Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL):

Cổ phần hóa để hội nhập phát triển

09:00 | 14/02/2016

932 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2015 là một năm thắng lợi đối với Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), vượt kế hoạch tất cả các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, đây là một cố gắng, nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động. PV OIL đã có năm bản lề vững chắc cho nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016 - cổ phần hóa.  

Bước đi vững chắc

Tổng công ty đã thay đổi cách chỉ đạo, quản lý đối với việc kinh doanh xăng dầu. PV OIL đã giao quyền tự chủ tối đa cho cấp dưới chủ động, đồng thời kiên quyết chấm dứt “cơ chế xin cho”, triệt tiêu tư duy và cách làm mang nặng kiểu bao cấp ngày xưa, giao quyền cho đơn vị được tự quyết mức chiết khấu, hài hòa được 3 lợi ích: lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của người bán, tạo ra được một động lực mới cho các đơn vị kinh doanh.

Một nguyên nhân nữa cũng làm nên thành công của năm 2015, là sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các đơn vị thành viên Tập đoàn, ví dụ như với Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), sự phối hợp thể hiện ở nhiều mặt, trong đó, đặc biệt là việc PV OIL đã tính toán rất chính xác lượng xăng dầu tồn kho, kiên quyết không để xảy ra tình trạng ứ đọng sản phẩm, nhờ đó, các bên đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

co phan hoa de hoi nhap phat trien
PV OIL phát triển mạnh mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Bên cạnh đó, từng giai đoạn của năm 2015, PV OIL đã làm tốt công tác dự báo thị trường cùng với những quyết sách phù hợp trong từng thời điểm và tăng cường đổi mới cách quản lý từ tổng công ty tới các đơn vị nhỏ. PV OIL được sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống và xây dựng được văn hóa doanh nghiệp đi vào thực chất với mục tiêu lớn nhất là “Tất cả cho sự phát triển bền vững, đảm bảo tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh và an ninh năng lượng quốc gia”.

PV OIL kết thúc năm 2015 với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 49 nghìn tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty ước lãi 600 tỉ đồng, số lãi kỷ lục đối với PV OIL. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 6 nghìn tỉ đồng, hoàn thành 125% kế hoạch năm 2015. Tổng sản lượng xuất khẩu dầu thô và condensate năm 2015 ước đạt 15,99 triệu tấn với giá trị xuất khẩu ước đạt 6,6 tỉ USD.

Trong năm 2015, PV OIL đã đẩy mạnh và mở rộng hoạt động pha chế xăng dầu ra khu vực miền Trung, miền Bắc đảm bảo sử dụng tối ưu nguồn condensate khai thác trong nước, sản lượng sản xuất xăng dầu tăng 2,6 lần so với năm 2014. PV OIL đã có 10 trạm pha chế xăng E5 với tổng công xuất pha chế đạt khoảng 800.000m3 E5/năm, các hệ thống hoạt động ổn định và hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ xăng E5 trong toàn hệ thống PV OIL; đã có 329 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 tại 52 tỉnh thành trên cả nước, sản lượng sản xuất và tiêu thụ E5 ước đạt 145 nghìn m3, hoàn thành 176% kế hoạch năm 2015.

Sản lượng kinh doanh xăng dầu trong toàn hệ thống PV OIL năm 2015 ước đạt 3,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, hoàn thành 104% kế hoạch năm. Đặc biệt, tổng sản lượng kinh doanh tại Lào năm 2015 đạt 98 nghìn m3/tấn xăng dầu, với lợi nhuận tăng vượt bậc, dự kiến đạt 98 tỉ đồng, tăng 3 lần so với năm 2014.

Năm 2015, công tác tái cấu trúc, chuẩn bị cổ phần hóa PV OIL được đẩy mạnh. Lãnh đạo tổng công ty đã chỉ đạo toàn hệ thống triển khai tái cơ cấu một cách toàn diện về tổ chức bộ máy, về tái cấu trúc vốn, về tái cấu trúc tài sản… đặc biệt là chỉ đạo sát sao công tác tái cấu trúc Petec cũng như công tác quản lý các nhà máy nhiên liệu sinh học. PV OIL đã thực hiện kiện toàn lại cơ cấu tổ chức cơ quan tổng công ty theo hướng gọn, nhẹ, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh.

Ðộng lực phát triển bền vững

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, phải chịu tác động lớn và sâu rộng của nhiều yếu tố bất lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh, PV OIL đã nỗ lực cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch 5 năm 2011-2015. PV OIL đã kiên định với quan điểm phát triển, định hướng chiến lược của Tập đoàn khi thành lập PV OIL là góp phần phát triển hoàn chỉnh khâu hạ nguồn ngành Dầu khí.

PV OIL đã tập trung nguồn lực, triển khai các giải pháp đột phá và thực hiện tốt các mục tiêu chiến lược phát triển tăng tốc, toàn diện về mọi mặt: Cơ sở vật chất, cơ cấu bộ máy, nguồn nhân lực và phát triển thị trường. PV OIL đã hoàn thành cơ bản đầu tư hệ thống tồn chứa, phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ trên toàn quốc, song song thực hiện tái cấu trúc toàn diện mô hình tổ chức, quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, thiết lập hệ thống các công ty cổ phần thực hiện phân phối và kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

PV OIL đã mở rộng thị trường kinh doanh trên địa bàn các tỉnh thành cả nước và đã thành công trong việc đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, phát triển thị trường bán lẻ và thị phần kinh doanh sản phẩm dầu, phát triển hệ thống phân phối và kinh doanh xăng dầu ở nước ngoài, nâng cao uy tín và thương hiệu của PV OIL trên thị trường.

5 năm qua, PV OIL cũng đã hoàn thành về cơ bản công tác đổi mới và tái cấu trúc doanh nghiệp giai đoạn 1 trong toàn hệ thống. Tiếp tục kiên trì việc phát triển thị trường kinh doanh nhiên liệu sinh học theo định hướng và chiến lược lâu dài của Tập đoàn. PV OIL cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị quan trọng là tham gia bình ổn thị trường xăng dầu...

Năm 2016 nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của PV OIL là phải hoàn thành công tác cổ phần hóa theo lộ trình đã đề ra. PV OIL đã ký hợp đồng tư vấn với Liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - Công ty Cổ phần Thẩm định giá miền Nam để thực hiện công tác tư vấn cổ phần hóa. Hiện tại, PV OIL đang cùng tư vấn triển khai công tác xác định giá trị doanh nghiệp và dựng phương án cổ phần hóa. Trong đó, công tác chuẩn bị cổ phần hóa, kiểm kê phân loại tài sản và xử lý tài chính; hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp trước 30-6-2016; hoàn thành xây dựng phương án cổ phần hóa trước 31-7-2016 và thực hiện phương án cổ phần hóa, tổ chức bán đấu giá cổ phần trước 30-11-2016.

Trong những năm tiếp theo, PV OIL cũng đặt mục tiêu tiếp tục tham gia phát triển khâu hạ nguồn của ngành Dầu khí, phấn đấu trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu kinh doanh dầu thô, sản phẩm xăng dầu. Cung cấp an toàn và hiệu quả dầu thô cho NMLD Dung Quất, các nhà máy lọc hóa dầu khác tại Việt Nam và trong khu vực khi phát sinh nhu cầu. Tăng trưởng sản lượng kinh doanh xăng dầu đạt 5-6%/năm và kinh doanh có hiệu quả; Phấn đấu đạt thị phần 22% vào năm 2025 và giữ ổn định thị phần 22% đến năm 2035; Hoàn thiện mạng lưới phân phối bao gồm hệ thống tổng đại lý, đại lý, cửa hàng xăng dầu bán lẻ trực thuộc và hệ thống khách hàng tiêu thụ trực tiếp, gia tăng tỷ trọng bán lẻ và đại lý trực tiếp tối thiểu 85% vào năm 2030, giữ ổn định tỷ lệ này đến năm 2035, trong đó, phấn đấu tỷ trọng kênh bán hàng qua hệ thống cửa hàng xăng dầu bán lẻ của tổng công ty đạt 23-24% vào năm 2020 và đạt khoảng 25-27% từ năm 2025.

Thương hiệu PV OIL đã được khẳng định, những thành công đã đạt được với PV OIL Lào, PV OIL Lube, PV OIL hoàn toàn tự tin để có những bước đi vững chắc trên con đường hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Thuận Thiên

Số xuân 2016

DMCA.com Protection Status