Có nên khuyến khích người dân bắt cướp bằng tiền thưởng?

19:00 | 13/12/2012

2,822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tôi có đọc bài viết "Tại sao Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh lại phát ngôn như thế này?" đăng trên Petrotimes ngày 7/12. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của tác giả Nguyễn Như Phong về cách phát biểu của ông Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP HCM. Ngoài ra tôi còn muốn chia sẻ thêm một số ý kiến của mình về việc ông Phan Minh Anh khuyến khích người dân bắt cướp bằng tiền.

>> Tại sao Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh lại phát ngôn như thế này?

Ngày 6/12/2012, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP HCM, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP HCM, có nêu lên một số giải pháp để đấu tranh, trấn áp tội phạm cướp giật trên địa bàn thành phố, trong đó có đề xuất khen thưởng 5 triệu đồng cho bất kỳ người dân nào tham gia bắt cướp.

Mặc dù rất chia sẻ với những trăn trở cũng như những khó khăn mà lực lượng công an đang gặp phải trong vấn đề phòng chống cướp giật, nhưng rất khó để người dân ủng hộ đề xuất này, hay nói cách khác đề xuất này là không phù hợp.

Ông Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND TP HCM chiều 6/12

 

Nhiệm vụ hay nói rộng hơn trách nhiệm của lực lượng công an nói chung là bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, trong đó có phòng chống cướp giật.

Nói như vậy không phải là xem nhẹ vai trò và trách nhiệm của quần chúng dân trong phòng chống cướp giật, nhưng một khi đã có lực lượng chuyên trách trấn áp tội phạm là công an thì thiết nghĩ trách nhiệm của quần chúng dân chỉ nên dừng lại ở hành vi "phòng" hơn là "chống". Vì hầu hết người dân không được đào tạo về nghiệp vụ, không được trang bị công cụ hỗ trợ thì sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tham gia bắt cướp.

Thực tế, trong thời gian quan đã có không ít cái chết thương tâm khi người dân bị bọn cướp manh động chống trả để thoát thân.

Đối với người dân, cơ quan chức năng chỉ cần hướng dẫn cách tốt nhất để đề phòng cướp giật khi ra đường hoặc ở nhà để hạn chế tối đa các cơ hội để bọn cướp ra tay, cũng như cần phối hợp trình báo cho cơ quan chức năng khi bị cướp hoặc phát hiện đối tượng khả nghi, hơn là kêu gọi người dân cùng tham gia bắt cướp.

 

Người dân bắt cướp là việc tốt nhưng cũng rất nguy hiểm.

 

Thời gian qua, một số cá nhân hoặc nhóm cá nhân đã tổ chức tham gia phòng chống cướp giật trên cơ sở tự nguyện, hoàn toàn không vì tiền thưởng. Khách quan mà nói các phong trào này tương đối có hiệu quả trong tình hình lực công an còn tương đối mỏng, không bao phủ được hết ở những địa bàn rộng và phức tạp.

Tuy nhiên về lâu dài cũng không nên khuyến khích mở rộng phong trào này ở những địa bàn mà ở đó lực lượng công an có thể đảm trách được.

Thiết nghĩ, thay vì thưởng cho người dân bắt cướp thì nên dùng số tiền trên để bồi dưỡng hoặc tăng cường thêm lực lượng chuyên trách chống cướp giật, việc làm này giúp lực lượng công an có điều kiện thực hiện trách nhiệm của mình ở mức tốt nhất.

Ngoài ra cũng là để hạn chế đến mức thấp nhất việc người dân phải tham gia bắt cướp để tránh tránh trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe và  tính mạng của người dân.
 

                                                                                                 Độc giả: Quảng Thanh Nguyên (TP.HCM)