Chuyện về những chú chó nghiệp vụ

06:50 | 20/03/2017

12,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày thành lập đến nay, lực lượng “Cảnh khuyển - Chó nghiệp vụ” đã dần trở thành một lực lượng quan trọng, tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội. Khó mà kể hết những chiến công mà lực lượng cảnh khuyển đã lập, có chú chó đã trở thành huyền thoại như Rutxlan, Aso… Có mặt tại Cục Cảnh sát huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (K204), Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (K20) chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến sự luyện tập công phu của lực lượng cảnh khuyển…

8 giờ một ngày đầu xuân chúng tôi có mặt tại đại bản doanh của K204 (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) khi mà trời đang rét buốt, gió như hắt nước đá vào mặt.

Đúng 9 giờ trên thao trường 8 chú chó cùng cán bộ huấn luyện của Phòng 6 K204 đang miệt mài tập luyện. Từ những động tác cơ bản như: ngồi, nằm, trườn, bò… đến các động tác nâng cao như truy đuổi, tấn công đối tượng… được tập luyện một cách kỹ lưỡng, thuần thục.

chuyen ve nhung chu cho nghiep vu
Các huấn luyện viên và cảnh khuyển Phòng 6 K204 trong một chuyến hành quân đánh án

Thượng úy Đỗ Văn Chức cán bộ huấn luyện kể với chúng tôi. Đây là nhóm cảnh khuyển chuyên có nhiệm vụ tấn công, truy lùng tội phạm nên con nào con nấy trông sung sức, dữ tợn. Chính những con Tôm, Itaca… trong đội hình này đã tham gia Chuyên án 279 nảy lửa trên đất Sơn La mùa hè hai năm về trước.

Sang một khu vực khác, ở đây có những mô hình rất lạ mắt. Những giếng nước, nhà kho, đống đất đá, căn hầm bé tí, chiếc xe ôtô… được tạo dựng như thật, để các chiến sĩ bốn chân tập luyện. Một chiến sĩ “quân xanh” được lệnh trốn vào một trong những căn hầm. Sau tiếng hô “bắt đầu” của đội trưởng, Thiếu úy Nguyễn Vũ Cương dẫn chú khuyển tên Rex của mình bắt đầu bài tập truy tìm dấu vết tội phạm.

Rất nhanh, Rex lùng sục trong các bãi đá, giếng nước và “bỏ qua” những vị trí không có người. Khi đến gần căn hầm, đột nhiên nó sững lại đánh hơi kỹ. Rồi như phát hiện thấy điều lạ, nó nhe nanh, nhảy chồm chồm và sủa váng lên. Khi “quân xanh” bò từ trong hầm ra, Cương phải giữ dây thật chặt vì dường như Rex muốn “ăn thua đủ” với “tội phạm”.

Cũng theo Thượng úy Chức, việc huấn luyện cho các chiến sĩ bốn chân tưởng đơn giản, song lại vô cùng phức tạp. Người cán bộ phải có lòng kiên trì, yêu động vật, yêu nghề nghiệp… thì mới có thể vượt qua. Anh nhớ lại ngày 25-10-2013, Chức được đơn vị giao quản lý dạy dỗ Tôm. Nó cứ như đứa trẻ con rất háo hức, mừng quýnh chạy quanh chân anh.

Bắt đầu những giây phút thân hòa đầu tiên và Tôm cũng coi anh như một người chủ thực sự, đặc biệt rất thích được khen. Anh bắt đầu gắn bó với nó chăm sóc như đứa con bé bỏng, hướng dẫn từng động tác nhỏ nhất, giáo dục tính kỷ luật. Sau 1 tháng trời ròng rã, bắt đầu từ 5 giờ tới 23 giờ và quên cả ngày nghỉ, Thượng úy Chức đã đào tạo Tôm thành một lính chiến thực thụ, hình thành phản xạ của một chú chó nghiệp vụ giỏi.

Có những ngày Tôm bị ốm, nó bỏ ăn khiến cho Chức rất lo lắng. Biết Tôm không nuốt nổi cơm, Chức phải trực tiếp xuống nhà bếp nấu nồi cháo với đầu, cổ gà nghiền nhỏ rồi bón từng thìa cho nó. Bác sĩ thú y của đơn vị xác định Tôm bị tiêu chảy, cần phải uống thuốc. Mỗi khi uống, Chức đều phải có mặt để động viên nó mới chịu cho các bác sĩ chăm sóc.

Cũng chính từ những ngày luyện tập gian khổ đó mà lực lượng chó nghiệp vụ đã lập được rất nhiều chiến công…

Trung úy Trần Ngọc Hiếu, cán bộ Phòng Sử dụng động vật nghiệp vụ (Phòng 6 K204) kể lại với chúng tôi về một trận đánh sinh tử ở bản Thung Cuông (Mộc Châu, Sơn La) mà lực lượng chó nghiệp vụ đã góp công không nhỏ.

chuyen ve nhung chu cho nghiep vu
Lực lượng cảnh khuyển tham gia diễn tập chống bạo loạn bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Lúc ấy là quãng 2 giờ.

Trời tối đen như mực. Núi rừng Tây Bắc im phăng phắc. Chỉ thấy tiếng mưa rơi đều đều trên những vạt cỏ.

Hiếu ôm chặt con Giôn nằm dán chặt bụng dưới đáy công sự. Cả “chủ” cả “tớ” ướt sũng, run cầm cập vì mưa rét. Hiếu cảm thấy hồi hộp, bồn chồn hơn bao giờ hết. Tim anh đập thình thịch. Đây mới là lần thứ hai Hiếu cùng “bạn thân” của mình (là con Giôn) tham gia vào một vụ án ma túy mà đối tượng là những kẻ cực kỳ liều lĩnh và được trang bị vũ khí đến tận “răng”.

Nhưng rồi Hiếu nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, vì biết rằng, cùng chiến hào với anh là 5 đồng đội ở Phòng 6 K204 sẵn sàng xung trận. Quanh các anh tứ phía đều có lực lượng tinh nhuệ của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47 Bộ Công an); Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu… đã triển khai vào các vị trí, cũng đang nín thở chờ trận đánh mở màn.

Bỗng nhiên con Giôn khẽ nhổm dậy, có lẽ nó đã phát hiện thấy người. Qua cặp kính tầm nhiệt, Trung úy Hiếu và lực lượng mai phục đã thấy tên đầu tiên trong nhóm đối tượng vận chuyển ma túy mà trước đó trinh sát tiền phương của ta đã báo về. Hiếu căng mắt ra đếm… một… hai… ba… nhiều quá. Tổng số khoảng 20 tên, đứa nào đứa nấy gùi những gùi nặng. Quanh người chúng nào súng AK, nào dao găm, súng ngắn. Con Giôn mấy lần khẽ hộc lên, như muốn lao vào bắt sống các đối tượng. Hiếu phải ghìm chặt, thì thầm vỗ về: “Giôn!... yên nào, Yên nào… ngoan…”.

Chắc do đã quen đường, đoàn người đi rất nhanh. Một loáng chúng đã lọt sâu vào ổ phục kích của lực lượng đánh án. Bất ngờ, loạt pháo sáng mở màn trận đánh được bắn, sáng rực cả trời đêm. Cùng lúc, tiếng loa dõng dạc từ vị trí chỉ huy ban chuyên án kêu gọi các đối tượng hãy nhanh chóng đầu hàng. Hiếu cùng 5 đồng đội nhất loạt nhổm dậy, chuẩn bị cho các cảnh khuyển xung trận.

Sau thoáng giật mình, các đối tượng lập tức quay đầu bỏ chạy về hướng biên giới Việt - Lào. Dường như đã có sự phân công từ trước, nhóm đối tượng đi đầu vừa lùi vừa chĩa súng ra tứ phía, vãi đạn. Không để bọn chúng chạy thoát, 6 cảnh khuyển cùng lực lượng đặc nhiệm với áo giáp đã lao vào truy kích. Chỉ chờ hiệu lệnh của Hiếu, con Giôn lao đi trong bóng đêm, chồm lên quật ngã một đối tượng. Các đồng đội của Giôn như Tôm, Itaca, Mic… cũng lao tới cắn vào chân, vào tay nhóm người đang bỏ chạy.

chuyen ve nhung chu cho nghiep vu
Ngoài giờ chỉ đạo hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ tập luyện, Trung tá Lê Sỹ Hà, Phó trưởng phòng 6 K204 luôn dành thời gian nghiên cứu các bài tập mới

Là những thanh niên khỏe mạnh, lại quen đường rừng nên mặc dù bị thương song các đối tượng vận chuyển ma túy vẫn nhanh như những con thú, bỏ chạy tứ tán. Bị cảnh khuyển và đặc nhiệm ta truy kích “rát” quá, chúng rút khẩu K59 ra bắn lại. Tình thế vô cùng nguy cấp.

Chỉ huy trận đánh đã ra lệnh cho lực lượng đánh án được phép sử dụng quyền phòng vệ chính đáng, nổ súng bắn vào chân các đối tượng. Thấy đồng bọn trúng đạn, các đối tượng càng trở nên hung hãn. Chúng điên cuồng bắn lại đội hình ta. Và trong làn đạn ấy, một viên đạn trúng vào Giôn. Khi ngã xuống, miệng nó vẫn ngậm chặt một khẩu K59. Trước đó, Thiếu úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Sơn La cũng bị một viên đạn trúng đầu. Mặc dù được các bác sĩ cấp cứu tại chỗ, song vì vết thương quá hiểm, Chiêm đã không qua khỏi.

Sau hơn 30 phút, trận đánh kết thúc. Một cơn mưa rừng xối xả trút xuống bản Thung Cuông. Nhóm đối tượng bỏ chạy tứ tán khắp nơi, 5 đối tượng đã bị bắt cùng hàng trăm bánh hêrôin, súng đạn. Trung úy Hiếu vội chạy đến bên Giôn. Lúc này nó chỉ còn thoi thóp thở. Chàng trung úy trẻ khóc tu tu như trẻ con, ôm chặt bộ lông đầm đìa máu khẽ thì thầm vào tai nó: “Mày giỏi lắm, quân mình thắng rồi…”. Giôn hú lên một tiếng rất to, vang động cả núi rừng rồi tắt thở. 5 cảnh khuyển vây quanh Giôn, cùng hú to một tiếng như đáp lời. Nhiều đồng đội đến bên an ủi, song dễ có đến 15 phút Hiếu vẫn ngồi bất động ôm chặt Giôn, dù trời đang mưa nặng hạt…

Sau khi thu dọn “chiến trường”, đồng chí Lường Phát Chiêm đã được đưa về nhà làm lễ truy điệu và an táng. Ban chuyên án cũng dành ít phút làm một “lễ truy điệu” nho nhỏ cho Giôn. Thi thể nó được chôn ngay tại bản Thung Cuông (Vân Hồ, Sơn La). Từ đây, nó sẽ luôn được đồng bào các dân tộc Tây Bắc nhắc nhớ.

Trung tá Lê Sỹ Hà, Phó trưởng phòng 6 K204 có vóc người tầm thước, lối nói chuyện giản dị, dễ mến. Thoạt nhìn khó mà nghĩ rằng anh là một trong số những chiến sĩ Cảnh sát Cơ động tham gia nhiều “trận đánh” lớn như vụ dẹp các đối tượng gây rối ở Tây Nguyên năm 2001, 2004. Rồi trong Chuyên án 279 đấu tranh với đường dây buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy do C47 chủ trì, Trung tá Hà đã được cử làm Đội trưởng Đội chó nghiệp vụ, cùng tham gia vào cuộc chiến khốc liệt này.

chuyen ve nhung chu cho nghiep vu
Tình huống tìm kiếm ma túy, thuốc nổ trong một bài tập của cảnh khuyển

Trung tá Hà kể, chuyên án này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là từ ngày 12 đến 19-6-2014. Tổ công tác của K204 gồm 8 cán bộ, chiến sĩ, cùng 5 chó nghiệp vụ đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu tổ chức phục kích tại khu vực xã Chiềng Xuân (Mộc Châu, Sơn La).

Trước đó nhiều tuần lễ, Ban Chuyên án đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tiến hành tập bắn tại trường bắn của Công an tỉnh Sơn La. Họ được quán triệt phải bắn từ đầu gối trở xuống để tránh gây tử vong cho đối tượng. Đồng thời, nhiều trinh sát được hóa trang thành công nhân nhà máy chè, nhà máy bò sữa ngày ngày vào trong Chiềng Xuân cắt cỏ, tránh gây nghi ngờ cho đám “chim lợn” của đối phương.

Trinh sát ta báo về, đường dây vận chuyển hêrôin từ Lào về Việt Nam, qua đường tiểu ngạch khu vực xã Chiềng Xuân đã lên đường. 20 giờ ngày 19-6-2014, Ban Chuyên án lệnh cho toàn bộ thành viên xuất phát. Tổ cảnh khuyển đi đoạn hậu. Trời tối đen như mực, các anh phải vừa nắm tay nhau vừa di chuyển. Đi một bước lại phải dừng lại để xóa dấu vết, tránh sự phát hiện của các đối tượng.

Khoảng 2 giờ sáng hôm sau, nhóm đối tượng đã lọt vào ổ phục kích của ta. Vì khu vực này gần biên giới, nên các đối tượng đã nhanh chân trốn thoát, bỏ lại 48 bánh hêrôin cùng nhiều súng đạn. Hai ngày sau, hai trong số đối tượng đang lẩn trốn tại một số nhà người dân đã được tìm thấy.

Sau đó một tháng, Chuyên án 279 được khởi động giai đoạn 2. Lần này Trung tá Hà cùng 8 chiến sĩ, 6 cảnh khuyển tiếp tục được huy động tham gia chuyên án. Và trận chiến đã diễn ra như phía trên chúng tôi vừa kể.

Sơ kết chuyên án, lực lượng Cảnh khuyển của K204 được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ. Họ đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch Ban Chuyên án đề ra, đảm bảo bí mật tuyệt đối trong khi di chuyển, mật phục. Đồng thời đã tấn công, truy kích và hy sinh quả cảm trong trận đánh. Các đồng chí tham gia chuyên án đều được Bộ Công an và UBND tỉnh Sơn La tặng giấy khen về thành tích này.

Bên cạnh thành tích tham gia các chuyên án về ma túy, lực lượng cảnh khuyển của K204 còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, đó là giám định mùi hơi, tham gia cứu hộ cứu nạn, bảo vệ các sự kiện chính trị - văn hóa của đất nước. Một trong những thành tích nổi bật là cán bộ, chiến sĩ K204 tham gia vào việc tìm thi thể công nhân bị chôn vùi tại Thanh Sơn, Phú Thọ.

Tháng 5-2014, một vụ lở núi kinh hoàng ở Thanh Sơn đã xảy ra, chôn vùi nhiều công nhân. Sau nhiều ngày không tìm được thi thể, lực lượng tìm kiếm đã có công văn nhờ Cục Cảnh sát huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ giúp đỡ. Ba cảnh khuyển cùng 5 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức truy tìm. Sau khoảng 30 phút tìm kiếm, chó nghiệp vụ đã phát hiện đúng nơi nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Tháng 4-2012 mỏ than Phấn Mễ (Phục Linh, Đại Từ, Thái Nguyên) bị sập làm chết 6 người, bị thương 1 người, vùi lấp 10 ngôi nhà và các tài sản khác của nhân dân. Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ đã cử 8 cán bộ sử dụng 5 chó nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tham gia tìm kiếm cứu nạn, tìm xác người từ ngày 16 đến 25-4-2012. Ngày 23-4-2012, căn cứ biểu hiệu phản ứng của chó nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 1 nạn nhân tại khu vực chó nghiệp vụ phản ứng. Sau khi Ban Chỉ đạo có cơ sở xác định vị trí khả năng có xác nạn nhân và hạ thấp độ cao còn 4-5m, cán bộ huấn luyện của K204 sử dụng chó nghiệp vụ khoanh vùng vị trí và sử dụng chiến thuật tìm kiếm cứu nạn, chó nghiệp vụ đã phản ứng 2 vị trí nghi vấn có xác của nạn nhân, báo cho Ban Chỉ đạo biết; kết quả các lực lượng tham gia cứu nạn đã tìm thấy thi thể của 5 nạn nhân sau 9 ngày bị đất đá vùi lấp.

Ngoài ra, lực lượng chó nghiệp vụ còn tham gia khám phá thành công nhiều vụ án khác như vụ giết người ở Phú Thọ và vụ trọng án ở TP Hải Phòng.

Khoảng 16 giờ 45 ngày 2-5-2010, ông Phạm Đề Kháng (SN 1949, trú tại 15/213 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, Lê Chân) bị hung thủ đột nhập vào nhà dùng súng bút sát hại. Quá trình điều tra, Công an quận Lê Chân đã thu được 1 khẩu súng hình bút màu đen dài khoảng 20cm, 1 áo phông ngắn tay màu trắng và 1 quần soóc nam màu ghi tại khu vực nhà số 7/213 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, Lê Chân nghi là của đối tượng vứt lại trên đường bỏ chạy.

Sau khi sàng lọc, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu tại nhà đồ vật của đối tượng nghi vấn gồm: 1 chiếc mũ lưỡi trai, 1 áo phông dài tay, 1 áo phông ngắn tay, 1 áo sơ mi ngắn tay, 1 quần bò. Kết quả: nguồn hơi thu trên khẩu súng hình bút, áo phông ngắn tay và quần soóc nam màu ghi thu ở hiện trường đồng nhất với nguồn hơi trên chiếc mũ lưỡi trai và 3 chiếc áo, 1 chiếc quần bò của đối tượng Nguyễn Tiến Công (SN 1974, trú tại 5/213 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm, Lê Chân) là đối tượng đã có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích. Kết quả này đã giúp Cơ quan Điều tra nhanh chóng phá án, đối tượng đã bị bắt và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Yên Chi