Nữ tài xế tuyên bố "người không quan trọng":

Có dấu hiệu tội chống người thi hành công vụ?

06:57 | 06/05/2018

1,235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ nữ tài xế tuyên bố "người không quan trọng" sau va chạm giao thông ở Hải Phòng, chuyên gia pháp lý cho rằng: "Người phụ nữ lái xe có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ".
co dau hieu toi chong nguoi thi hanh cong vuBé gái bị ôtô chèn qua người thoát chết thần kỳ
co dau hieu toi chong nguoi thi hanh cong vuÔ tô lật ngửa, nữ tài xế thoát chết

Sáng 2/5, trên đường Nguyễn Bình (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa nam sinh Hoàng Quang Minh (20 tuổi, ở Cát Hải, Hải Phòng - Sinh viên Trường Đại học Hàng hải) và bà Dương Thị Thùy Trang (37 tuổi, Chánh văn phòng Đảng uỷ Khu kinh tế TP Hải Phòng).

Vụ va chạm không để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng gây sốc bởi phát ngôn “người không quan trọng” của Chánh văn phòng Đảng uỷ Khu kinh tế TP Hải Phòng. Cụ thể, khi lực lượng Công an đề nghị đưa cậu sinh viên bị ngã đi khám vì “mạng người là quan trọng nhất”. Lập tức đề nghị này bị cản trở. Nữ tài xế cho rằng “mạng người không quan trọng”.

co dau hieu toi chong nguoi thi hanh cong vu
Ảnh cắt từ clip.

Theo lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, sau khi va chạm giao thông, bà Trang đã có hành động, lời nói thiếu chuẩn mực với nạn nhân và cán bộ Công an phường Đổng Quốc Bình (quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Chưa dừng lại ở đó, khi được yêu cầu đưa phương tiện cùng những người liên quan về trụ sở Công an phường để làm rõ, bà Trang đã tỏ thái độ không chấp hành và sau đó cùng mẹ tự ý lên ôtô rời khỏi hiện trường.

Chỉ đến khi Công an phường Đổng Quốc Bình cùng người dân đuổi theo đến điểm rẽ vào khu nhà D2 khu tập thể Đổng Quốc Bình cũ mới chặn được xe của bà Trang. Lúc này, lực lượng Công an phường Đổng Quốc Bình tiếp tục yêu cầu nữ tài xế đưa xe về trụ sở để xử lý vụ việc thì bà Trang mới chấp hành. Khi về trụ sở Công an phường, ôtô được để bên ngoài cổng, nữ tài xế được mời vào làm việc cung cấp thông tin về vụ tai nạn. Tuy nhiên, cuộc làm việc bất thành do bà Trang nói không đảm bảo sức khoẻ để làm việc.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của bà Trang là có những lời nói thiếu chuẩn mực với các cán bộ Công an phường Đổng Quốc Bình đang thi hành công vụ. Bên cạnh đó, người phụ nữ này còn có hành động cản trở người thực thi công vụ như không chấp hành yêu cầu, lên xe bỏ đi và đến khi bị truy đuổi mới dừng lại.

“Hành vi của đối tượng nhằm mục đích cản trở người thi hành công vụ và gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xử lý hậu quả vụ tai nạn đã có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ. Tùy theo đánh giá tính chất mức độ, hậu quả gây ra thì đối tượng có thể sẽ phải bị xử phạt hành chính theo điểm h, Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật hình sự 2015” - Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình.

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

h) Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức;

Điều 330 BLHS 2015. Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc