Thứ năm 23/11/2017 23:51
Cách mạng công nghiệp 4.0

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu

09:09 | 13/09/2017

|
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, công nghiệp 4.0 sẽ tác động mạnh mẽ đến năng lực sản xuất công nghiệp và tăng trưởng xuất khẩu. Song để tận dụng được lợi thế này, bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, rất cần sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp.

Với sự tác động mạnh mẽ đến khoa học công nghệ, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) sẽ tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam đổi mới dây chuyền công nghệ, tạo ra những “bước nhảy vọt” về sản xuất công nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao hơn, cạnh tranh tốt hơn.

Việt Nam là một trong những quốc gia có ưu thế về xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp như dệt may, da giày, linh kiện điện tử…, tuy nhiên giá trị gia tăng chưa cao, do chưa có nhiều hàm lượng tri thức và yếu tố sáng tạo. Cuộc CMCN 4.0 sẽ là cơ hội để các ngành công nghiệp đẩy mạnh đầu tư, áp dụng công nghệ tiên tiến, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng.

co hoi tang truong xuat khau
Máy móc sẽ dần thay thế con người trong CMCN 4.0

Cùng với đó, CMCN 4.0 cũng tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh. Ví dụ, kênh bán hàng online sẽ phát triển mạnh mẽ. Theo ông Đàm Việt Dũng - phụ trách kinh tế số, Hội Chuyên gia và Các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài - cho rằng: Năm 2020, giá trị mua bán trực tuyến xuyên biên giới sẽ vượt mức 1.000 tỉ USD. Đây cũng là cách giúp Việt Nam có thể tạo đột phá về xuất khẩu.

CMCN 4.0 đang mở ra cơ hội lớn cho sản xuất công nghiệp cũng như xuất khẩu của Việt Nam. Để chủ động nắm bắt cơ hội, đưa ra các giải pháp tận dụng tối đa các lợi thế, tại Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng yêu cầu đến năm 2020, các bộ, ngành, địa phương tập trung đầu tư phát triển, tạo sự bứt phá về hạ tầng, ứng dụng và nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh; rà soát lại các chiến lược, chương trình hành động, xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai phù hợp với xu thế phát triển của CMCN 4.0…

Năm 2020, giá trị mua bán trực tuyến xuyên biên giới sẽ vượt mức 1.000 tỉ USD. Đây cũng là cách giúp Việt Nam có thể tạo đột phá về xuất khẩu.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, theo hướng xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp để phát triển mạnh mẽ DN khởi nghiệp sáng tạo; thay đổi mạnh mẽ các nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp cận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ...

Có thể nói, Chỉ thị số 16/CT-TTg đã tạo ra những nền tảng quan trọng giúp các bộ, ngành, địa phương và DN nhận rõ hơn những cơ hội, thách thức của CMCN 4.0. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương thì vai trò của DN là đặc biệt quan trọng. Bởi nếu DN không quyết tâm đầu tư thay đổi công nghệ, nâng cao năng suất lao động, thì các chính sách sủa Chính phủ dù có tốt đến đâu cũng khó giúp DN phát triển sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu được.

co hoi tang truong xuat khau

Việt Nam là quốc gia đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Do đó, cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ; tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời cũng là cơ hội lớn cho sản xuất công nghiệp với trình độ khoa học công nghệ tiên tiến.

(Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4)

Hải Anh