Cổ phiếu GAS: Giá trị tốt, tăng trưởng ổn định

08:30 | 26/04/2018

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS) hiện là đơn vị thành viên lớn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cũng như là doanh nghiệp cung cấp khí thiên nhiên lớn nhất Việt Nam, hoạt động tập trung vào lĩnh vực thu gom, sản xuất và kinh doanh khí thiên nhiên, đưa ngành công nghiệp khí phát triển lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước.Trong những năm qua, quy mô của GAS  không ngừng tăng lên, hoạt động kinh doanh mang lại kết quả đầy ấn tượng. Cổ phiếu GAS ngày càng được nhiều nhà đầu tư trên thị trường quan tâm.  

Thị trường dầu mỏ nói chung và thị trường khí thiên nhiên đang trên đà hồi phục sau quá trình sụt giảm năm 2015 – 2016, với vị thế của mình trong ngành khí cũng như khả năng tài chính tốt, Chúng tôi tin tưởng GAS sẽ phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng ổn định trong các năm tới. Do đó, Chúng tôi đánh giá cổ phiếu GAS là cố phiếu có giá trị tốt, tăng trưởng ổn định, chính sách cổ tức hấp dẫn, phù hợp với mục tiêu nắm giữ dài hạn.

gas tong cong ty khi viet nam
GAS đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

Điểm nhấn đầu tư

Là nhà sản xuất và kinh doanh khí lớn nhất Việt Nam: là đơn vị thu gom, vận chuyển và phân phối khí khô duy nhất tại Việt Nam, đảm bảo cung cấp nguyên nhiêu liệu sản xuất 40% sản lượng điện, 70% sản lượng phân bón cả nước. Là nhà sản xuất và phân phối LPG lớn nhất nước với thị phần hàng năm đạt khoảng 70%. Sản lượng khí khô sản xuất và phân phối hàng năm đạt xấp xỉ 10 tỷ m3 và hơn 1 triệu tấn LPG, trong những năm tới, sản lượng kinh doanh tiếp tục tăng khi các dự án mới được đầu tư đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

Chủ động, ổn định nguồn khí cung cấp: Hiện tại GAS thực hiện thu gom, vận chuyển và kinh doanh khí tại các bể: Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3 và Hàm Rồng-Thái Bình với các hợp đồng mua khí từ PVN và các chủ mỏ có thời hạn lâu dài ổn định từ 10-30 năm. Các dự án thu gom, hợp tác thăm dò và khai thác tại nước ngoài, dự án kho chứa LNG cũng đang được chuẩn bị đầu tư đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế.

Tập trung nhiều khách hàng lớn, nhu cầu gia tăng: Khách hàng của tổng công ty đa dạng, từ khách hàng công nghiệp lớn đến khách hàng tiêu dùng cá nhân, được thực hiện thông qua các công ty thành viên, công ty con. Trong lĩnh vực khí khô, các khách hàng lớn là các nhà máy nhiệt điện khí, nhà máy phân đạm, các hộ tiêu dùng công nghiệp khác. Trong lĩnh vực LPG là các công ty kinh doanh bán lẻ LPG, và thông qua các công ty thành viên như PVGas South, PVGas North, Gas Đô thị… thị trường mở rộng đến các nhà tiêu dùng dân cư. Trong những năm tới, nhu cầu khí khô tiếp tục gia tăng khi các dự án nhiệt điện mới, các khách hàng sử dụng khí khô tăng lên.

Chính sách cổ tức cao, ổn định: Quản trị dòng tiền tốt, tạo điều kiện cho GAS thực hiện chính sách cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao với tỷ lệ hàng năm từ 30%-40%, tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư.

Cơ hội đến từ thoái vốn: Trong giai đoạn từ 2018-2019, theo yêu cầu của Chính phủ, PVN sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ tại GAS từ 95,8% xuống còn 65% vốn điều lệ. Đây là cơ hội tốt đối với cổ phiếu GAS khi có thể tăng thanh khoản cũng như giá trị cổ phiếu GAS khi mà GAS hiện là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, lĩnh vực kinh doanh đặc thù và được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư chiến lược.

gas tong cong ty khi viet nam
Người lao động GAS tại GPP Cà Mau

Rủi ro đầu tư

Biến động giá khí: hoạt động kinh doanh khí của GAS dần được thực hiện theo cơ chế giá thị trường, biến động giá khí trên thị trường quốc tế ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của tổng công ty. Để kiểm soát và giảm thiểu tổn thất do giá biến động, GAS không ngừng nâng cao năng lực dự báo, theo dõi chặt chẽ biến động trên thị trường, cùng với đó là nâng cao năng lực dự trữ, vận chuyển đảm bảo cung cấp nguồn khí ổn định cho khách hàng.

Biến động ngoại tệ: Hiện nay hoạt động kinh doanh của GAS phát triển rộng trên thị trường quốc tế, các giao dịch thương mại bằng ngoại tệ, mặt khác một số khoản nợ vay, tài sản đầu tư bằng ngoại tệ nên những biến động về tỷ giá ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh. Tổng công ty kiểm soát bằng cách cân đối thu chi ngoại tệ hàng năm. Hiện tại với mức biến động +/- 5% của USD sẽ làm cho công ty có thể lỗ hoặc lãi 230 tỷ đồng/năm.

Rủi ro đặc thù ngành: Hoạt động sản xuất và kinh doanh của GAS trong lĩnh vực khí được phát triển trải rộng trên một địa bàn rộng lớn cả trên đất liền lẫn trên biển nên luôn chứa đựng những rủi ro đặc thù như cháy nổ, gián đoạn khí. Để đảm bảo an toàn, ổn định trong hoạt động, tổng công ty luôn xây dựng và thực hiện những tiêu chuẩn quản trị kỹ thuật quốc tế cao nhất.

Cập nhật Báo cáo phân tích GAS tại đây

TTPT - CTCPCK Dầu Khí