Cổ phần hoá EVNGENCO3: EVN cam kết “3 cùng” với nhà đầu tư

16:39 | 25/01/2018

444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà đầu tư chiến lược có cơ hội sở hữu 36% cổ phần và có thể tăng lên 49% khi Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tiến hành IPO.

Chiều 25/1 tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNGENCO3 đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phần Tổng công ty Phát điện 3”. Tham dự buổi hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch & Đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hà Nội, lãnh đạo EVN, EVNGENCO3, đại diện lãnh đạo một số Công ty kiểm toán, Công ty chứng khoán cũng như nhiều Nhà đầu tư tiềm năng có quan tâm, trong đó có nhiều tổ chức tài chính và quỹ đầu tư quốc tế lớn.

co phan hoa evngenco3 evn cam ket 3 cung voi nha dau tu
Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng Giám đốc EVN cho rằng EVNGENCO3 đang nắm nhiều lợi thế để tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp và là cơ hội "vàng" để nhà đầu tư tham gia đầu tư vào ngành điện.

Theo ông Tri, EVNGENCO3 hiện đang sở hữu công suất nguồn và sản lượng điện lớn, trên thị trường phát điện chỉ đứng sau Công ty Mẹ EVN. Cơ cấu phát điện đa dạng, bao gồm cả tua - bin khí, nhiệt điện than và thuỷ điện, có khả năng tham gia thị trường điện rất linh hoạt. Đặc biệt, đa số các nhà máy điện của EVNGENCO3 có vị trí gần với các khu vực có mức tăng trưởng kinh tế chủ lực ở miền Nam và đây chính là lợi thế rất lớn để tổng công ty tham gia thị trường phát điện cạnh tranh hiệu quả. Đồng thời, EVNGENCO3 cũng kế thừa, phát huy, phát triển mạnh mẽ những kinh nghiệm quản trị chuyên nghiệp, hiện đại về đầu tư, quản lý vận hành, sửa chữa các nhà máy điện của EVN.

Về cơ hội cho các nhà đầu tư khi tham gia là cổ đông của EVNGENCO3, theo ông Tri đó là nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam phát triển nhanh, ở mức 2 con số trong nhiều năm và được dự báo tiếp tục phát triển trong nhiều nữa và đây chính là sự đảm bảo cho dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư vào EVNGENCO3. Đồng thời, thị trường chứng khoán cũng đang phục hội mạnh mẽ, phát triển tốt nhất trong 10 năm trở lại đây.

Phương án cổ phần hoá giữ nguyên vốn của EVN tại EVNGENCO3, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ thêm 49% để tạo nguồn lực, giảm tỷ lệ nợ, khiến vốn chủ sở hữu EVNGENCO3 nhỏ hơn 3 lần. Đồng thời đây cũng là điều kiện để EVNGENCO3 vay vốn đầu tư các dự án điện mới cho các chiến lược phát triển lâu dài của tổng công ty và có thể trả nợ 1 phần các khoản nợ vay nước ngoài của các dự án, góp phần giảm nợ của EVN cũng như giảm nợ công của Chính phủ do một số khoản vay do Chính phủ bảo lãnh.

co phan hoa evngenco3 evn cam ket 3 cung voi nha dau tu
Trụ sở EVNGENCO3.

Các nhà đầu tư chiến lược có cơ hội sở hữu tối thiểu 36% vốn điều lệ của EVNGENCO3, tham gia điều hành tổng công ty phát điện tốt nhất và lớn nhất hiện nay sau khi cổ phần hoá. Cùng với đó, các nhà đầu tư chiến lược cũng có thể tham gia IPO và gia tăng tỷ lệ sở lên 49% vốn điều lệ của tổng công ty. Nhà đầu tư sẽ có cơ hội chi phối EVNGENCO3 sau 2 năm cổ phần hoá nếu đáp ứng được các yêu cầu của các nhà tài trợ và tham gia quyết định trực tiếp các nguồn điện mới của EVNGENCO3.

“Với vai trò là trụ cột của ngành điện Việt Nam, EVN sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, chuyển đầy đủ các quyền lợi và trách nhiệm, lợi ích hợp pháp của EVNGENCO3 để tổng công ty chuyển đổi sang công ty cổ phần. EVN sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để cùng cổ đông chiến lược và các nhà đầu tư lựa chọn ra bộ máy điều hành chuyên nghiệp, có kinh nghiệp để tiếp tục củng cố uy tín, hình ảnh, thương hiệu của EVNGENCO3, mang lại những giá trị tối ưu, đích thị nhất cho khách hàng. EVN sẽ luôn đồng hành với các cổ đông nhằm nâng cao giá trị cổ phiếu và phấn đấu mang lại lợi tức tối đa cho các cổ đông nắm giữ cổ phiếu của EVNGENCO3” – ông Tri nhấn mạnh.

Còn theo ông Đinh Quốc Lâm – Tổng giám đốc EVNGENCO3, các nhà máy điện thuộc EVNGENCO3 có tổng công suất lắp đặt 6304 MW tương đương khoảng 16% tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện quốc gia. EVNGENCO3 là 1 trong 3 Tổng Công ty phát điện của EVN, đã kế thừa kinh nghiệm quản lý vận hành các nhà máy điện có công nghệ tiên tiến hiện đại do EVN chuyển giao và từng bước tiếp tục kiện toàn công tác quản trị doanh nghiệp hiện đại. Trong năm 2017, EVNGENCO3 ước tính doanh thu đạt khoảng 34.632 tỷ đồng, lợi nhuận sản xuất điện 1.276 tỷ đồng, bằng 218,7% kế hoạch dự kiến. Sang năm 2018, ngoài nhiệm vụ sản xuất điện năng, EVNGENCO3 dự kiến khởi công 2 (hai) dự án điện mặt trời, đồng thời triển khai các thủ tục đầu tư dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn sử dụng khí đốt hóa lỏng (LNG) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

co phan hoa evngenco3 evn cam ket 3 cung voi nha dau tu
Tổng giám đốc EVNGENCO3 Đinh Quốc Lâm trình bày cơ hội đầu tư vào EVNGENCO3 tại hội thảo.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Barry Weisblatt - Giám đốc bộ phận Phân tích đầu tư Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital) - đơn vị trong liên danh tư vấn cổ phần hóa cho EVNGENCO3 cho biết: “EVNGENCO3 với các nguồn điện chủ lực như Phú Mỹ, Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1, Buôn Kuốp có công suất lớn, nằm gần các trung tâm phụ tải của miền Nam và miền Bắc, có giá cạnh tranh, khi tham gia thị trường điện sẽ mang lại lợi thế lớn. Bên cạnh đó EVNGENCO3 còn sở hữu đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có năng lực quản trị tiên tiến, có nhiều kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn lớn trên thế giới như như GE, Alstom, MHI, Siemens,…sẽ là một lợi thế, giúp EVNGENCO 3 kịp thời thích ứng với những thay đổi trên thị trường, tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn trong tương lai”.

Cũng tại buổi hội thảo, trước sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư tiềm năng, lãnh đạo EVN và EVNGENCO3 đã cung cấp nhiều thông tin liên quan về các vấn đề về tiềm năng tăng trưởng quy mô công suất, kỳ vọng về doanh thu, lợi nhuận… cũng như các giải pháp ứng phó với rủi ro của EVNGENCO3 sau cổ phần hoá.

Theo phương án cổ phần hoá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2100/QĐ-TTg ngày 27/12/2017, hình thức cổ phần hoá là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ của EVNGENCO3 tại thời điểm cổ phần hoá được xác định là 20.809 tỷ đồng. Cổ phần Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nắm giữ là 1.061.300.000 cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ. EVN sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ đến hết năm 2019. Từ năm 2020, trong trường hợp tái cấu trúc được các khoản nợ và đàm phán được với các tổ chức tín dụng cho vay, EVN sẽ xem xét thoái vốn góp tại EVNGENCO3 xuống dưới mức chi phối.

Một số thông tin về cổ phần hoá EVNGENCO3:

- Cổ phần bán đấu giá công khai hơn 267 triệu cổ phần, tương đương 12,8355 % vốn điều lệ;

- Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược hơn 749 triệu cổ phần, tương đương 36% vốn điều lệ;

- Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động hơn 3,4 triệu cổ phần, chiếm 0.1645% vốn điều lệ;

- Đơn vị thực hiện tư vấn cổ phần hóa cho EVNGENCO3 là Liên danh Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital) & Công ty Tài chính CP Điện lực (EVNFinance);

- Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng sẽ được diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) theo phương thức bán đấu giá công khai với giá khởi điểm là 24.600 đồng/cổ phần;

- Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện sau khi IPO.

Thanh Ngọc

  • el-2024