Cơ hội để Vinacomin đổi mới công nghệ

21:30 | 11/03/2014

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 11/3, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội, Triển lãm và hội thảo quốc tế về khai thác và khôi phục tài nguyên khoáng sản (Mining Vietnam 2014) đã được tổ chức.

Thứ trưởng Lê Dương Quang (thứ 2 phải sang) và lãnh đạo các bộ ngành tham quan các gian triển lãm

Tài nguyên khoáng sản nước ta có trên 5.000 mỏ và điểm quặng với 40 loại khoáng sản khác nhau. Tuy nhiên, công nghệ khai thác khoáng sản ở Việt Nam còn lạc hậu so với các nước khác. Thiết bị sử dụng ở các mỏ lộ thiên chủ yếu là máy khoan, máy xúc; ở hầm lò, thiết bị có phức tạp hơn nhưng cũng chủ yếu dựa vào thủ công

Trong bối cảnh tài nguyên khoáng sản Việt Nam đang có nguy cơ cạn kiệt do khai thác đã lâu và công nghệ khai thác còn lạc hậu, gây thất thoát, triển lãm lần này đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm từ công nghệ, thiết bị, dịch vụ phục vụ hoạt động khai thác mỏ lộ thiên, hầm lò đến từ 150 công ty, thuộc 30 nước khác nhau.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghiệp khai khoáng Việt Nam. Hiện nay, ngành công nghiệp khai khoáng Việt Nam (không kể khai thác dầu khí) hàng năm đóng góp khoảng 10 – 11% GDP. Theo chiến lược phát triển ngành Khoáng sản đến năm 2020, định hướng 2030 của Chính phủ, ngành này cần được phát triển theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện ở Việt Nam, nâng cao hệ số thu hồi khoáng sản.

Một nước không thể tự sản xuất ra hàng trăm máy móc để phục vụ cho công nghiệp khai khoáng được; vì vậy Thứ trưởng Lê Dương Quang cho rằng, đây là dịp để Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tìm kiếm đối tác, ký các hợp đồng mua bán thiết bị khai khoáng mới.

Chủ tịch HĐTV Vinacomin Trần Xuân Hòa cho biết, Vinacomin hiện đang là một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam có nhiệm vụ thăm dò, khai thác, chế biến than và các loại khoáng sản.

Trong năm 2014, Vinacomin dự kiến tiêu thụ khoảng 35 triệu tấn than, trong nước là 27 triệu tấn, xuất khẩu 8 triệu tấn. Để thực hiện các mục tiêu năm 2014, Vinacomin chủ trương mở rộng hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước nhằm thu hút vốn đầu tư, công nghệ và các giải pháp tiên tiến để phát triển và mở rộng kinh doanh. Vinacomin coi đây là cơ hội thúc đẩy việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, giải pháp, công nghệ cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Vinacomin tin tưởng rằng triển lãm lần này sẽ mang đến những hiệu quả thiết thực và hữu ích cho Vinacomin, đồng thời cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đức Chính