Cơ hội với cổ phiếu PET

15:00 | 14/07/2015

2,289 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhờ có đà phát triển ổn định và bền vững mã cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO), PET đang được đánh giá là cổ phiếu có sức hấp dẫn cao trên thị trường.

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định, PET hiện là mã cổ phiếu nhiều tiềm năng để đầu tư ở các điểm nổi bật như: PET đang là đơn vị phân phối sản phẩm viễn thông và công nghệ thông tin lớn; tài sản hoạt động lớn, nguồn vốn dồi dào giúp công ty ổn định phát triển; hoạt động kinh doanh của PET ngày càng đi vào ổn định và hiệu quả. Trong đó, đặc biệt là mảng dịch vụ dầu khí mang lại hiệu quả cao, ổn định trong các năm qua và đang tăng trưởng tốt... Ngoài ra, giá cổ phiếu PET hiện ở mức thấp tương đối so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng (chỉ số P/E - hệ số giá trên lợi nhuận của ngành ở mức 12.2, trong khi P/E của PET hiện ở mức 8.2).

Cơ hội với cổ phiếu PET
Ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch HĐQT PETROSETCO gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư

6 tháng đầu năm 2015, PET đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan, với doanh thu 5.100 tỉ đồng và lợi nhuận 158 tỉ đồng, đạt 54% và 63% kế hoạch cả năm. Trong đó, mặc dù doanh thu thấp hơn so với cùng kỳ nhưng PET lại đạt được lợi nhuận cao hơn cùng kỳ. Kết quả này có được do công ty đã thu gọn các mảng kinh doanh không hiệu quả như (nông sản, phân bón) để tăng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, giá dầu thấp đã khiến một số loại hình kinh doanh gặp khó khăn nhưng nhiều mảng dịch vụ do PET cung cấp vẫn có sự tăng trưởng nhờ những giải pháp tốt cũng như việc đa dạng thị trường ra ngoài ngành Dầu khí.

Đặc biệt, dịch vụ phân phối chiếm tỷ trọng lớn, trên 80% doanh thu của PET vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt. PET hiện là nhà phân phối chính cho các hãng điện tử lớn như: Samsung, Sony, Blackberry, Philips, Lenovo, Acer, HP, Dell, Asus… với hệ thống đại lý hơn 2.500 điểm trên toàn quốc. Bên cạnh đó, PET cũng đang tiếp tục tìm kiếm đối tác để mở rộng danh mục phân phối. Trong lĩnh vực dịch vụ phân phối này, PET cũng tiếp tục phân phối hiệu quả, đạt kết quả kinh doanh khá tốt với các mặt hàng sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (hạt nhựa PP và khí hóa lỏng LPG).

6 tháng đầu năm, doanh thu ở mảng phân phối điện thoại di động của PET giảm nhưng lợi nhuận cao hơn so với cùng kỳ. Theo ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PETROSETCO, việc này do doanh thu từ cung cấp dịch vụ cho Samsung không đạt như kỳ vọng, sự cạnh tranh khốc liệt khi xuất hiện nhiều hãng mới trên thị trường, nhưng bù lại với việc đa dạng sản phẩm phân phối, PET đạt được sự tăng trưởng cao trong việc phân phối sản phẩm cho các hãng khác như: Philips, Lenovo… Điều này, cộng với cách điều hành, quản lý tốt đã giúp cơ cấu lợi nhuận của công ty tăng lên.

Cơ hội với cổ phiếu PET
Cửa hàng phân phối của PETROSETCO

Dịch vụ hậu cần đời sống là lĩnh vực truyền thống, đạt hiệu quả hoạt động cao của công ty, hiện PET đang cung cấp dịch vụ cho hơn 60 công trình và 50 tàu trong và ngoài ngành, trong đó công ty chiếm đến 90% thị phần trong ngành Dầu khí. Mặc dù giá dầu thô giảm gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ, nhưng với những giải pháp hiệu quả mảng kinh doanh này tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2015, dịch vụ cung ứng vật tư, thiết bị dầu khí của PET đạt được sự tăng trưởng vượt bật so với cùng kỳ (143% cùng kỳ), đạt 68% kế hoạch cả năm. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên trong ngành, PET có được sự ủng hộ của nhiều khách hàng truyền thống như: PTSC M&C, Vietsovpetro, PVEP… Ngoài ra, PET còn mở rộng cung cấp thành công thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện đạt được doanh thu và lợi nhuận tốt.

Nhìn chung, các lĩnh vực hoạt động chính của PET đều đạt được những kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm. Trên cơ sở đó, PET dự kiến sẽ hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm 2015, với doanh thu 11.500 tỉ động, lợi nhuận trước thuế 320 tỉ đồng, đặc biệt là dự kiến sẽ đạt được tỷ lệ cổ tức tối thiểu cho nhà đầu tư là 15%.

Về triển vọng với dự án khu nhà ở dịch vụ tại khu lọc hóa dầu Nghi Sơn, quy mô 580 căn hộ chung cư và 24 biệt thự, cùng với các dịch vụ thể thao, sức khỏe, giải trí đi kèm, ông Phùng Tuấn Hà cho biết: PET đã ký hợp đồng đầu ra cho thuê thời hạn 10 năm với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, bên thuê cũng đã tạm ứng một phần vốn là 150 tỉ đồng để PET thực hiện dự án. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2016 và khi đưa vào khai thác doanh thu khoảng 100 tỉ đồng/năm, lợi nhuận tối thiểu là 10%.

Trong những tháng cuối năm 2015, PET tiếp tục định hướng phát triển tập trung vào 4 lĩnh vực dịch vụ cốt lõi của mình. Trong đó, dịch vụ phân phối tiếp tục hướng đến đẩy mạnh phân phối thêm sản phẩm mới, tăng cường công tác dự báo thị trường và hoàn thiện hệ thống phân phối; dịch vụ cung ứng vật tư thiết bị, logistics và dịch vụ đời sống, tiếp tục bám sát kế hoạch triển khai các dự án, kế hoạch thăm dò, khai thác của các đơn vị để chủ động tiếp cận cung ứng dịch vụ, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp, kiểm soát chặt chẽ các chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động; tiếp tục vận hành an toàn các tòa nhà, khách sạn đang quản lý, tăng cường mở rộng dịch vụ ra ngoài ngành và quản lý chặt chẽ chi phí phát sinh.

Gặp gỡ nhà đầu tư, lãnh đạo PET đã báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như những kế hoạch trong thời gian tới, đồng thời giải đáp những thắc mắc của nhà đầu tư liên quan đến các hoạt động đầu tư, kinh doanh của tổng công ty và các đơn vị thành viên. Qua đó giúp các nhà đầu tư nhận định rõ hơn về hoạt động của PET để có cân nhắc quyết định đầu tư vào PET hiện nay và trong tương lai. Việc cung cấp thông tin một cách minh bạch, rõ ràng của PET đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhà đầu tư.

Chia sẻ với nhà đầu tư về kỳ vọng hoạt động sản xuất kinh doanh của PET trong năm 2016, ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PETROSETCO cho rằng: Với hoạt động kinh doanh ngày càng đi vào ổn định và hiệu quả, việc duy trì doanh số và lợi nhuận tốt của PET như hiện nay trong năm 2016 là hoàn toàn trong tầm tay. Đặc biệt, với mảng phân phối điện thoại di động và sản phẩm công nghệ thông tin, lĩnh vực hoạt động chiếm tỷ trọng lớn của PET thì thị trường tiêu thụ ở Việt Nam vẫn được đánh giá tốt và đang trên đà tăng trưởng. Đó là thuận lợi lớn cho sự phát triển của PET.

Với sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động ngày càng được cải thiện và nâng cao, PET hiện đã khẳng định là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp. Trong thời gian qua, bằng hiệu quả hoạt động của mình, PET đã đem đến những lợi ích thiết thực nhất cho nhà đầu tư với mức cổ tức hấp dẫn hằng năm. Chính vì thế, PET đang là mã cổ phiếu được nhiều cá nhân, quỹ đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư với kỳ vọng vào sự tăng trưởng cao của mã cổ phiếu này trong tương lai.

Mai Phương

Năng lượng Mới số 439

DMCA.com Protection Status