Sự vắng mặt bí ẩn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un:

Có phải ông đang chơi trò "ú tim"?

07:00 | 14/10/2014

1,644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù sự vắng mặt khá lâu của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trước công chúng đang khiến dư luận xôn xao, nhưng cũng phải lưu ý rằng, đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo trẻ của Bình Nhưỡng chơi trò “ú tim” với truyền thông. Liệu sự vắng mặt đó là bất thường hay là bình thường - nhằm thu hút sự chú ý của các đối thủ như Hàn Quốc hay Mỹ, trước khi tiến hành những động thái bất ngờ.

>> Mỹ không tin có đảo chính ở Triều Tiên

>> Đi tìm nguồn gốc những tin đồn về Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

>> Triều Tiên nói gì về tin đồn sức khỏe của ông Kim Jong-un?

>> Ai đang thay ông Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên?

>> Những tin đồn “sốc” về sự vắng mặt bất thường của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Thực tế thì chuyện các nguyên thủ quốc gia trên thế giới đột nhiên “mất tích” trong một thời gian dài và là đề tài “hot” của giới truyền thông không phải là chuyện bây giờ mới xảy ra. Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro cũng đã từng bị đồn “ra đi” không biết bao nhiêu lần. Nhưng sự thực là đến năm 2013, ông Chavez mới từ trần vì bệnh ung thư. Trong khi đó, ngày 8/1/2014, người anh hùng của nhân dân Cuba Fidel Castro đã bất ngờ xuất hiện tại lễ khánh thành một studio nghệ thuật ở thủ đô Havana trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân và giới nghệ sỹ.

Ngay cả cha ông Kim Jong-un – cố Chủ tịch Kim Jong-il cũng đã từng “mất tích” trong hơn 80 ngày, khi ông được cho là bị đột quỵ vào năm 2008. Chỉ có điều, trong khoảng thời gian ấy, truyền thông Triều Tiên đã ra sức ngăn chặn việc lan truyền các thông tin nói sức khỏe của ông Kim Jong-il có vấn đề, thậm chí còn đưa tin ông Kim Jong-il đã tham dự một số sự kiện, nhưng lại không hề đả động đến việc đưa kèm hình ảnh chứng thực. Còn ông Kim Jong-un thì lại tự xác nhận sự vắng mặt của mình khi gửi lẵng hoa tới chúc mừng lễ kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10.

“Không ai biết lý do tại sao ông Kim Jong-un không xuất hiện trước công chúng gần đây, nhưng rõ ràng, vị Chủ tịch 31 tuổi của Triều Tiên được công chúng quan tâm nhất trong 3 nhà lãnh đạo của triều đại họ Kim”, chuyên gia Katherine Moon của Trung tâm Nghiên cứu chính sách Đông Á nhận xét. Cũng theo bà Moon, mặc dù không được xác nhận, nhưng sức khỏe của ông Kim Jong-un đang có vấn đề, có thể là bệnh tim mạch, bệnh gout, đau mắt cá chân… do thể trạng thừa cân, sở thích uống rượu mạnh và nhiều căng thẳng khác trong cuộc sống.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Triều Tiên Michael Madden, ông Kim Jong-un đã có 2 lần “mất tích” trước truyền thông kể từ khi tiếp nhận quyền lãnh đạo đất nước từ cha mình - Chủ tịch Kim Jong-il hồi tháng 12/2011.

Lần đầu tiên, vào tháng 6/2012, ông Kim đã “biến mất” trong khoảng 3 tuần. Lần “mất tích” này - theo ông Madden - có lẽ là do phu nhân của ông - bà Ri Sol-ju đang trong tháng quan trọng của thai kỳ và cần sự chăm sóc của chồng.

“Không có lý do gì để nghi ngờ 3 tuần vắng mặt đó là 3 tuần ông Kim Jong-un không khỏe. Ông ấy lúc đó trông tráng kiện, rắn rỏi hơn bây giờ”, ông Madden nói.

Lần “mất tích” thứ hai của ông Kim Jong-un là vào tháng 4/2013, trong khoảng 2 tuần giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng và Bình Nhưỡng có khả năng thử tên lửa đạn đạo tầm trung. Khi ấy, nhiều chuyên gia quan sát cho rằng, việc ông Kim vắng mặt là một bước đi chiến lược, khiến Hàn Quốc và Mỹ chú ý.

Đây là cơ sở để một số nhà quan sát nghi ngờ Bình Nhưỡng đang hướng các nước tập trung chú ý vào sự “mất tích” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, thay vì quan tâm đến chương trình tên lửa được phóng từ tàu ngầm mà Triều Tiên được cho là có khả năng đang phát triển. Bởi, nếu điều này là sự thật thì đây Triều Tiên sẽ chính thức trở thành quốc gia sở hữu sức mạnh hạt nhân răn đe trên bán đảo Triều Tiên và được coi là một trong những mối đe dọa an ninh nhất đối với Washington.

Linh Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc