sở tại lại không có bất kỳ một thông báo nào về sự mất an toàn này.

Theo tìm hiểu, khuôn viên khu nhà bỏ hoang này được giao cho một doanh nghiệp có tên Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Bình An (Công ty Bình An) quản lý. Doanh nghiệp này sẽ xây dựng một khu nhà cao tầng mới ở đây, nhưng trong thời gian chờ phá dỡ để lấy mặt bằng thì khu này được cho thuê lại để mở hàng quán dịch vụ.

Theo ông Lê Quốc Bảo (Tổ trưởng tổ dân phố số 29, phường Bạch Đằng), khu nhà bỏ hoang được Công ty Bình An phụ trách quản lý. Không hiểu vì lý do gì mà công ty này vẫn chưa thực hiện công việc tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để thực hiện xây dựng dự án nhà ở cao cấp. Hơn nửa năm nay, một công ty khác có tên là Thành Đạt thầu lại khu nhà này và đứng ra cho các cá nhân thuê kinh doanh. Từ đó, những người thuê ở đây cứ tự ý chỉnh trang, tô vẽ để phục vụ buôn bán đủ các thể loại.

Theo lời ông Bảo, gần đây ông đã thay mặt người dân trực tiếp phản ánh với Công ty Thành Đạt và lãnh đạo phường Bạch Đằng. Khi nhận được phản ánh thì Giám đốc Công ty Bình An cam kết khắc phục và đề nghị các cửa hàng kinh doanh làm phòng cách âm, hạn chế mở nhạc ban đêm.

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy làm 6 người thiệt mạng.

Về vấn đề này, một lãnh đạo phường Bạch Đằng xác nhận, khu vực này vẫn được quận Hai Bà Trưng cho phép kinh doanh dù đã cũ, trong diện giải tỏa để thực hiện dự án. Theo ông Vương Quốc Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bạch Đằng, phường chỉ quản lý về mặt hành chính, an ninh trật tự trong khu vực. Còn việc cấp phép cải tạo, xây dựng, kinh doanh như thế nào do cấp trên thực hiện.

Còn ông Lâm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng khẳng định, "Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng không cấp phép cho cải tạo bất cứ công trình nào thuộc tòa nhà xảy ra cháy. Việc xác định tòa nhà này có phải công trình nguy hiểm hay không thì quận không có chuyên môn. Còn các đơn vị cũng chưa từng xác định đây là công trình nguy hiểm. Về quản lý trật tự xây dựng thì công trình nhà cũ của doanh nghiệp và đang thuộc doanh nghiệp quản lý. Vì vậy, chỉ tới khi xây dựng mới thì chúng tôi mới quản lý theo quy định về trật tự xây dựng đô thị."

Nói về vụ việc này, ông Nguyễn Đăng Khoa - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cho biết, không thể dựa vào mắt thường để khẳng định khu nhà đã xuống cấp hay chưa, có đảm bảo an toàn hay không. Muốn biết có đủ điều kiện hoạt động hay không phải thuê chuyên gia thẩm định, ra kết luận chất lượng không đảm bảo thì khi đó mới đủ cơ sở ra văn bản cho tiếp tục hoạt động hay đóng cửa. Muốn thuê đội ngũ chuyên gia kiểm định thì phải có kinh phí, quận không có tiền để trả. Nếu không có kết quả thẩm định mà cấm họ hoạt động thì chủ kinh doanh chắc chắn sẽ phản ứng.

Theo ông Khoa, để xảy ra vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về đơn vị quản lý khu nhà là Công ty Bình An, sau đó mới đến các đơn vị liên quan. Vụ hỏa hoạn xảy ra không liên quan đến chuyện an toàn hay không an toàn của khu nhà mà do sơ suất của các thợ hàn.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc